Mổ xẻ nguyên nhân TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tiếp

Thứ năm, 13/02/2014 12:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết nguyên nhân một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong những ngày gần đây.

“Kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình của một số xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng những ngày qua cho thấy, không có nguyên nhân xe chạy quá tốc độ mà chủ yếu là do xe lấn làn và đối đầu nhau...”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết nguyên nhân một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong những ngày gần đây.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp

Xử lý nghiêm vi phạm của lái xe và chủ phương tiện!

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp từ ngày mùng 8 Tết, đặc biệt trong các ngày từ mùng 9 đến 12 tháng Giêng Âm lịch, liên tiếp xảy ra 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và xe tải làm 6 người chết và 49 người bị thương.

Do vậy, nếu không có giải pháp mạnh kịp thời thì tai nạn xe khách lại quay trở lại như hồi tháng 6 năm 2013 khi TNGT xe khách xảy ra liên tiếp...

Trước thực tế các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trong liên tiếp xảy ra trong những ngày qua, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện yêu cầu yêu cầu Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT, Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo, triển khai ngay một số biện pháp ngăn chặn các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng.

Nghi vấn tai nạn do lái xe mệt mỏi

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, qua phân tích các vụ TNGT xảy ra trong những ngày vừa qua cho thấy: 100% các vụ TNGT đều xảy ra ở QL1 thuộc tuyến đường miền Trung và phần nhiều từ Quảng Nam vào đến Bình Thuận, gần đây nhất là vụ tai nạn tại Hà Tĩnh. Thời điểm các vụ TNGT xảy ra chủ yếu vào khoảng 5 - 6h sáng và một số vụ xảy ra vào giữa đêm.

“Hiện nguyên nhân các vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng qua một số vụ được Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình thì không có nguyên nhân xe chạy quá tốc độ mà chủ yếu là do lấn làn và đối đầu nhau”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng cho biết thêm, nếu phân tích các đoạn đường miền Trung vào buổi sáng thì nghi vấn là do tài xế mệt mỏi nhất vào thời điểm giữa đêm và 5 -6h sáng xe chạy đường dài thì lái xe sẽ rất mệt mỏi. Tuy nhiên, thực tế yếu tố này trong điều tra nguyên nhân TNGT sẽ rất khó xác định.

“Quy định về quản lý vận tải bắt buộc với xe đường dài phải có 2 lái xe thay nhau nghỉ và mỗi lái xe không được cầm lái liên tục quá 4 tiếng … nhưng thực tế quy định này thường bị lái xe phớt lờ không thực hiện và khi lái xe mệt mỏi thì nguy cơ TNGT xảy ra sẽ rất cao”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Cũng qua các vụ TNGT vừa qua cho thấy, xe gây tai nạn chủ yếu là xe khách của doanh nghiệp nhỏ, xe gia đình kinh doanh không có bộ phận quản lý an toàn, không có bộ phận theo dõi giáo dục nên không thể giám sát nhắc nhở lái xe trong tình trạng thiếu an toàn dễ xảy ra tai nạn…

Nguồn: Vietnamnet

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)