Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Thông tư thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 24/2010/TT-BTGVT

Thứ tư, 10/04/2013 16:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 10/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Thông tư thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 24/2010/TT-BTGVT.

Chiều ngày 10/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Thông tư thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 24/2010/TT-BTGVT.

Tham dự cuộc họp còn có: Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; đại diện lãnh đạo các Vụ Vận tải, Pháp chế, Tài chính, QLDN, KHCN, ATGT, TCCB, KCHTGT, HTQT; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ; đại diện các Cục ĐKVN, QLXD và TCĐBVN; đại diện lãnh đạo Văn phòng UB ATGTQG và Báo GTVT.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
về Thông tư thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT

Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Quyền đã trình bày Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 24/2010/TT-BTGVT.

Nội dung của Dự thảo Thông tư thay thế bao gồm các vấn đề về tên Thông tư; phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; các quy định chung đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, theo dõi các điều kiện về ATGT; lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe…

Theo đó, Dự thảo Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ bao gồm 6 chương và 54 điều. Thông tư áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước; tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc có liên quan đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
Nguyễn Văn Quyền trình bày Dự thảo Thông tư thay thế

Theo Dự thảo Thông tư, Tổng cục Đường bộ sẽ quản lý thẩm quyền hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ trong phạm vi cả nước, trực tiếp quản lý các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định có cự ly trên 1000 km; thống nhất in, phát hành giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu “xe chạy tuyến cố định”, phù hiệu “xe hợp đồng”…; biên soạn, phát hành tài liệu, hướng dẫn các quy định về tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải hành khách, ATGT, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; lập trang thông tin điện tử về quản lý, khai thác hoạt động vận tải bằng xe ô tô; ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ, triển khai áp dụng thống nhất trên cả nước; khai thác, tổng hợp, phân tích các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của xe hoặc từ cơ sở dữ liệu tại máy chủ, cơ sở dữ liệu của Sở GTVT các địa phương;…

Tại cuộc họp, đại diện các Vụ, Cục, các đơn vị liên quan cũng đã ý kiến đóng góp xung quanh Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 24/2010/TT-BTGVT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần tiếp thu và giải trình
ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện Dự thảo

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh Tổng cục Đường Bộ Việt Nam đã khẩn trương chuẩn bị Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT và Thông tư 24/2010/TT-BTGVT; về cơ bản Dự thảo Thông tư đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Bộ trưởng yêu cầu việc xây dựng Dự thảo Thông tư không được có sự phân biệt giữa doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay Hợp tác xã; Dự thảo Thông tư phải có phụ lục kèm theo; Dự thảo phải gắn với Đề án đổi mới toàn diện hoạt động vận tải theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông; quán triệt việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc xây dựng Dự thảo.

Bộ trưởng cũng đề nghị: Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần tiếp thu và giải trình ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện Dự thảo; Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Vụ KHCN xây dựng nội dung cuộc họp về thiết bị giám sát hành trình dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.

K.A



Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)