Năm 2020, với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, thiết bị cơ giới, vật liệu mới vào duy tu, nên công tác bảo trì đường bộ đã có những đổi mới về chất và lượng.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN chỉ đạo tại Hội nghị.
Ngày 18/12, Cục Quản lý đường bộ I, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021.
Theo báo cáo, trong năm 2020 Cục Quản lý đường bộ I được Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN giao trực tiếp quản lý 17 tuyến Quốc lộ với tổng chiều dài 1.852,624km; thực hiện Quản lý nhà nước 21 dự án BOT với tổng chiều dài 612,878Km; Phối hợp với các Sở GTVT trên địa bàn thực hiện chức năng quản lý nhà nước 7.048,97 Km đường Quốc lộ ủy thác thuộc địa bàn 24 tỉnh. Ngoài ra còn trực tiếp quản lý hệ thống kho vật tư dự phòng của Bộ GTVT, hệ thống các nhà Hạt quản lý trên các tuyến Quốc lộ.
Mặc dù, gặp nhiều khó khăn nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: Hệ thống đường quốc lộ được giao quản lý nhiều nơi đã quá niên hạn, phải tiến hành sửa chữa lớn, sửa chữa vừa; mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng nhiều, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tăng nhanh, nhiều tuyến trong tình trạng vừa thi công, vừa khai thác ảnh hướng lớn đến công tác quản lý duy tu và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến.
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, tập thể CBCNV của Cục và các đơn vị duy tu, sửa chữa đường bộ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các tuyến đường do Cục quản lý luôn được duy tu, sửa chữa kịp thời, mặt đường êm thuận, chất lượng công trình luôn được đảm bảo.
Với phương châm chỉ đạo từng bước thực hiện chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa đối với các tác QL, bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) các tuyến Quốc lộ, đến nay, việc sử dụng phầm mềm quản lý đường bộ (govone) đã trở thành nhu cầu thiết yếu của các đơn vị quản lý; việc sử dụng máy móc, thiết bị vào thực hiện một số công việc BDTX (vét rãnh, bạt lệ, vệ sinh mặt đường, hệ thống ATGT, cắt cây, tỉa cành) trước kia mới chỉ được áp dụng trong phạm vi hẹp của một số nhà thầu thì nay đã trở thành công việc phổ biến; trang phục của cán bộ, công chức, công nhân khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ ngoài hiện trường đã được các đơn vị quan tâm trang bị đảm bảo đúng quy cách, thống nhất trong toàn Cục theo hướng chuyên nghiệp, trang nghiêm, an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.
Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục QLĐB I báo cáo tại Hội nghị.
Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, nghiệm thu chất lượng BDTX tiếp tục được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc theo các bước từ kiểm tra, phát hiện tồn tại, yêu cầu khắc phục, phúc tra kết quả thực hiện, đánh giá chất lượng thực hiện hàng tháng. Năm 2020, Cục đã kiên quyết không nghiệm thu , khấu trừ kinh phí BDTX của các nhà thầu với giá trị 2,895 tỷ đồng. Chất lượng công tác BDTX càng ngày được nâng lên, đảm bảo mặt đường êm thuận, hệ thống an toàn giao thông đầy đủ, sáng rõ đảm bảo an toàn giao thông, tuổi thọ công trình.
Năm 2020, đã phát hiện 19 điểm đen mới phát sinh, 89 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT; đã tổ chức xử lý 23 điểm đen với giá trị 105 tỷ đồng, 23 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT với kinh phí được đầu tư là 78 tỷ đồng; đã điều chỉnh, bổ sung, thay thế 141/469 biển báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT; sơn lại 54.817/56.8670,37 m2 sơn kẻ đường; sửa chữa, thay thế 6.145/29.7154 md hộ lan tôn sóng; sửa chữa tổng số 63.0912 m2 mặt đường các loại (thảm 606,059 m2, láng nhựa 3 lớp 5.866 m2, láng nhựa 02 lớp 18.987 m2); sửa chữa và xây mới 20.482 m rãnh
Riêng trong công tác kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông – nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đề ra và xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Cục đã tổ chức tổng hợp số liệu kết quả kiểm tra tải trọng xe của 25 tỉnh thành, hàng tuần, tháng, quý tổng hợp báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục đã tổ chức các đội kiểm tra tải trọng xe đột xuất, kết quả kiểm tra từ đầu năm đến thời điểm 30/11/2020 đã tổ chức kiểm tra 27 xe đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,073 tỷ đồng, đối tượng vi phạm đã chấp hành nộp phạt 0,549 tỷ đồng.
Với phương châm đẩy mạnh ứng dụng Khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào hoạt động quản lý, bảo trì Quốc lộ. Cục tiếp tục chỉ đạo cập nhập, tổ chức số hóa toàn bộ hệ thống lý lịch cầu để quản lý trên máy (trước dây hệ thống lý lịch cầu được quản lý bằng bản giấy); tiếp tục áp dụng có hiệu quả phần mềm Quản lý cầu (VBMS) vào các hoạt động quản lý cầu; đã chỉ đạo 100% các nhà thầu quản lý bảo trì Quốc lộ, các Chi cục Quản lý đường bộ tổ chức áp dụng, nâng cao hiệu quả khai thác phần mềm Quản lý kiểm tra và giám sát bảo trì đường bộ (GOVONE) đến nay việc áp dụng phầm mềm GOVONE đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công tác QL của các đơn vị; tổ chức tập huấn và triển khai áp dụng Hệ thống Quản lý tài sản đường bộ (RAMS, VBMS, PMS) đến các công chức các phòng chuyên môn và toàn bộ khối Chi cục QLĐB.
Triển khai tới các Chi cục QLĐB trực thuộc áp dụng phần mềm chuẩn hóa phân tích dữ liệu TNGT để xác định điểm đen, tiềm ẩn mất ATGT trên toàn bộ các tuyến QL được giao quản lý; kịp thời phát hiện ncác điểm đen, tiềm ẩn mất ATGT khi mới bắt đầu xuất hiện để báo cáo Tổng cục ĐBVN cho phép xử lý ngay để giảm thiểu tối đa TNGT do Nguyên nhânhạ tầng giao thông đường bộ.
Cung cấp kịp thời thông tin quản lý, bảo trì, bảo vệ KCHTGTĐB các tuyến QL đến người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng quyét mã QR.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020.
Tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, năm 2021, Cục QLĐB I tiếp tục thực hiện chủ trương ứng dụng khoa học công nghệ mới trong công tác sửa chữa đường bộ trong đó tiếp tục ưu tiên áp dụng các loại vật liệu mới, ưu tiên áp dụng máy móc thiết bị trong công tác bảo dưỡng thường xuyên với mục tiêu làm tăng năng suất lao động, giảm giá thành; Tiếp tục tổ chức tập huấn, đào tạo, sử dụng áp dụng thành thạo các phần mềm quản lý tài sản đường bộ (RAMS, VBMS, PMS) trong hoạt động quản lý của Cục; Tiếp tục nâng cao chất lượng duy tu, sửa chữa đường bộ trên các tuyến; tăng cường kiểm soát tải trọng xe, rà soát xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phấn đấu “giảm TNGT, không còn xe quá tải”.
Đại diện lãnh đạo Tổng cục và Cục QLĐB trao giấy khen
cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng TCĐB Việt Nam biểu dương các kết quả mà Cục QLĐB I đã đạt được trong năm 2020, đồng thời nhấn mạnh: Cục QLĐB I là đơn vị đứng đầu 4 Cục trong tất cả các hoạt động thời gian qua. Những kết quả đáng khích lệ đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của toàn Tổng cục trong năm 2020 và tạo tiền đề cho năm 2021 cũng như giai đoạn tới. Riêng trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bảo trì đường bộ đã được Cục triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, từng cán bộ đem lại kết quả tích cực, đảm bảo tính liên tục cũng như giám sát thường xuyên.
Đại diện lãnh đạo Cục trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác kiểm soát tải trọng xe năm 2020.
Bên cạnh đó, Cục QLĐB I là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng vật liệu mới như bọc màng phản quang vào cọc H, cọc tiêu, biển báo .... trên tất cả các tuyến quốc lộ do Cục quản lý đã phát huy hiệu quả rõ rệt, nhất là vào ban đêm không chỉ giúp các phương tiện tham gia giao thông có thể thấy rõ thông tin mà còn có tác dụng tiêu dẫn, hướng dẫn. Điều này có tác dụng rất lớn đối với các tuyến đường miền núi đèo dốc quanh co, các đoạn tuyến chưa có đèn chiếu sáng.
Giao nhiệm vụ cho năm 2021, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng, yêu cầu: Cục QLĐB I và các lực lượng cần tiếp tục đề ra các giải pháp để trong năm tới có thể xóa toàn bộ số xe quá tải còn tồn tại. Đồng thời ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào duy tu bảo trì đường bộ, làm tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, cần tập trung rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo, biển chỉ dẫn trên các tuyến đường bộ để có những điều chỉnh kịp thời tránh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Quyết liệt lập lại hành lang ATGT trên các tuyến đường bộ; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, xóa bỏ tình trạng xe hợp đồng trá hình xe khách; tạo ra thay đổi toàn diện trong công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX, mục tiêu nâng cao kỹ năng lái xe cho các học viên, người tham gia giao thông.
Tại Hội nghị này, Cục QLĐB I đã tổ chức trao tặng các bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác năm 2020.