Chiều 25/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để giải quyết một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) qua hai tỉnh Đắk Lắk và Bình Phước.
Chiều 25/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để giải quyết một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) qua hai tỉnh Đắk Lắk và Bình Phước.
![Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2012/25-12%20Thu%20truong%20Nguyen%20Hong%20Truong%20chu%20tri%20ve%20cuoc%20hop%20QL1%20qua%20Dak%20Lak%20va%20Binh%20Phuoc/Hop%20du%20an%20QL14%20qua%20Dak%20Lak%201(1).jpg)
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đăk Lắk do nhà đầu tư Liên doanh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thực hiện có chiều dài 25,5km, tổng mức đầu tư 836 tỷ đồng, hiện nay 10/10 gói thầu xây lắp đã lập xong thiết kế bản vẽ thi công (TKBVTC). Trong tháng 12/2013 Đoàn công tác của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và Tổ rà soát của Bộ GTVT đã kiểm tra tại hiện trường, rà soát sự sai khác giữa thiết kế cơ sở, TKBVTC và hiện trường. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã nhận bàn giao 11,2km/25,5km. Tuy nhiên, nhìn chung tiến độ GPMB và tiến độ triển khai công tác TKBVTC, hiện trường, lựa chọn nhà thầu còn chậm.
Về tình hình triển khai Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp nhận và triển khai công tác khảo sát, đánh giá thực trạng tuyến đường làm cơ sở điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Để có thể tái khởi động Dự án vào Quý I/2014, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ sớm duyệt Dự án điều chỉnh và tổng mức đầu tư đoạn Cây Chanh - Cầu 38 và đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành; cho phép Ban trình duyệt TKBVTC điều chỉnh và dự toán trước 4km đoạn Cây Chanh - Cầu 38 và 13km đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành theo quy mô đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; tạm ứng trước kinh phí GPMB để tiếp tục thực hiện công tác GPMB cho hai dự án chuyển đổi là đoạn Cây Chanh - Cầu 38, đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành, Dự án 14 cầu và GPMB đoạn 7km bổ sung của Dự án Đồng Xoài - Chơn Thành...
![Toàn cảnh cuộc họp tiến độ Dự án nâng cấp Quốc lộ 14 qua Đắk Lắk và Bình Phước](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2012/25-12%20Thu%20truong%20Nguyen%20Hong%20Truong%20chu%20tri%20ve%20cuoc%20hop%20QL1%20qua%20Dak%20Lak%20va%20Binh%20Phuoc/Hop%20du%20an%20QL14%20qua%20Dak%20Lak%202.jpg)
Toàn cảnh cuộc họp về tiến độ Dự án nâng cấp Quốc lộ 14 qua Đắk Lắk
Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Nhà đầu tư, Tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực và cả nước. Về Dự án BOT đoạn qua tỉnh Đăk Lắk, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị Tư vấn thiết kế (Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Quang Anh) căn cứ vào kết luận của Cục QLXD&CLCTGT và Tổ công tác rà soát của Bộ đã kiểm tra tại hiện trường để thực hiện nghiêm túc theo nội dung kết luận; UBND tỉnh, Sở GTVT Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư thi công; Ban Quản lý dự án cần tăng cường kiểm tra giám sát tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu; các nhà thầu nghiêm chỉnh tổ chức thi công, chấp hành các quy định về tổ chức thi công, bảo đảm chất lượng công trình và ATGT.
Đối với Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Bình Phước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan trước ngày 5/1/2014 phải hoàn tất giá trị cuối cùng về kiểm đếm; 20/1/2014 phải xong thiết kế kỹ thuật các dự án qua tỉnh Bình Phước. Riêng đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình 14 cầu, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan thực hiện theo Văn bản số 13894/BGTVT-CQLXD ngày 19/12/2013 về việc triển khai thực hiện sau khi rà soát các cầu cũ trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên. Cụ thể, giữ nguyên cầu cũ và xây dựng thêm đơn nguyên cầu mới 4 cầu (Bù Đăng, Cầu số 2, Bầu Bàng và Suối Đôi), giữ nguyên cầu cũ, sửa chữa các hư hỏng hiện tại 9 cầu (Cầu 38, Pan Tông, Cầu 11, Cầu 11B, Nha Bích, Suối Dung, Suối Đông, Xa Cát và Suối Ngang), giữ nguyên 1 cầu cũ (cầu Đăk Tit 2).
Xuân Nguyên