Năm 2023, phấn đấu ngành Hàng hải luôn là điểm sáng trong ngành GTVT

Thứ tư, 28/12/2022 20:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 28/12/2022, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Năm 2022, được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan và đặc biệt sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ và lãnh đạo Bộ GTVT, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã đoàn kết, nhất trí, nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch đề ra và đã đạt được những kết quả tích cực, tạo cơ sở thuận lợi để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của cả năm 2022.

Vấn đề cốt lõi là quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác quản lý hệ thống cảng biển quốc gia

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao các mặt công tác

mà Cục Hàng hải nói riêng và toàn ngành

hàng hải nói chung đã đạt được trong năm 2022

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, đánh giá cao các mặt công tác mà Cục Hàng hải nói riêng và toàn ngành hàng hải nói chung đã đạt được trong năm 2022, như cải cách thủ tục hành chính, hiệu quả sản xuất kinh doanh, triển khai các quy hoạch đề án, phát triển nguồn nhân lực hàng hải, đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, công tác đảm bảo an ninh – an toàn, tìm kiếm cứu nạn, hợp tác quốc tế…

Đề cập đến quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng: Một trong những vấn đề cốt lõi của ngành Hàng hải là quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác quản lý hệ thống cảng biển quốc gia. Năm 2022, Bộ GTVT, Cục HHVN đã phối hợp cùng các chuyên gia đi gần hết “quãng đường” xây dựng quy hoạch tổng kết quá trình 20 năm quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển và đề xuất quy hoạch cho 10 năm tới, tầm nhìn tới năm 2050. 

“Tới đây, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt 2 quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và cảng cạn, làm tiền đề cho việc tiếp tục trình phê duyệt các quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước các cảng biển để hoàn thiện hệ thống các quy hoạch của ngành cảng biển”, Thứ trưởng nói và cho biết thêm, trên cơ sở quy hoạch trước đây, quy hoạch mới được Chính phủ phê duyệt và sắp tới, ngành Hàng hải đã đề xuất và có các chương trình đầu tư, kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển từ ngân sách nhà nước, cũng như đầu tư các bến cảng từ các nguồn ngân sách ngoài nhà nước.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng đánh giá cao việc tất cả các dự án đầu tư công Cục HHVN đều đã hoàn tất kế hoạch đặt ra, tỷ lệ giải ngân cao.

“Về khai thác hệ thống cảng hiện hữu, chúng ta vẫn tiếp nối được các phương án về khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng hiện hữu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khai thác cảng biển trong bối cảnh nguồn đầu tư có hạn, nhu cầu lớn, cỡ tàu tăng cao. Đây là một trong những yếu tố góp phần nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển. Việt Nam đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng dư thừa nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt như Covid-19. Đặc biệt, năng lực thông qua, chất lượng dịch vụ, giá cả... đều đáng ghi nhận”, Thứ trưởng khẳng định.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, năm 2022, Cục Hàng hải VN đã ký các hợp đồng đặt hàng các dự án hàng hải với 3 doanh nghiệp có vốn nhà nước và đến nay, kết quả tổ chức triển khai đánh giá hiệu quả đều đáng ghi nhận, tỷ lệ giải ngân cao.

 “Quan điểm là làm sao chi tiêu hiệu quả, đúng mục đích, pháp luật, phần chưa sử dụng hết là kết quả của việc tiết kiệm cho ngân sách quốc gia, kết quả của việc đấu thầu, giảm giá gói thầu, kỷ luật tổ chức triển khai đấu thầu, xử phạt những nhà thầu chậm tiến độ....”, Thứ trưởng cho hay.

Đối với vận tải biển, Thứ trưởng cho rằng đội tàu Việt Nam đã đáp ứng 100% nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển nội địa. Sản lượng hàng hóa vận tải tuyến quốc tế của đội tàu Việt Nam năm 2022 tăng hơn 10% so với năm ngoái, đạt gần 1,3 triệu tấn hàng hóa. Điều này được Thứ trưởng Sang nhận định là kết quả bước đầu để đội tàu Việt Nam vươn ra quốc tế.

“Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển đều tăng, có thể một phần do cước vận tải tăng, nhưng chất lượng đội tàu cũng được tiếp tục cải thiện, cơ cấu đội tàu tiếp tục hợp lý hơn”, Thứ trưởng Sang nhìn nhận và cho biết thêm, công tác an toàn hàng hải cũng được đảm bảo, giảm số vụ tai nạn hàng hải.

Các cảng vụ cũng đã đẩy mạnh kiểm tra PSC với các tàu biển nước ngoài, công tác phòng chống thiên tai, TKCN.... đều đã kịp thời vào cuộc. Năm qua, có 7 cơn bão quét qua Việt Nam nhưng ngành hàng hải gần như không có thiệt hại gì.

Cùng đó, công tác thu chi ngân sách Nhà nước cũng đảm bảo. Nguồn thu năm nay đạt 99% so với cùng kỳ, 87% so với dự toán được giao. Lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận những nỗ lực của Cục HHVN và các cơ quan chuyên ngành hàng hải đã có tinh thần đoàn kết, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhắc nhở về tầm quan trọng của việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Một số văn bản còn chậm tiến độ, Cục chưa bám sát, quyết liệt.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung triển khai hoàn thành quy hoạch cảng biển, tổ chức giám sát triển khai thực hiện quy hoạch, chủ động trong việc kêu gọi đầu tư và quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng hải. “Xuất phát từ quy hoạch và quy mô, vị thế của hệ thống cảng biển và kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc kêu gọi đầu tư mảng hàng hải không còn là trọng yếu mà quan trọng là lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực, tốt nhất”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị Cục HHVN nhanh chóng triển khai đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam. Quá trình tổ chức thực hiện, cần chủ động sửa đổi bổ sung các giải pháp phù hợp. Đồng thời đề nghị các Vụ tham mưu của Bộ, Ủy ban ATGT Quốc gia  tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ cho Cục HHVN đặc biệt là trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông ngành hàng hải.

Q. Cục trưởng Nguyễn Đình Việt khẳng định,

Cục sẽ tiếp tục phát huy những hành động trọng tâm
trong năm 2023, cam kết thực hiện những chỉ đạo của Bộ GTVT

Chất lượng văn bản QPPL được nâng cao, các quy định phù hợp với thực tiễn

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang báo cáo những kết quả chính
mà Cục HHVN đã đạt được trong năm 2022

Trước đó, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đã báo cáo trước Hội nghị những kết quả chính mà Cục HHVN đã đạt được trong năm 2022. Vượt qua mọi khó khăn của năm 2022, Cục HHVN luôn quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển ngành hàng hải và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 đã được Bộ GTVT, Đảng bộ Cục HHVN, Lãnh đạo Cục HHVN thông qua.

“Năm 2022, Cục HHVN thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nói đi đôi với làm. Đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành bằng những việc làm cụ thể. Xây dựng chương trình, kế hoạch rõ ràng, điều chỉnh chi tiết đối với những vấn đề trọng tâm, phân công cụ thể, sâu sát thực tiễn, bàn bạc thống nhất, giải quyết kịp thời. Đề cao vai trò người đứng đầu, khuyến khích sáng tạo, đổi mới trong điều hành, xử lý công việc. Đảm bảo thực thi công vụ theo tinh thần thượng tôn pháp luật; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động”, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết.

Đặc biệt, công tác nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục HHVN. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về tập trung cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL, Cục HHVN đã chủ động rà soát các văn bản QPPL trong lĩnh vực hàng hải, đề xuất đăng ký chương trình xây dựng văn bản QPPL năm 2023 nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật về hàng hải, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý.

Theo chương trình xây dựng văn bản QPPL năm 2022, Cục HHVN được giao nhiệm vụ xây dựng 05 Dự thảo văn bản QPPL và nhiệm vụ báo cáo tổng kết Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015. Trong năm 2022, Cục HHVN đã trình cơ quan có thẩm quyền ban hành 07 văn bản QPPL gồm 01 Nghị định và 06 Thông tư đúng thời hạn.

Ngay sau khi các văn bản QPPL được ban hành, Cục HHVN đã tổ chức triển khai thực hiện các văn bản QPPL và ban hành văn bản thông báo hiệu lực của văn bản đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Đối với những văn bản có tác động đến nhiều đối tượng, nhận được nhiều ý kiến phản hồi, kiến nghị trong quá trình thực hiện, Cục HHVN đã có hướng dẫn, trao đổi để các đối tượng áp dụng hiểu đúng, áp dụng thống nhất văn bản được ban hành. Có thể khẳng định chất lượng văn bản QPPL trong lĩnh vực hàng hải ngày càng được nâng cao, hầu hết các quy định đã đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn.

Trong năm 2022, Cục HHVN đã chủ trì tổ chức được 02 Hội nghị tuyên truyền và 01 Hội nghị tập huấn các quy định mới ban hành trong lĩnh vực hàng hải cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, các cơ quan đơn vị có liên quan và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Cục HHVN chú trọng đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, coi trọng chất lượng, nội dung và sự phù hợp với đặc điểm đối tượng, khu vực cũng như thời lượng tuyên truyền.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tổ chức lồng ghép thông qua hoạt động chuyên môn, chương trình làm việc của cơ quan, đơn vị; tập huấn kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành hàng hải; đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức giải đáp những khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Ngoài ra, để bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế hàng hải, một thành phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, đề án và chính sách phát triển cho ngành trong từng thời kỳ đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong năm 2022, Cục HHVN đã triển khai xây dựng các đề án theo kế hoạch.

Hoạt động quản lý nhà nước tác động tích cực đến mọi mặt của ngành Hàng hải

Hoạt động quản lý nhà nước được triển khai hết sức chặt chẽ, hiệu quả, đã có tác động tích cực đến mọi mặt của ngành Hàng hải. Năm 2022, các cảng biển Việt Nam tại Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lọt vào danh sách 50 cảng biển có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới năm 2022. Các bến cảng cửa ngõ như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho phép tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (trên 200.000 DWT).

Hàng hóa thông qua các cảng biển, đặc biệt các cảng biển phát triển mới như Bà Rịa - Vũng Tàu được các tạp chí hàng hải quốc tế đánh giá là một trong những cảng có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực.

“Điều này cho thấy dịch vụ cảng biển tại Việt Nam ngày càng được cải thiện nâng cao hiệu quả thông qua hàng hóa và hỗ trợ cho hoạt động vận tải biển, đặc biệt là vận tải biển quốc tế”, ông Giang nhận định.

Năm qua, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3% so với năm 2021. Hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2% so với năm 2021. Hàng nội địa đạt 342,79 tấn, tăng 12% so với năm 2021. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021.

Trong đó, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao, chủ yếu vận tải các tuyến như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2022.

Đồng thời, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS) đã được đầu tư tại các cảng biển lớn như: Hải Phòng, Sài Gòn - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nghi Sơn - Thanh Hóa, Cửa Lò - Nghệ An, An Giang và một số khu vực cảng biển khác đang hoàn thiện để đưa vào khai thác, đã hỗ trợ tốt cho công tác giám sát, quản lý hoạt động hàng hải trong vùng nước cảng biển.

Trong công tác tìm kiếm cứu nạn, Cục HHVN đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền tới chủ tàu, thuyền viên, hành khách và tăng cường kiểm tra tại các đầu bến, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, Tết bảo đảm tàu thuyền hoạt động tại tuyến bờ ra đảo an toàn.

Tính đến hết ngày 14/12/2022, toàn quốc xảy ra 7 vụ tai nạn hàng hải. So với năm 2021, số vụ tai nạn hàng hải giảm 2 vụ (7/9). Số người chết và mất tích tăng 2 người, không có người bị thương.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Quyền Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Đình Việt khẳng định, Cục sẽ tiếp tục phát huy những hành động trọng tâm trong năm 2023, cam kết thực hiện những chỉ đạo của Bộ GTVT và những ý kiến đóng góp để thực hiện hiệu quả hơn nữa các hoạt động trong năm 2023, để “phấn đấu ngành hàng hải luôn là điểm sáng trong ngành GTVT”.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao Cờ thi đua Chính phủ

cho Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang và lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam

chúc mừng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã trao Cờ thi đua Chính phủ cho Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các cá nhân thuộc Cục HHVN.

H.N

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)