Bộ GTVT báo cáo Ủy ban QP&AN của Quốc hội về công tác bảo đảm TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

Thứ ba, 03/09/2013 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/8, Bộ GTVT đã có Báo cáo số 8993/BC-BGTVT giải trình gửi Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về công tác bảo đảm TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Ngày 29/8, Bộ GTVT đã có Báo cáo số 8993/BC-BGTVT giải trình gửi Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QP&AN) của Quốc hội về công tác bảo đảm TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Theo đó, về công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải bằng ô tô, thời gian qua Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản và tổ chức triển khai thực hiện nên công tác quản lý nhà nước về vận tải bằng ô tô đã đạt được những chuyển biến rõ nét. Cụ thể: Tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, sắp xếp và quy định lại chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn nhân sự trong các cơ quan quản lý nhà nước; công tác quản lý giấy phép kinh doanh vận tải ô tô, cấp phù hiệu, biển hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, du lịch và hợp đồng đã tương đối đi vào nề nếp; mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh và xe buýt đã phát triển rộng khắp, mạng lưới bến xe, trạm dừng nghỉ được phát triển, phân bố hợp lý tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân; chất lượng phương tiện vận tải, dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến, dịch vụ tại các bến xe ngày càng được nâng cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải ngày càng được tăng cường, đặc biệt là việc lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên các phương tiện vận tải hành khách và vận tải công ten nơ, triển khai thí điểm hệ thống quản lý vé bằng thẻ thông minh trên các tuyến xe buýt, thí điểm tích hợp dữ liệu từ thiết bị GSHT xe ô tô về cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ công tác vận tải và bảo đảm TTATGT.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý vận tải bằng xe ô tô. Vẫn còn 16/63 Sở GTVT chưa có phòng quản lý vận tải, nhân sự cho công tác quản lý vừa thiếu vừa yếu. Các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải chưa được điều chỉnh kịp thời với diễn biến của tình hình. Công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải chấp thuận khai thác tuyến còn chưa thực hiện đầy đủ các quy định trong công tác thẩm định hồ sơ. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải trong khi người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ quyền lợi. Bộ phận theo dõi ATGT ở các đơn vị kinh doanh vận tải không có hoặc có chỉ là hình thức đối phó còn phổ biến…

Để khắc phục những tồn tại trên, Bộ GTVT đã ban hành và triển khai thực hiện Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT ngày 6/8/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải thay thế cho các thông tư trước đây. Đồng thời cũng quy định rõ nội dung xây dựng và kế hoạch đảm bảo ATGT, đăng ký chất lượng vận tải, trách nhiệm niêm yết thông tin của Sở GTVT và các đơn vị kinh doanh vận tải. Ban hành thông tư 49/2012/TT-BGTVT ngày 12/12/2012 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe, trong đó quy định các tiêu chí cơ bản đối với từng loại bến xe và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quy trình quản lý bến xe đảm bảo yêu cầu về ATGT và chất lượng dịch vụ vận tải. Bộ GTVT cũng triển khai thí điểm việc kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến quốc lộ quan trọng nhằm đánh giá tình hình và mức độ vi phạm quy định về tải trọng của xe ô tô chở hàng hóa, hoàn thiện quy trình cũng như yêu cầu phối hợp giữa các lực lượng thực hiện.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các Nghị định 91 và 93 theo tinh thần đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào loại hình kinh doanh có điều kiện đặc biệt; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách ưu đãi với hoạt động vận tải hành khách công cộng; ban hành Thông tư quy định về trách nhiệm xử lý vi phạm trong quản lý chất lượng dịch vụ và ATGT, thông tư quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô; Xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án: Tái cấu trúc thị trường vận tải và kết nối các phương thức vận tải trong giai đoạn 2013-2020; Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030…

Về công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe vận tải. Thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành 4 Thông tư, 2 Đề án nhằm quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) góp phần giảm thiểu TNGT. Hiện tại đã hình thành được đội ngũ cán bộ công chức có trình độ quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Nội dung chương trình đào tạo và quy trình sát hạch được điều chỉnh phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế. Thực hiện chủ trương xã hội hóa, nâng cấp, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật hệ thống cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe theo hướng ngày càng văn minh, tiện lợi, hiện đại hơn. Công tác sát hạch được đổi mới với việc áp dụng công nghệ tự động trong sát hạch nên chất lượng đã có tiến bộ rõ rệt, giảm được tiêu cực. Công tác thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên, kịp thời xử lý sai phạm và công bố trên phương tiện thông tin đại chúng…

Đối với công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô kinh doanh vận tải đường bộ cũng được triển khai thực hiện. Trong 2 năm vừa qua Bộ GTVT đã ban hành 07 Thông tư và các quy chuẩn, tiêu chuẩn, Đề án để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, thực hiện cải cách các thủ tục hành chính theo hướng giảm tối đa thủ tục cho chủ phương tiện và lái xe. Công tác xây dựng đội ngũ đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tư cách tác phong và đạo đức tốt được quan tâm. Các trung tâm đăng kiểm đã được nối mạng và giám sát camera trên cả nước. Tỉ lệ xe đăng kiểm đạt lần 1 chiếm trên 82%, xe không đạt phải sửa chữa và kiểm định lại chiếm gần 20%. Công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với các đơn vị đăng kiểm được tiến hành thường xuyên. Trong 7 tháng đầu năm 2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh, thu hồi thẻ đăng kiểm viên đối với 15 đăng kiểm viên (trong đó có 02 lãnh đạo trung tâm và 04 trưởng dây chuyền kiểm định). Các đơn vị đăng kiểm đã chủ động thu thập, nắm bắt thông tin về các vụ TNGT trên địa bàn và phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, giám định tai nạn.

Về công tác thanh tra, kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Phát hiện những lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, Bộ đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, xử lý các vi phạm hành chính về kinh doanh vận tải. Qua đợt thanh tra 18/21 tỉnh, thành phố tiến hành trong tháng 7 và tháng 8/2013 kiểm tra tại 82 đơn vị kinh doanh vận tải đã tước, đình chỉ sử dụng giấy phép 35 đơn vị (chiếm 43%), thu hồi giấy phép kinh doanh 25 đơn vị (chiếm 30%), trong đó vi phạm của các hợp tác xã kinh doanh vận tải chiếm tỉ lệ cao.Đợt thanh tra cũng chỉ ra nhiều bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý vận tải ở địa phương như: Công tác thanh kiểm tra còn tập trung nhiều vào việc phát hiện hành vi vi phạm của lái xe, chưa đi sâu vào các điều kiện kinh doanh vận tải, việc xử lý vi phạm hành chính chưa kiên quyết. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho đơn vị kinh doanh vận tải công ten nơ, tỉ lệ cấp phép chỉ đạt khoảng 5% đơn vị và khoảng 10% xe.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục xây dựng và thực hiện các giải pháp đồng bộ hơn nữa nhằm bảo đảm TTATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã và tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực này./.

KC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)