Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài gần 2 tháng nay, cùng với dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng công trường thi công cao tốc Bắc-Nam tuyến phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL45) không ngưng tiếng máy móc, công nhân nỗ lực tranh thủ thời gian sáng sớm và chiều tối để bảo đảm tiến độ dự án.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường dự án ngày 23/6
Trải qua gần 9 tháng triển khai, kể từ khi gói thầu đầu tiên phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 30/9/2020, đến nay, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đã thành hình. Dưới sự điều hành của Ban QLDA Thăng Long, đơn vị "đầu tàu" của Bộ GTVT trong lĩnh vực quản lý các dự án hạ tầng giao thông, hiện nay, cao tốc Mai Sơn - QL45 là một trong những dự án đạt tiến độ triển khai nhanh nhất.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 là một trong những dự án đạt tiến độ triển khai nhanh nhất
"Đại công trường thi công cao tốc Mai Sơn - QL45 với 5 gói thầu xây lắp từ 10-XL đến 14-XL được triển khai thi công liên tục, máy móc, thiết bị, nhân lực hoạt động suốt ngày đêm. Để bảo đảm tiến độ công trình, nhà thầu còn thắp đèn tổ chức thi công cả ban đêm để tranh thủ thời tiết trước khi mùa mưa đến", ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 nói và cho biết thêm, toàn dự án đang triển khai 63 mũi thi công, sản lượng đạt gần 1.000 tỷ đồng, đạt hơn 14,2% giá trị xây lắp theo hợp đồng (6.853 tỷ đồng).
Về công tác giải phóng mặt bằng, Ban QLDA Thăng Long cho hay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng được 12,79/14,35 km (đạt 89,12%), còn lại 1,56 km chưa bàn giao. Trong khi đó, tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao toàn bộ 49,02 km, nhưng vẫn tồn tại vướng mắc ở một số vị trí cục bộ tại huyện Hà Trung.
5 gói thầu xây lắp từ 10-XL đến 14-XL được triển khai thi công liên tục,
máy móc, thiết bị, nhân lực hoạt động suốt ngày đêm
Trực tiếp kiểm tra hiện trường công trình ngày 23/6, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA Thăng Long tập trung nhân lực, vật lực bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra bởi cao tốc Bắc-Nam là công trình trọng điểm, mẫu mực quốc gia nên cần hạn chế tối đa những thiếu sót. Tiến độ thi công, chất lượng công trình là yếu tố hàng đầu của dự án.
"Qua việc thi công công trình trọng điểm này sẽ mang đến cho ngành giao thông những bài học quý giá về đổi mới tư duy trong quản lý công trình giao thông. Do đó, các nhà thầu phải xây dựng tiến độ thi công phù hợp, khoa học bảo đảm chất lượng, tiến độ. Đơn vị quản lý giám sát công trình phải nâng cao trách nhiệm, tư duy trong sáng, trách nhiệm cao thì hành động sẽ cương quyết, đúng và trúng", Thứ trưởng nói.
Chỉ đạo nghiêm khắc tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị phải chú trọng bảo đảm an toàn lao động khi thi công trong mùa mưa bão. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu cảm thấy không an toàn thì không được phép thi công để vừa đảm bảo an toàn lao động cho người lao động, vừa đảm bảo chất lượng công trình.
Nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị chuyên dụng để thi công hầm Tam Điệp,
hạng mục quan trọng nhất của gói thầu 10-XL
Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào 30/9/2020, thời gian xây dựng dự kiến trong 2 năm.
Công nhân tận dụng thời gian thi công buổi tối để bảo đảm tiến độ
Công nhân thi công hầm Tam Điệp
Để bảo đảm chất lượng của hạng mục nền đường, đội ngũ cán bộ kỹ thuật
của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm
Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 có sản lượng gần 1.000
P.V