Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Quản lý luồng không lưu vừa tổ chức Lễ ký kết Văn bản hiệp đồng bảo đảm an toàn bay.
Trung tâm Quản lý luồng không lưu và Công ty Quản lý bay miền Nam
ký kết văn bản hiệp đồng bảo đảm an toàn bay
Theo đó, Văn bản hiệp đồng mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 sẽ thay thế cho văn bản cũ ký từ ngày 12/01/2021. Việc ký kết này nhằm cụ thể hóa, quy định lại trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa Trung tâm Quản lý luồng không lưu và Công ty Quản lý bay miền Nam để công tác quản lý hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm của mỗi bên được chặt chẽ, chính xác, kịp thời và hiệu quả.
Theo đó, công tác phối hợp giữa Trung tâm Quản lý luồng không lưu và Công ty Quản lý bay miền Nam dựa trên quan hệ hiệp đồng, theo nguyên tắc tuân thủ chặt chẽ nội dung của các văn bản quy định và chức năng nhiệm vụ của mình. Hiệp đồng giữa hai bên chỉ được coi là hoàn tất khi các nội dung hiệp đồng đã được chuyển đến đúng đối tượng có trách nhiệm khai thác, xử lý thông tin liên quan và được báo nhận đầy đủ. Ngoài ra, các thông tin liên quan đến kế hoạch hoạt động bay và các sửa đổi, bổ sung chỉ có giá trị khi nhận được hoặc đã được xác nhận từ Trung tâm Quản lý luồng không lưu.
So với phiên bản cũ, Văn bản hiệp đồng mới được bổ sung thêm trách nhiệm của kíp trực Quản lý luồng không lưu (ATFM - Air traffic flow management) và một số điều khoản liên quan khác. Cụ thể, kíp trực ATFM sẽ cung cấp, chia sẻ các thông tin dự báo nhu cầu hoạt động bay dựa trên phép bay và slot được Cục Hàng không Việt Nam công bố tại các cảng hàng không, sân bay trong phạm vi trách nhiệm của các công ty Quản lý bay khu vực; các thông tin về biện pháp ATFM như thời gian cất cánh tính toán (CTOT - Calculated Take Off Time) cho các chuyến bay… Bên cạnh đó, Văn bản hiệp đồng cũng quy định cụ thể trách nhiệm của các bên khi đưa vào khai thác sử dụng cổng thông tin ATFM portal.
Hiện nay, việc áp dụng Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với nhau nhằm thực hiện công tác quản lý luồng không lưu hiệu quả, bảo đảm luồng không lưu thông suốt đối với các hoạt động bay trong khu vực. Việc rà soát và sửa đổi định kỳ các văn bản hiệp đồng là cần thiết để Việt Nam đảm bảo thực hiện thống nhất các phương thức, quy tắc và những nguyên tắc chính, các yêu cầu áp dụng cho tất cả các bên liên quan tham gia vào Dự án phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.