Bàn giải pháp phát triển đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ

Thứ năm, 15/07/2021 09:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu vừa chủ trì Hội thảo về phát triển đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nhằm Triển khai thiết thực Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp giao ban tháng 5, triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2021.
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 68 điểm cầu với hơn 100 đại biểu tham dự.

Tham dự Hội thảo có Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo; ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam, ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA), ông Ngô Khắc Lễ - Phó Tổng thư ký và ông Nguyễn Tương cố vấn cấp cao Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA); đại diện Vụ Vận tải - Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Bắc Giang; Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Đơn vị tư vấn kết cấu hạ tầng GTĐTNĐ (TEDI), Lãnh đạo các Phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Cục ở khu vực phía Bắc và các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp logistics, chủ cảng, bến thủy nội địa, cảng biển ( tại các đầu cầu trực tuyến).

Đông đảo các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp đã chỉ rõ một số hạn chế của vận tải đường thủy nội địa khu vực phía Bắc. Trong đó phải kể đến vấn đề kết nối chưa hiệu quả với các phương thức vận tải đường bộ, cảng biển; thủ tục vào, rời cảng bến thủy nội địa chưa thực hiện trực tuyến; phí cơ sở hạ tầng tại cảng biển Hải Phòng áp dụng đối với phương tiện thủy nội địa; các cảng biển không có khu vực làm hàng riêng cho phương tiện thủy nội địa...

Từ đó, nhiều giải pháp cũng được đưa ra bàn thảo, thống nhất nhằm phát triển bền vững giao thông vận tải đường thủy nội địa khu vực phía Bắc. Đáng chú ý là đề xuất ban hành chính sách ưu tiên, hỗ trợ phát triển vận tải container đường thủy nội địa; miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển Hải Phòng; triển khai thủ tục trực tuyến đối với thủ tục vào, rời, cảng, bến thủy nội địa; kết nối doanh nghiệp vận tải thủy với các hội, hiệp hội chủ hàng, doanh nghiệp ở Châu Âu; tăng cường sự phối hợp giữa Hiệp hội chuyên ngành về vận tải với các Hiệp hội chủ  hàng...

Các đại biểu tham gia Hội thảo cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông đường thủy nội địa.

Các địa biểu tham dự tại các điểm cầu

Kết thúc Hội nghị, Cục trưởng Bùi Thiên Thu đánh giá cao sự quan tâm của các hiệp hội và doanh nghiệp đã tham gia và có ý kiến sát thực về các chính sách để phát triển vận tải thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Cục trưởng giao phòng chuyên môn thực hiện các giải pháp để tăng cường sự phối hợp giữa các Hiệp hội vận tải và Hiệp hội ngành hàng, chủ hàng.

"Các Phòng chuyên môn phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo để hoàn thiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa; tiếp tục chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội thảo phát triển vận tải đường thủy nội địa khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới", Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN Bùi Thiên Thu chỉ rõ.

Phòng Vận tải - An toàn giao thông (Cục ĐTNĐ Việt Nam)
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)