Chiều ngày 12/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ tổng thể dự án mở rộng Quốc lộ 1. Dự họp còn có đại diện lãnh đạo các Vụ KHĐT, KCHT, KHCN, MT, TC; đại diện lãnh Văn phòng Bộ, Ban PPP; đại diện Cục QLXD và các Chủ đầu tư, Ban QLDA, TEDI, TEDIS.
Chiều ngày 12/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ tổng thể dự án mở rộng Quốc lộ 1. Dự họp còn có đại diện lãnh đạo các Vụ KHĐT, KCHT, KHCN, MT, TC; đại diện lãnh Văn phòng Bộ, Ban PPP; đại diện Cục QLXD và các Chủ đầu tư, Ban QLDA, TEDI, TEDIS.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì
cuộc họp rà soát tiến độ tổng thể dự án mở rộng Quốc lộ 1
Theo đó, Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1 cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.
Dự án mở rộng QL1A, đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1887 km, dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành mở rộng và xây dựng tuyến tránh được 627 km; từ nay đến năm 2016 sẽ mở rộng 1038 km và tăng cường mặt đường 222 km.
Các dự án triển khai trên toàn tuyến gồm có 18 dự án BOT; 17 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; 01 dự án đầu từ bằng nguồn vốn vay ODA.
Đối với các dự án BOT, ngoài một số dự án triển khai đúng tiến độ và các dự án mới khởi công, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Các dự án vốn TPCP đoạn tự Hà Nam đến TP. Thanh Hóa được triển khai sớm và đến nay đã cơ bản hoàn thành; riêng đoạn từ Ninh Bình có chiều dài 15,6 km khởi công muộn hơn nên chỉ đạt khối lượng 46%; đoạn từ Thanh Hóa đến Nghệ An do khó khăn về nguồn vốn nên mới khởi động lại từ đầu năm 2013; đoạn từ Hà Tĩnh trở vào cơ bản đã hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư cuối tháng 5/2013 và đang triển khai lập thiết kế kỹ thuật.
Tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư đã báo cáo về tiến độ thực hiện cụ thể của các dự án.

Dự án mở rộng QL1A phải hoàn thành cơ bản vào năm 2016
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn tuyến mở rộng QL1A phải hoàn thành cơ bản vào năm 2016.
Thứ trưởng yêu cầu: Từ bước lập dự án các Chủ đầu tư phải tuân thủ những quy định và quy chế mà Bộ ban hành; các Chủ đầu tư cũng phải phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB; Vụ KHĐT xử lý gấp vốn phân bổ GPMB và ứng vốn xây lắp đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh; Vụ Môi trường chủ trì đôn đốc các Ban QLDA thực hiện đánh giá tác động môi trường theo từng dự án; Ban PPP rà soát lại các dự án BOT để xử lý đầy đủ thủ tục; Cục QLXD phê duyệt hồ sơ mẫu để chuyển cho các chủ đầu tư thực hiện; Cục QLXD trên cơ sở chấp thuận của Chính Phủ tham mưu cho Bộ thành lập Ban chỉ đạo Dự án trên toàn tuyến và thành lập Ban chỉ đạo Dự án tại các địa phương; Cục QLDX cũng hoàn thành báo cáo các vướng mắc trong thi công QL1A như: Môi trường, ATGT, GPMB...;
Về thiết kế kỹ thuật, Thứ trưởng chỉ đạo lựa chọn tư vấn có năng lực và được Bộ chấp thuận; trong thiết kế, Tư vấn nên thiết kế theo từng gói trong dự án và gói nào xong trước sẽ khởi công trước.
K.A