Bộ GTVT vừa có Công văn số 1235/BGTVT-KCHT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 451/BDN ngày 30/12/2020, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri phản ánh tuyến đường QL.1K, đoạn qua địa bàn thành phố Dĩ An do Công ty TNHH BOT QL.1K làm chủ đầu tư luôn trong tình trạng mất an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu do kết cấu hạ tầng giao thông không đảm bảo, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo, mặt đường, sơn đường, vỉa hè… thường xuyên hư hỏng, xuống cấp. Mặc dù cử tri và địa phương đã liên tục kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng Công ty TNHH BOT QL.1K thiếu thiện chí hợp tác xử lý dứt điểm những hạn chế, tồn tại trên. Ngày 26/12/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã chuyển kiến nghị này đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 385/ĐĐBQH-VP nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Hiện tại, trạm thu phí trên QL.1K đã tạm dừng hoạt động từ ngày 31/10/2020, tuy nhiên công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì vẫn chưa được thực hiện dẫn đến việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này ngày càng khó khăn, phức tạp hơn. Cử tri và chính quyền tỉnh Bình Dương đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo Công ty TNHH BOT QL.1K nghiêm túc, khẩn trương khắc phục các tồn tại nêu trên nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã quan tâm, đóng góp về lĩnh vực quản lý và bảo trì đường bộ, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
QL.1K đoạn Km2+487 - Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn Km6+097-Km11+168 thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, Dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Trong phương án tài chính của Dự án BOT QL.1K không bao gồm kinh phí vận hành, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông nên từ khi đưa vào sử dụng đến nay chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã xuống cấp, hư hỏng. Để quản lý, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông QL.1K, Bộ GTVT đã có Văn bản số 11760/BGTVT-ĐTCT ngày 07/10/2016 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có tuyến QL.1K đi qua đề nghị tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì nhưng việc bàn giao này không được các UNND tỉnh Bình Dương đồng thuận.
Tại Văn bản số 7769/TCĐBVN-TC ngày 26/10/2020 của Tổng cục ĐBVN về việc tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K đoạn Km2+487 – Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai – Bình Dương – Tp. Hồ Chí Minh theo hình thức hợp đồng BOT, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án đã tạm dừng thu phí kể từ lúc 15h00 ngày 31/10/2020. Nhà đầu tư có Văn bản số 39/KHKT ngày 28/10/2020 và Văn bản số 40/KH-KT ngày 29/10/2020 gửi Tổng cục ĐBVN và nêu rõ “Kể từ 15 giờ ngày 31/10/2020 Nhà đầu tư sẽ ngưng và không chịu trách nhiệm đối với các công tác đảm bảo ATGT, bảo trì, duy tu, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông,... cho tất cả các hạng mục thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K từ Km2+487 – Km12+971”.
Căn cứ Thông báo số 379/TB-TCĐBVN ngày 07/12/2020 của Tổng cục ĐBVN về việc thông báo kết luận của Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp trực tuyến ngày 04/12/2020 về việc giải quyết nội dung liên quan trong giai đoạn khai thác công trình; thanh quyết toán và kết thúc Hợp đồng BOT của Dự án cải tạo, nâng cấp QL.1K đoạn Km2+487-:-Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 10/12/2020, Cục Quản lý Đường bộ IV đã tạm thời tiếp nhận tuyến thực hiện công tác quản lý kể từ ngày 11/12/2020. Do chưa bố trí được kinh phí bảo trì nên trước mắt Cục Quản lý Đường bộ IV chỉ đạo đơn vị bảo trì thực hiện các công việc ảnh hưởng đến an toàn giao thông như: tuần đường, vệ sinh mặt đường, nạo vét hệ thống thoát nước, sửa chữa hệ thống biển báo, phát cây cắt cỏ, sửa chữa các hư hỏng nhỏ trên mặt đường... Sau khi có kinh phí bảo quản, quản lý theo quy định sẽ thực hiện công tác đảm bảo giao thông đúng yêu cầu.
Đối với hệ thống chiếu sáng và công trình hạ tầng đô thị trên QL.1K trong khu vực đô thị, trong giai đoạn tiếp nhận quản lý từ Dự án BOT về Bộ GTVT, Bộ tiếp tục kiến nghị các địa phương tiếp nhận các công trình này để thống nhất, thuận tiện trong công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./