Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì Hội nghị giao ban sản xuất và phát động phong trào thi đua dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây nguyên

Thứ ba, 11/02/2014 09:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vừa chủ trì Hội nghị giao ban sản xuất và phát động phong trào thi đua Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên sau khi có chuyến thị sát tới từng gói thầu qua 4 tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vừa chủ trì Hội nghị giao ban sản xuất và phát động phong trào thi đua Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên sau khi có chuyến thị sát tới từng gói thầu qua 4 tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị giao ban sản xuất và phát động phong trào thi đua dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì Hội nghị giao ban sản xuất
và phát động phong trào thi đua Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên

Theo báo cáo tại Hội nghị, các dự án nâng cấp và mở rộng tuyến QL14 đoạn qua các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước đang thực hiện đầu tư theo các hình thức sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP), TPCP bổ sung, BOT.
Về tình hình thực hiện, Dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đoạn qua 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông có tổng mức đầu tư 4.079 tỷ đồng. Tính đến ngày 25/1/2014, 2 tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư gần 90/120km và giải ngân 209/344 tỷ đồng. Hiện đã triển khai thi công tại 16/16 gói thầu, tuy nhiên khối lượng chưa đạt so với tiến độ tổng thể. Công tác bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường không đúng với quy định của Bộ GTVT...

Tại tỉnh Bình Phước, Dự án Cây Chanh - Cầu 38 và Dự án Đồng Xoài - Chơn Thành sau khi thực hiện chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang trái phiếu Chính phủ theo Văn bản số 1435/TTg-KTN, ngày 9/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh và Sở GTVT đã tổ chức bàn giao 2 dự án trên. Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã trình Bộ GTVT kế hoạch đấu thầu xây lắp.

Đối với 4 dự án BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, gồm dự án Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước có tổng chiều dài 153,7km, tổng mức đầu tư là 4.449 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 229 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện, các chủ đầu tư đã gặp một số khó khăn nhất định về vốn, giải phóng mặt bằng, nhân lực, thời tiết... Tại Dự án đoạn Đồng Xoài - Cầu 38 dài 42,8km, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, song hiện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đức Thành - Gia Lai chỉ thực hiện thảm bê tông nhựa lớp 1 được 29km, lớp 2 được 17km và thi công móng đá dăm 36,6km. Nhìn chung các nhà đầu tư thi công chậm, bố trí nhân lực, thiết bị trên công trường ít nên không bảo đảm tiến độ đề ra.

Tại Hội nghị giao ban, sau khi nghe đại diện các bên liên quan báo cáo cụ thể, chi tiết về tình hình triển khai thực hiện các dự án, gói thầu, hạng mục... Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện phần việc để các dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây nguyên triển khai nhanh chóng, quyết liệt, bảo đảm an toàn với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Đặc biệt tập trung thực hiện các dự án trước mùa mưa.

Đối với các gói thầu đi qua tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT chấp thuận giao bản thiết kế “mộc” cho nhà thầu để tiến hành thi công. “Bộ thống nhất vẫn giữ nguyên các nhà thầu đã tham gia thi công trước đây và bổ sung thêm 5 nhà thầu mới, nâng tổng số lên 31 nhà thầu tham gia thực hiện, trong đó có 27 nhà thầu xây lắp thực hiện 8 gói xây lắp và 4 gói thầu thảm nhựa. Đề nghị Ban QLDA phân chia cụ thể để nhà thầu triển khai thực hiện ngay trong tuần sau”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết thêm: Các đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật chưa trình duyệt chi tiết dự án chuyển đổi. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chuẩn bị 300 tỷ đồng để tạm ứng cho các nhà thầu thi công.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Đường Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, do vậy, chủ đầu tư, các đơn vị thi công phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các hạng mục của Dự án. Đơn vị tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát phải tăng cường thêm người, thường xuyên có mặt tại hiện trường, nếu để đoạn tuyến do mình đảm trách chậm tiến độ, không bảo đảm thì giám đốc điều hành cũng bị thay thế... Bên cạnh đó, các địa phương cần hỗ trợ kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, góp phần hoàn thành Dự án đúng tiến độ./.

Nguồn: Báo Bình Phước



Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)