Cục QLĐB III chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông đường bộ

Thứ sáu, 25/12/2020 07:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2020, mặc dù dịch covid 19 diễn biến phức tạp, thiên tai bão lũ liên tục gây nên nhiều khó khăn nhưng Cục QLĐB III đã hoàn thành tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ tại khu vực Miền Trung-Tây Nguyên.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, đại diện lãnh đạo Cục QLĐB III cho biết: Trong năm 2020, với tình hình dịch bệnh Covid19 diễn ra phức tạp, thiên tai bão lũ xảy ra nhiều đợt liên tục tại khu vực Miền Trung-Tây Nguyên đã gây nên nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ tại khu vực. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời sâu sát của Tổng cục ĐBVN và Bộ GTVT cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, linh hoạt, chủ động, sáng tạo, truyền thống khắc phục khó khăn để vươn lên và quyết tâm phấn đấu của cả tập thể Đảng ủy Cục, Lãnh đạo Cục và đội ngũ CBCCVC, sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giữa các bộ phận chuyên môn với đơn vị cơ sở, Cục QLĐB III đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, Cục đã triển khai tăng cường công tác tuần tra, tuần kiểm kịp thời phát hiện các hư hỏng cầu đường đề xuất xử lý kịp thời. Thường xuyên kiểm tra để nạo vét rãnh dọc, đất đá sạt lở, rác cây cối trôi về đầu cống sau các đợt mưa lớn. Vá sửa kịp thời các hư hỏng mặt đường. Tăng cường theo dõi công tác, kiểm tra, xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Kiên quyết trong đánh giá nghiệm thu theo tiêu chí chất lượng các hợp đồng QL, BDTX. Đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa đường bộ để thực hiện tốt công tác QLBDTX.

Triển khai ứng dụng công nghệ tin học trong công tác quản lý như: áp dụng các phần mềm Quản lý bình đồ duỗi thẳng, PMS, VBMS, số hóa hồ sơ...Cập nhật kịp thời các thông tin vào phần mềm quản lý VBMS, PMS, số hóa hồ sơ.

Đối với công tác sửa chữa định kỳ, quán triệt chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN, Cục đã thường xuyên quan tâm đến công tác chất lượng, đặc biệt là nguồn gốc vật liệu nhựa đường, thành phần cấp phối bê tông nhựa. Chấn chỉnh các đơn vị quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công về chất lượng thi công không đảm bảo chất lượng, vi phạm tiến độ và biện pháp đảm bảo ATGT trong quá trình thi công.

Cục trưởng Cục QLĐB III Cao Xuân Giao phát biểu tại Hội nghị.

Trong bối cảnh bão lũ, dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Cục đã nỗ lực cơ bản hoàn thành công tác nghiệm thu khối lượng, giải ngân dự toán chi năm 2020 hơn 560 tỷ đồng cho bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ và đột xuất.

Đặc biệt, công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ được Cục QLĐB III tập trung triển khai ngay từ đầu năm 2020, với trên 525 vụ vi phạm được kịp thời phát hiện, lập biên bản xác định vi phạm yêu cầu khôi phục...

Đến nay có gần 200 vụ xử lý triệt để (nộp phạt và khôi phục hiện trạng) còn lại mới chấp hành 1 phần. Riêng các tuyến quốc lộ ủy thác có khoảng hơn 420 vụ vi phạm, đến nay đã xử lý triệt để hơn 270 vụ.

Năm 2020, trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên, do ảnh hưởng của các cơn bão số 5 đến số 13 kèm theo mưa lớn kéo dài gây thiệt hại lớn cho các công trình đường bộ. Thống kê có hơn 190.000m2 đường bị hư hỏng ổ gà, sình lún; sạt lở đứt đường 4 vị trí, sạt lở taluy dương, taluy âm hơn 300 vị trí với tổng số hơn 200.000m3, hư hỏng rãnh dọc hơn 5.000m dài, hư hỏng hộ lan, tường phòng hộ hơn 4.000m dài....

Với phương châm “4 tại chỗ” để đảm bảo giao thông thông suốt nhanh nhất trong mùa mưa bão, Cục QLĐB III đã chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục hậu quả lụt, bão gây ra trên các tuyến đường bị sạt lở, đứt đường trong thời gian sớm nhất, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt; đồng thời hoàn thành các thủ tục về hồ sơ hoàn thành công trình khắc phục hậu quả lụt, bão đảm bảo giao thông bước 1... Nhờ đó, việc lưu thông trên quốc lộ cơ bản thông suốt, các điểm đứt đường được sửa chữa, khắc phục khẩn cấp.

Đồng thời, Cục QLĐB III chỉ đạo các đơn vị chức năng, quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa đường bộ (mua sắm xe quét đường, thiết bị kiểm tra cầu, flycam...), ứng dụng công nghệ mới vào công tác sửa chữa định kỳ như khe co giãn, răng lược, cào bóc tái sinh... Giám sát chặt nguồn gốc vật liệu, quy trình sản xuất, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm tiến độ, chất lượng công trình...

Trong năm 2020, Cục QLĐB III đã đầu tư xử lý gần 20 vị trí điểm đen TNGT, 2 vị trí tiềm ẩn TNGT, 21 hồ sơ liên quan sửa chữa cầu, hệ thống ATGT, 8 hồ sơ sửa chữa đột xuất trên các tuyến quốc lộ. Đặc biệt là đoạn tuyến đèo Lò Xo sau khi được đầu tư các dự án tăng cường năng lực ATGT, qua theo dõi đã giảm thiểu số vụ TNGT trên đèo Lò Xo, đường HCM trên cả 3 tiêu chí.

Để tiếp nhận, xử lý thông tin về tình hình giao thông, TNGT; các phản ánh của người dân, tổ chức phát hiện, giải quyết được các vấn đề bất cập, đặc biệt về TNGT, hệ thống biển báo, tín hiệu, các điểm mất ATGT... Cục đã thành lập đường dây nóng tại các phòng chức năng, chi cục.

10 tập thể, cá nhân của Cục QLĐB III nhận Bằng khen
của Công đoàn GTVT Việt Nam, điển hình tiên tiến.

Phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại của năm 2020, toàn thể CBCC,VC Cục QLĐB III tin tưởng vào sự lãnh đạo của Bộ GTVT, Tổng cục  ĐBVN để bước vào thực hiện kế hoạch năm 2021, Cục tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì đường bộ, giám sát, nghiệm thu kết quả công tác bảo dưỡng, sửa chữa đường, quản lý hành lang ATGT; đẩy nhanh tiến độ thi công và nâng cao chất lượng công trình... Chủ động theo dõi, phối hợp đảm các địa phương, đơn vị để đảm bảo ATGT khi đưa làn thu phí tự động ETC vào hoạt động; Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, tình hình đấu nối và các hoạt động quản lý, bảo trì của các Sở Giao thông vận tải do Tổng cục ủy quyền;  Phối hợp triển khai kế hoạch kiểm soát tra tải trọng xe trên các quốc lộ theo chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN...

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh, một trong những bài học kinh nghiệm để đảm bảo quản lý trên tuyến là kết quả phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Cục QLĐB III với Sở GTVT, các đơn vị quản lý ngành ở địa phương. Do đó, kịp thời phát hiện, xử lý, đảm bảo lưu thông các vị trí hư hỏng trong điều kiện bão lũ thời gian qua.

Tổng cục trưởng đề nghị Cục QLĐB III tăng cường triển khai 3 chuyên đề bảo trì, cân tải trọng xe..., trong đó tập trung đề án ứng dụng cân tự động kiểm soát tải trọng, xóa xe quá tải, điểm đen TNGT dù là đường Cục quản lý trực tiếp hay của nhà đầu tư BOT...

"Công tác đảm bảo ATGT trên quốc lộ phải ưu tiên hàng đầu. Theo đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần đường, giám sát, có biện pháp đề xuất khắc phục, sửa chữa những vị trí tiềm ẩn, nguy cơ mất ATGT", ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.

toanld

Nguồn: Tổng cục ĐBVN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)