Chiều 10/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Đề án Kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai. Tham dự có đại diện Văn phòng Bộ, các Cục: Đăng kiểm Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam; Vụ Vận tải và Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải.
Chiều 10/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Đề án Kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai. Tham dự có đại diện Văn phòng Bộ, các Cục: Đăng kiểm Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam; Vụ Vận tải; Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải.
Tại cuộc họp, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PT GTVT) đã trình bày báo cáo Đề án Kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai. Theo đó, vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai được thực hiện bởi ba phương thức vận tải đường bộ, đường sắt và vận tải đường thủy nội địa. Trong những năm qua vận tải trên hành lang này có tốc độ tăng trưởng khá nhanh nhưng chưa hợp lý, không tương xứng giữa các phương thức vận tải, chưa phát huy được ưu thế của từng phương thức vận tải. Đề án Kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể để có thể phát triển hài hòa các phương thức vận tải, tận dụng lợi thế tối đa từng phương thức vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và tiết kiệm tối đa chi phí vận tải.
Các đơn vị tham dự họp nghe báo cáo Đề án Kết hợp hài hòa
các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai
Viện CL&PT GTVT đã đánh giá hiện trạng hoạt động vận tải, cụ thể: Hiện trạng các luồng hàng, luồng hàng Công - ten - nơ, luồng hàng chạy suốt, giá cước vận chuyển, hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông…, từ đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó. Báo cáo cũng dự báo nhu cầu vận tải trên hành lang từ Hải Phòng đến Lào Cai về nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách và sự kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai. Theo đó, báo cáo đề ra các nhóm giải pháp kết hợp hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai, gồm: Nhóm giải pháp trước mắt và các giải pháp dài hạn.
Sau khi nghe báo cáo, các đơn vị tham dự họp đã có ý kiến bổ sung, chỉnh sửa thêm một số nội dung nhằm hoàn thiện Đề án. Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định cần bổ sung thêm phần phân tích hiện trạng hoạt động vận tải, nêu rõ những tồn tại với những nguyên nhân rõ ràng. Trong phần định hướng cần đưa được những định hướng lớn về kết hợp hài hòa các phương thức vận tải mà Bộ GTVT đang đề cập tới. Trong nhóm các giải pháp, cần xác định rõ mục tiêu đặt ra trong mỗi giai đoạn cụ thể đối với mỗi phương thức vận tải, cần có lộ trình thực hiện một cách rõ ràng, phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan, tổ chức… Thứ trưởng yêu cầu Viện CL&PT GTVT và các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Đề án, trình Bộ trưởng phê duyệt trong tháng 6/2014./.
KC