Sáng 21/12, Cục Hàng hải VN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt đã đến dự Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động
Cục Hàng hải VN đã đạt được trong năm 2021
Tăng trưởng ấn tượng trong đại dịch
Trong năm 2021, mặc dù hoạt động hàng hải chịu tác động lớn từ dịch Covid-19, song, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2021 vẫn ước đạt hơn 703 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 184 triệu tấn, tăng 4%; hàng nội địa đạt gần 303 triệu tấn, tăng 5%. Riêng hàng container ước đạt gần 24 triệu TEUs, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển cũng có sự khởi sắc trong đại dịch, ước đạt 156,5 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt hơn 3 triệu Teus, tăng tới 12% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời,... Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải cũng có nhịp tăng trưởng hiếm có, tăng tới 54% (đạt gần 5 triệu tấn) so với năm 2020. Các mặt hàng chủ yếu vận tải trên các tuyến đi: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu.
Đó là những tín hiệu rất đáng mừng được Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt chia sẻ tại Hội nghị.
Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt báo cáo nhanh kết quả hoạt động năm 2021 của Cục HHVN
Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả
Để ngành Hàng hải đạt được những kết quả trên, là do công tác quản lý nhà nước của Cục HHVN đã được triển khai một cách có hiệu quả trên mọi mặt.
Được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, đặc biệt sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Cục đã thực hiện nghiêm kỷ cương, đề cao trách nhiệm, sáng tạo, quyết liệt hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021.
Công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản QPPL, Đề án, quy hoạch, chiến lược và tổ chức triển khai thực hiện được quan tâm, chú trọng, đã hoàn thành 100% các văn bản QPPL theo chương trình kế hoạch, chất lượng các văn bản được nâng cao.
Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển vẫn giữ đà tăng, nhất là hàng container có sự tăng trưởng khả quan; kết nối giữa hai phương thức vận tải hàng hải và đường thủy nội địa có chuyển biến tích cực, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ.
Đặc biệt, công tác an toàn, an ninh hàng hải đạt được triển khai quyết liệt, đồng bộ, số vụ tai nạn, số người chết, mất tích giảm so với năm 2020.
Quan trọng nhất, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả như việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam và thủ tục điện tử cho tàu thuyền trên cổng thông tin một cửa Quốc gia; thực hiện kết nối, gửi - nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia và triển khai Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Cục HHVN.
Trong điều kiện kinh phí còn khó khăn, tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp trên thế giới, nhưng hoạt động hợp tác quốc tế, IMO vẫn triển khai được phần lớn các nhiệm vụ, góp phần nâng cao vị thế, vai trò đối với các quốc gia, tổ chức quốc tế.
Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch Covid 19 được các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt, hiệu quả. Cục HHVN đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với những diễn biến phức tạp của Đại dịch Covid-19…
Quy hoạch cảng biển là nét son trong công tác quản lý
Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động Cục Hàng hải VN đã đạt được trong năm 2021. “Đây là nỗ lực rất lớn của trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp suốt hai năm qua”, Thứ trưởng nói.
Đề cập đến xây dựng kết cấu hạ tầng, một trong hai khâu đột phá đối với ngành GTVT nói chung, lĩnh vực hàng hải nói riêng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá, trong 20 năm qua, việc xây dựng và tổ chức triển khai quy hoạch cảng biển là một nét son trong công tác quản lý về hàng hải.
Nhờ có được quy hoạch toàn diện và sự linh hoạt trong thực hiện quy hoạch, Việt Nam đã có hệ thống cảng biển đồng bộ trải dài cả nước.
“Trước đây nhiều ý kiến cho rằng chúng ta mắc phải “hội chứng cảng biển”, địa phương nào cũng muốn có cảng tạo ra sự manh mún. Thế nhưng, tôi cho rằng, nhờ hệ thống cảng rộng khắp mà chúng ta hình thành được mạng lưới vận tải ven biển nội địa, góp phần kéo giảm số lượng hàng hóa bằng đường bộ, giảm áp lực cho đường bộ, phát huy lợi thế phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành rẻ, thân thiện môi trường. Cũng nhờ hệ thống cảng biển phát triển, từ Việt Nam, hàng hóa đã có thể xuất khẩu trực tiếp trên các tuyến vận tải biển đi các nước nội Á. Nhờ có sự đột phá về cảng biển, năng lực đón tàu lớn nhất trên thế giới của cảng biển, chúng ta đã có được tuyến vận tải biển xa từ các cảng cửa ngõ như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải đi bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ, châu Âu”, Thứ trưởng nói và nhấn mạnh, cảng biển đang đóng vai trò đầu tàu kéo vận tải biển, dịch vụ logistics phát triển, giúp cho các doanh nghiệp vận tải biển đã bắt đầu có lãi, đứng chân được trong thị trường hàng hải.
“Sự hiệu quả trong khai thác cảng biển đã giúp Việt Nam thu hút được khoản tiền đầu tư rất lớn từ nguồn xã hội hóa. Trong tổng số 250.000 tỷ đầu tư vào kết cấu hạ tầng hàng hải trong 10 năm qua, nguồn vốn xã hội hóa huy động được chiếm tới 84%. Một kết quả đáng mừng trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và cho biết thêm, trên cơ sở đạt được, giai đoạn tới đây, ngân sách nhà nước tiếp tục được xác định sử dụng đảm bảo một phần đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, tập trung vào khu vực Cái Mép – Thị Vải, trọng tâm là Cái Mép Hạ; khu vực Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn và cảng Trần Đề; Hạ tầng bến cảng sẽ tiếp tục thu hút vốn ngoài ngân sách và nhiệm vụ của cơ quan quản lý là phải lựa chọn được nhà đầu tư tốt nhất.
Rà soát Bộ Luật Hàng hải VN để phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển của Ngành
Đối với công tác xây dựng thể chế, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Hàng hải ngay từ năm 2022 phải rà soát Bộ Luật Hàng hải VN để có thể sửa đổi, đổi mới toàn diện, phù hợp với tình hình thực tiễn, xu hướng phát triển của ngành hàng hải, đáp ứng yêu cầu đặc biệt của chiến lược phát triển kinh tế biển.
Bộ luật phải được nghiên cứu, rà soát đề xuất sửa đối một cách toàn diện vào năm 2024 để có cơ sở đề xuất sửa đổi văn bản QPPL vào năm 2025, tiến tới năm 2026 chúng ta sẽ có Bộ Luật Hàng hải mới có thể tạo bước ngoặt trong công tác quản lý.
Đặc biệt, trong 3 chân kiềng chính: đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải, cảng biển được xác định là một mũi quan trọng đóng vai trò dẫn dắt, lan tỏa đến hai chân kiềng còn lại.
“Vì vậy, quá trình rà soát, cơ quan quản lý có thể nghiên cứu, đề xuất xây dựng riêng Luật Cảng biển để lĩnh vực mũi nhọn được phát huy, tạo động lực cho kinh tế hàng hải phát triển”, Thứ trưởng gợi ý.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao Giải thưởng của IMO cho thuyền viên Trần Văn Khôi
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã trao Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển (IMO Award for Exceptional Bravery at Sea) năm 2021, của IMO cho thuyền viên Trần Văn Khôi và Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp GTVT cho một số cá nhân thuộc Cục HHVN.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Đỗ Nga Việt trao Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp phát triển GTVT
cho một số cá nhân thuộc Cục HHVN
H.N