Trung tâm Quản lý luồng không lưu vừa chủ trì tổ chức Hội thảo về Quản lý luồng không lưu (ATFM) tại các Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
Tham gia Hội thảo có các đại biểu tham dự đến từ Công ty Quản lý bay miền Nam, Công ty Quản lý bay miền Trung; Đài KSKL Phú Quốc; Trung tâm tiếp cận tại sân Cam Ranh; Trung tâm Điều hành khai thác hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines; Vietravel Airlines; Vietjet Air; Bamboo Airways; các Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cam Ranh và Trung tâm Quản lý luồng không lưu.
Phát biểu khai mạc Hội thải, Giám đốc Trung tâm Quản lý luồng không lưu Nguyễn Mạnh Quang đánh giá cao vai trò, sự phối hợp của các bên liên quan trong việc áp dụng phương thức ATFM đa điểm nút tại các Cảng hàng không sân bay; đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan đơn vị trong việc triển khai Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam và chỉ ra những nội dung quan trọng, sự cần thiết trong việc triển khai áp dụng phương thức khai thác ATFM đa điểm nút tại các Cảng hàng không sân bay trong tình hình lưu lượng bay ngày càng tăng cao cũng như chiến lược phát triển ATFM tại Việt Nam.
Hội thảo ATFM tại Cảng HKQT Cam Ranh
Tại Hội thảo, đại diện của Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã giới thiệu Tổng quan về ATFM; Dự án ATFM đa điển nút khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Chương trình Ground Delay Program-GDP; Phương thức khai thác đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam; Kế hoạch triển khai ATFM tại Việt Nam và tổng kết việc áp dụng CTOT cho các chuyến bay đã áp dụng biện pháp ATFM tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc và Cam Ranh.
Trong phần giới thiệu các nội dung trên đại diện đến từ Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã cập nhật các thông tin mới nhất về tiến trình thực hiện ATFM thế giới, trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, các dự án triển khai ATFM trong khu vực đến hội nghị. Đồng thời, các đại diện Trung tâm QLLKL cũng trình bày về Kế hoạch thực hiện ATFM tại Việt Nam đã được Cục Hàng không Việt Nam ban hành, các nội dung đã và đang triển khai, kế hoạch hợp tác với các đơn vị quốc tế để triển khai mạnh mẽ Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam và nâng mức tham gia của Việt Nam trong dự án ATFM của khu vực.
Ngoài ra, đại diện của Trung tâm Quản lý luồng không lưu cũng trình bày chi tiết, cụ thể về nội dung Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam, làm cơ sở để chuẩn bị triển khai thực hiện ATFM đa điểm nút mức 3 trong thời gian tới. Cùng nhau trao đổi, tổng kết việc áp dụng CTOT cho các chuyến bay đã áp dụng biện pháp ATFM tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cam Ranh.
Bên cạnh đó, Hội thảo cũng lắng nghe các ý kiến đóng góp, các câu hỏi, trao đổi, thảo luận của đại diện đến từ các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, các bên đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai áp dụng chính thức Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam và đề xuất các ý kiến, giải pháp triển khai ATFM trong thời gian tới.
Hội thảo cũng là cơ hội để các bên tham gia nắm bắt được tổng quan về Quản lý luồng không lưu, kế hoạch triển khai quản lý luồng không lưu trong thời gian tới và tiến trình, kết quả, kế hoạch tham gia của Việt Nam.
PV