BGTVT vừa có Công điện khẩn gửi: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Các Cục: Hàng hải VN, Hàng không VN, Đường sắt VN, Quản lý XD&CLCTGT, Đường thủy nội địaViệt Nam, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam, Các TCT: Hàng hải VN, Cảng Hàng không VN, Đường sắt VN, Các Hãng hàng không Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ II, III và IV, Các Sở GTVT: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng về tập trung ứng phó với cơn bão số 13 trên biển Đông.
Thực hiện Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó với bão số 13 trên biển Đông; Để chủ động ứng phó với cơn bão số 13 đang diễn biến phức tạp, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12 tháng 11 năm 2020 về tập trung ứng phó cơn bão số 13, hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra do bão, mưa lớn sau bão và sạt lở đất trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão trên các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn, diễn biến tình hình thời tiết để chủ động trong công tác phòng tránh theo phương châm “bốn tại chỗ’’.
Bộ GTVT yêu cầu Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam khẩn trương điều động các tàu SAR đến trực chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất để hỗ trợ địa phương ứng phó với cơn bão số 13 và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Hàng hải Việt Nam cần chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết tình hình và hướng di chuyển của bão để các tàu biết hành trình không đi vào vùng nguy hiểm, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Trong vùng ảnh hưởng của Bão số 13 các Cảng vụ hàng hải không cấp phép rời bến đối với các tầu chở khách, tầu du lịch; Chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh; Thành lập đoàn công tác vào các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 13 đối với các Cảng vụ Hàng hải, các nhà máy đóng tầu, các công trường đang tiến hành nạo vét, xây dựng trên tuyến luồng, vùng nước cảng biển.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng Hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không và Tổng Công ty Cảng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13 và đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay. Chủ động phòng, chống, rà soát thống kê các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác an toàn bay trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng…để hạn chế thiệt hại do bão gây ra; Căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phần chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất; Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất; Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, đặc biệt là các phương tiện chở khách, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...; Chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất; Có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước có sự cố tai nạn do bão gây ra, có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh.
Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, các Sở GTVT (khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa) chỉ đạo các Cảng vụ đường thủy nội địa không cấp phép cho các tầu VRSB rời cảng đến hoặc đi qua khu vực ảnh hưởng của bão 13; Đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thuỷ nội địa rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu; Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.
Các Sở Giao thông vận tải: phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá… ngay khi lũ rút.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ GTVT.