Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ Dự án Nâng cấp Mở rộng QL1 tuyến tránh TP. Sóc Trăng và Mở rộng phía Bắc TP. Bạc Liêu sáng 6/6.
Sáng 6/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp báo cáo giữa kỳ Dự án Nâng cấp Mở rộng QL1 tuyến tránh TP. Sóc Trăng và Mở rộng phía Bắc TP. Bạc Liêu. Cùng dự có đại diện các Vụ: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Kết cấu hạ tầng giao thông, Khoa học Công nghệ, Văn phòng Bộ, Ban PPP, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án (QLDA) 8 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Đơn vị Tư vấn).
Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA 8 đã báo cáo Thứ trưởng và các đại biểu kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể theo Thông báo số 493/TB-BGTVT ngày 23/5/2014 về việc Thông báo kết luận nội dung cuộc họp báo cáo giữa kỳ Dự án Nâng cấp Mở rộng QL1 tuyến tránh TP. Sóc Trăng và Mở rộng phía Bắc TP. Bạc Liêu. Theo đó, Ban QLDA 8 đã chỉ đạo Tư vấn lập các phương án tuyến khác nhau để so sánh hiệu quả đầu tư, trong đó phân kỳ đầu tư giai đoạn mặt đường tuyến tránh Sóc Trăng và kiến nghị phương án chọn. Đồng thời, Ban đã làm việc với Sở GTVT các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu về phương án tuyến, vị trí đặt trạm thu phí, cũng như gửi văn bản tới Hội đồng nhân dân, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh này để có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đầu tư tuyến đường theo hình thức BOT.
Đại diện đơn vị tư vấn cũng đã báo cáo Thứ trưởng và các đại biểu dự cuộc họp về các phương án đầu tư tuyến tránh TP. Sóc Trăng và tuyến đường phía Bắc TP. Bạc Liêu. Theo đó đối với từng tuyến đường đơn vị tư vấn đã đưa ra 3 phương an đầu tư cùng các phân tích ưu nhược điểm, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí. Đối với phương án xây dựng tuyến tránh TP. Sóc Trăng, tư vấn kiến nghị phương án bắt đầu tuyến tại Km 2124+550.78 (nút giao QL1, ĐT932), nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe trên QL1 hiện hữu đến Km2127+320,75 (nút giao QL1,QL60, ĐT938) thì bắt đầu xây dựng đoạn tuyến tránh và đi về điểm cuối Km2135+836 (cách ngã ba Trà Tim 350m). Đối với tuyến đường phía Bắc TP. Bạc Liêu, đơn vị tư vấn đề nghị bắt đầu thực hiện từ Km2169+060 (cầu Nàng Rền) đến Km2178+147,14 (tiếp giáp nút giao ngã 5 thuộc phường 7, TP Bạc Liêu).
Sau khi nghe ý kiến của đại diện các đơn vị tham gia cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tách Dự án này thành hai dự án độc lập, đồng thời yêu cầu Ban QLDA 8, Ban PPP khẩn trương tham mưu cho Bộ các văn bản gửi HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu thống nhất với Bộ về hình thức đầu tư BOT cho hai tuyến đường này, cũng như các văn bản gửi UBND các tỉnh này đề nghị hai tỉnh này có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm thu phí. Ngay trong nửa đầu tháng 7, Ban QLDA 8 tham mưu, tổ chức một cuộc họp thống nhất lại các vấn đề liên quan đến hai dự án này với sự có mặt của đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND hai tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban QLDA 8, Tư vấn xem xét thêm một số phương án khác đã được các đại biểu góp ý trong cuộc họp, tính toán thêm các phương án cho hợp lý đảm bảo thời gian thu hồi vốn cho nhà đầu tư.
DT