Chiều ngày 21/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường thủy nội địa.
Chiều ngày 21/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường thủy nội địa (ĐTNĐ).
Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Trương Tấn Viên; đại diện lãnh đạo các Vụ KHĐT, KCHTGT, Vận tải, Tài chính, KHCN, TCCB, Pháp chế, Môi trường, HTQT; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ; đại diện lãnh đạo các Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. HHVN...

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về
điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường thủy nội địa
Tại cuộc họp, đại diện Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thủy (TEDI WECCO) đã báo cáo tóm tắt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển GTVT ĐTNĐ.
Theo đó, quy hoạch tổng thể phát triển GTVT ĐTNĐ Việt Nam đến năm 2020 được lập từ năm 1999 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 16/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000. Sau đó, quy hoạch được điều chỉnh bổ sung và ban hành theo Quyết định 13/QĐ-BGTVT ngày 6/8/2008 Bộ trưởng Bộ GTVT (QH13).
Thực hiện Quy hoạch, các năm qua Bộ GTVT bằng các nguồn vốn khác nhau đã quan tâm đầu tư phát triển GTVT đường thủy nội địa và tạo ra nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống kết cấu hạ tầng ĐTNĐ đã có bước phát triển, luồng tàu trên các tuyến vận tải thủy chính thức được cải thiện; khối lượng vận tải hàng hóa và hành khách đều gia tăng, đáp ứng được nhu cầu vận tải ĐTNĐ; phạm vi khai thác ĐTNĐ được mở rộng; công tác quản lý nhà nước đã được Cục ĐTNĐ quan tâm thực hiện…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình quy hoạch có một số vấn đề không được như mong muốn, trong đó có nguyên nhân quan trọng là việc phân bổ nguồn nhân lực cho phát triển GTVT ĐTNĐ chưa đáp ứng được nhu cầu; luồng tàu các tuyến vận tải thủy chính vẫn chưa đảm bảo cho phương tiện hành thủy thuận lợi; các cảng hàng hóa hiện hữu có quy mô nhỏ lại đang bị xuống cấp; đội tàu ĐTNĐ hiện phát triển chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đặc biệt, sau khi QH13 được ban hành nên kinh tế nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế thế giới; Đảng và Nhà nước chủ trương tập trung mọi nguồn lực với các biện pháp mạnh để ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội… Trên cơ sở Chiến lược điều chỉnh, các chuyên ngành trong đó có ĐTNĐ phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Đại diện TEDI WECCO báo cáo tóm tắt
điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển GTVT ĐTNĐ
Nội dung của quy hoạch đến năm 2020 sẽ thực hiện điều chỉnh bổ sung một số nội dung để phù hợp với Chiến lược phát triển GTVT và chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển GTVT hiện nay. Về định hướng đến năm 2030 sẽ bổ sung thêm nội dung dự kiến khối lượng vận tải hàng hóa và hành khách; đầu tư đưa vào cấp toàn bộ các tuyến vận tải thủy chính; hoàn thiện hệ thống đảm bảo giao thông; cơ giới hóa bốc xếp tại các cảng hàng hóa.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên; đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ cũng đưa ý kiến đánh giá về tình hình quy hoạch cũ, sự cần thiết trong việc điều chỉnh quy hoạch, nội dung và các giải pháp chủ yếu để thực hiện điều chỉnh quy hoạch.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị Tư vấn tiếp thu và giải trình các ý kiến đóng góp của Thứ trưởng Trương Tấn Viên và các Cục, Vụ liên quan; cập nhật số liệu hiện tại để đưa ra quy hoạch điều chỉnh cho phù hợp.

Bộ trưởng yêu cầu việc xây dựng quy hoạch cần căn cứ vào
Chiến lược phát triển giao thông vận tải, Chiến lược đảm bảo ATGT và các căn cứ khác
Bộ trưởng cũng yêu cầu: Việc xây dựng quy hoạch cần căn cứ vào Chiến lược phát triển giao thông vận tải, Chiến lược đảm bảo ATGT… và các căn cứ khác; kết hợp với quy hoạch của các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển; tập trung vào việc kết nối giữa đường thủy nội địa và đường biển.
Về quan điểm điều chỉnh quy hoạch, Bộ trưởng đề nghị: Quy hoạch phải cụ thể hóa được chiến lược phát triển GTVT nói chung và phát triển ĐTNĐ nói riêng; điều chỉnh quy hoạch phải thúc đẩy phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa; thấy được các lợi thế của vận tải thủy nội địa để có chủ trương, chính sách phù hợp; nêu được sự phân cấp quản lý giữa Trung ương và địa phương; kết nối quy hoạch, xử lý các chồng lẫn giữa đường thủy nội địa và hàng hải; điều chính phải có kết nối với các nước trong khu vực và quốc tế.
Về chính sách thực hiện, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị Tư vấn và các cơ quan liên quan phải nói rõ được trong quy hoạch các vấn đề về xã hội hóa đầu tư mới, cải tạo luồng, bến, bãi; xác định danh mục đầu tư về ĐTNĐ từ nay đến năm 2020; phải cụ thể hóa các giải pháp, chính sách quan trọng; điều chỉnh quy hoạch với các yếu tố môi trường và biến đổi khí hậu.
K.A