Chiều 16/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp phân cấp quyết định đầu tư các công trình sửa chữa định kỳ kết cấu hạ tầng đường sắt. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Pháp chế, KCHT, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng công ty ĐSVN.
Chiều 16/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp phân cấp quyết định đầu tư các công trình sửa chữa định kỳ kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Pháp chế, KCHT, Cục Đường sắt Việt nam (ĐSVN), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng công ty ĐSVN.
Theo báo cáo của Vụ KCHT, giai đoạn từ năm 2012-2013, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định phân cấp cho Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN thực hiện thí điểm việc quyết định đầu tư các công trình sửa chữa lớn KCHT đường sắt có tổng mức đầu tư đến 30 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 02 năm 2012 và năm 2013. Tuy nhiên, qua 02 năm thí điểm phân cấp quyết định đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN mới phê duyệt được ~ 50% công trình theo kế hoạch được Bộ GTVT giao.
Đánh giá về những thuận lợi và hạn chế khi thực hiện phân cấp quyết định đầu tư các công trình sửa định kỳ KCHT đường sắt, Báo cáo cho biết, do các công trình sửa chữa lớn mà Tổng công ty ĐSVN đã và đang triển khai đều có tính chất đầu tư khẩn trương, quy mô đầu tư không lớn, chủ yếu là gia cố sửa chữa những biến dạng mà sửa chữa thường xuyên không khắc phục được để đảm bảo trạng thái kỹ thuật, giữ vững công lệnh tải trọng và tốc độ, đảm bảo an toàn chạy tàu trong quá trình khai thác sử dụng, nên việc phân cấp đã tạo được tính chủ động cho Tổng công ty ĐSVN trong việc triển khai thực hiện công tác sửa chữa định kỳ, đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa đảm bảo an toàn chạy tàu trong phương án tổ chức thi công, đặc biệt các công trình đòi hỏi tiến độ gấp để đảm bảo an toàn, hoặc các công trình phục vụ các ngày lễ lớn. Tuy vậy, việc quyết định đầu tư, chủ đầu tư và các đơn vị thực hiện dự án đều thuộc Tổng công ty ĐSVN tạo nên một chu trình khép kín trong nội bộ Tổng công ty ĐSVN. Mặc dù, việc tổ chức thực hiện như trên tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng việc giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước sẽ khó phát huy được hiệu quả sử dụng nguồn vốn bảo trì KCHT đường sắt. Công tác chỉ đạo điều hành thực hiện chuẩn bị đầu tư, tổ chức đấu thầu và tiến độ sửa chữa một số hạng mục công trình còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu sửa chữa đảm bảo an toàn công trình.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng cường tính minh bạch, tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác sửa chữa định kỳ KCHT đường sắt, Vụ KCHT đã đề xuất hai phương án quyết định đầu tư. Theo đó, phương án 1 là phân cấp cho Cục ĐSVN quyết định đầu tư. Phương án này giúp tăng cường được sự quản lý, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về đường sắt đối với công tác sửa chữa KCHT đường sắt, phù hợp với chủ trương chung của Bộ. Tuy nhiên Cục ĐSVN lại không chủ động về nguồn vốn (theo quy định tại Nghị định số 175/2013/NĐ-CP, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm hiện nay đang giao cho Tổng công ty ĐSVN quản lý); do chưa có sự phối hợp trong việc tổ chức thực hiện giữa Cục ĐSVN và Tổng công ty ĐSVN sẽ dễ ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa công trình, khó phát huy được hết vai trò, năng lực của cấp quyết định đầu tư.
Với phương án 2, Vụ KCHT đề nghị, gia hạn phân cấp cho Tổng công ty ĐSVN đến hết năm 2014. Theo đó, Trong giai đoạn đang thực hiện việc tái cơ cấu, việc gia hạn phân cấp quyết định đầu tư cho Tổng công ty ĐSVN đến hết năm 2014 phù hợp với quy định hiện hành, tạo được sự ổn định trong công tác chỉ đạo điều hành đối vái công tác sửa chữa KCHT đường sắt để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Tại cuộc họp các đại biểu đã tập trung thảo luận việc có tiếp tục phân cấp quyết định đầu tư các công trình sửa chữa định kỳ kết cấu hạ tầng đường sắt cho Tổng công ty ĐSVN hay Cục ĐSVN; các cơ sở pháp lý thực hiện phân cấp….
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Vụ KCHT soạn thảo văn bản tham mưu cho Bộ không tiếp tục phân cấp quyết định đầu tư cho Tổng công ty ĐSVN, cũng như các thủ tục để giao Cục ĐSVN thực hiện quyết định đầu tư các công trình sửa chữa lớn KCHT đường sắt có tổng mức đầu tư đến 30 tỷ đồng. Vụ KCHT phải rà soát các dự án đã phê duyệt và tham mưu việc bố trí nguồn vốn thực hiện dự án. Đối với các dự án mới nhất thiết phải phê duyệt theo kế hoạch bố trí vốn. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục ĐSVN kiện toàn lại bộ phận thẩm định phê duyệt dự án.
DT