Khởi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 15A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa và thông xe cầu đường sắt Đò Lèn

Thứ hai, 22/07/2013 06:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 19/7, tại xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức “Lễ khởi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 15A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa (thuộc tiểu dự án 2, đoạn tránh ngập thủy điện Hồi Xuân).

Sáng 19/7, tại xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức “Lễ khởi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 15A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa (thuộc tiểu dự án 2, đoạn tránh ngập thủy điện Hồi Xuân).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện các sở, ngành liên quan, Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa và hàng trăm cán bộ và nhân dân địa phương.

Trước khi dự lễ khởi công, các đại biểu tỉnh Thanh Hóa và Trung ương đã dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ là dân công hỏa tuyến hy sinh tại hang Co Phường, xã Phú Lệ - cạnh Quốc lộ 15A.

Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến
cùng các đại biểu khởi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 15A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa

Quốc lộ 15A đoạn Hòa Bình - Thanh Hóa dài hơn 100km là đường thượng đạo trong lịch sử và là con đường chiến lược quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Đường 15A được mở rộng và hiện đại hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường 217, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6... tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh và đồng bộ, là con đường ngắn nhất nối các tỉnh Tây Bắc xuống cảng biển, tạo điều kiện giao lưu văn hóa, kinh tế giữa các địa phương trong khu vực, thúc đẩy phát triển sự hội nhập của miền Tây Thanh Hóa và toàn vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn đầu tư, được xây dựng lâu năm nên hiện nay, Quốc lộ 15 tiêu chuẩn thấp, không đáp ứng được nhu cầu giao thông và phát triển kinh tế khu vực. Việc đầu tư xây dựng dự án này đã mang theo nhiều kỳ vọng về nhiều lĩnh vực cho toàn vùng.

Dự án có chiều dài 23,5 km với tổng mức đầu tư 992 tỷ đồng theo quy mô đường cấp 3 miền núi. Chiều rộng nền đường được thiết kế 9m, chiều rộng mặt đường 8m, mặt đường thảm bê tông nhựa 2 lớp cùng với hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông đồng bộ.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định đây là dự án quan trọng cho các huyện miền núi cũng như cả tỉnh Thanh Hóa. Quốc lộ 15A được xây dựng hiện đại sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông giữa Thanh Hóa với các tỉnh bạn, sẽ gắn vùng kinh tế này với Cảng Nghi Sơn, Cảng hàng không Thọ Xuân... Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến yêu cầu các sở, ngành và huyện Quan Hóa phải tập trung lãnh, chỉ đạo để thực hiện tốt các phần việc mà Thanh Hóa đã cam kết với Bộ GTVT, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến đường liên quan đến việc thi công công trình. Các huyện có liên quan cần động viên, tuyên truyền nhân dân hy sinh lợi ích nhỏ của mình, phục vụ lợi ích lớn của đất nước, vì sự phát triển lâu dài của chính họ và địa phương... Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cũng mong muốn chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ xây dựng, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại để thực hiện dự án một cách tốt nhất, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Thanh Hóa xây dựng nhiều công trình giao thông phục vụ sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Với Dự án nâng cấp Quốc lộ 15A đoạn qua Thanh Hóa này, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải làm đúng tiến độ và quy mô. Ban Quản lý dự án phải thực hiện nghiêm túc những quy định về đầu tư và xây dựng. Nhà thầu và bộ phận tư vấn giám sát phải tăng cường quản lý giám sát an toàn lao động, vệ sinh môi trường... trong quá trình thi công.

* Chiều cùng ngày, các đại biểu đã dự Lễ thông xe cầu đường sắt Đò Lèn trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa và gắn biển kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Sau 27 tháng thi công, công trình cầu đường sắt Đò Lèn đã được khánh thành. Đây là 1 trong 44 công trình cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã và đang được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Cầu đường sắt Đò Lèn đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao an toàn cho các đoàn tàu Bắc - Nam, tránh được sự giao nhau với đường ngang dân sinh trong vùng. Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công của hai nước chuyển giao nhiều công nghệ và kinh nghiệm trong xây dựng cầu đường cũng như các công trình giao thông.

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)