Kiểm soát việc thu phí, phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài

Thứ tư, 22/10/2014 15:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp về việc kiểm soát việc thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam của các hãng tàu nước ngoài.

Ngày 22/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp về việc kiểm soát việc thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam của các hãng tàu nước ngoài. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp có liên quan.

Các thành viên dự họp đều thống nhất cần phải làm rõ và loại bỏ ngay một số
loại phí, phụ phí bất hợp lý của các hãng tàu nước ngoài đối với hàng xuất nhập khẩu Việt Nam

Vấn đề các hãng tàu nước ngoài thu phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tồn tại khá lâu, tuy nhiên gần đây vấn đề này đang bùng phát. Theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác liên ngành bao gồm đại diện Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Vận tải); Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Cục Quản lý giá); Bộ Công thương (Cục Xuất nhập khẩu, Cục Quản lý cạnh tranh); Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các Hiệp hội: Chủ hàng Việt Nam, Cảng biển Việt Nam với nhiệm vụ trực tiếp làm việc với hãng tàu biển nước ngoài, chủ hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam để làm minh bạch việc thu phí, phụ phí; so sánh với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế; đề nghị hãng tàu ngừng thu ngay một số loại phí không hợp lý; đưa ra cơ chế quản lý, giám sát việc thu và nộp phí, phụ phí vận tải của chủ tàu và chủ hàng.

Báo cáo về vấn đề thu phụ phí của hãng tàu biển nước ngoài, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu cho biết: Hiện nay có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong công-te-nơ xuất, nhập từ các thị trường như Châu Âu, Châu Mỹ, Bắc Mỹ.

Với tình trạng phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu biển nước ngoài nên chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều các phụ phí khác nhau. Hiện tại có khoảng 12 loại phụ phí các hãng tàu đang áp dụng thu như phí dịch vụ công-te-nơ THC, phí mất cân đối công-te-nơ (CIC), phí tắc nghẽn cảng (PCS), phí vệ sinh công-te-nơ, phí sửa chữa vỏ công-te-nơ, phí thủ tục, phí lưu kho bãi, phí hóa đơn… Các doanh nghiệp Việt Nam do không được trực tiếp đàm phán ký kết hợp đồng vận chuyển, thường bị áp đặt bị động, đồng thời vì chưa có các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc quản lý, giám sát thu phụ phí nên không bảo vệ được quyền lợi của chủ hàng và các hãng tàu thường lạm dụng để thu thêm một số loại phí khi hiện tượng biến động đã chấm dứt hoặc không xảy ra.

Tại cuộc họp, đại diện cơ quan chức năng của các Bộ, ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp đã phân tích, đánh giá một số loại phí mà các hãng tàu nước ngoài đang thu không đúng quy định, không phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thống nhất cần phải làm rõ và loại bỏ ngay một số loại phí, phụ phí bất hợp lý và đề xuất kiến nghị đưa ra cơ chế quản lý, giám sát việc thu phụ phí của các hãng tàu nước ngoài đối với hàng xuất nhập khẩu Việt Nam.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao ý kiến của các thành viên dự họp nhằm giúp giải quyết vấn đề nổi cộm từ nhiều năm nay liên quan đến việc thu một số loại phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng xuất nhập khẩu Việt Nam của các hãng tàu nước ngoài, làm ảnh hưởng lợi ích của doanh nghiệp.

“Quan điểm của Bộ GTVT và các Bộ, ngành khác là hoan nghênh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải nước ngoài vào kinh doanh tại Việt Nam nhưng trên cơ sở tuân thủ pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Chúng ta không hoan nghênh và kiên quyết phản đối những doanh nghiệp làm ăn trái pháp luật, không phù hợp thông lệ quốc tế” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết.

Thứ trưởng đề nghị các Bộ, ngành, Hiệp hội phải thống nhất quan điểm và làm việc với các doanh nghiệp vận tải nước ngoài để giảm thiểu được chi phí bất hợp lý; đồng thời thống nhất nội dung, nhiệm vụ mà Tổ công tác đề ra trong thời gian tới, theo quan điểm tìm hiểu tất cả các khía cạnh liên quan đến các chủ hàng, chủ tàu, đại lý để làm rõ những loại phí không phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế và yêu cầu hãng tàu phải chấm dứt ngay việc thu những loại phí này.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị Tổ công tác tìm hiểu trong trường hợp này cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trách nhiệm thanh tra, kiểm tra các đại lý thu phí; khẩn trương làm việc với các hãng tàu, chủ hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam làm minh bạch việc thu, nộp phí, phụ phí vận tải đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa chủ tàu và chủ hàng, đảm bảo phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

VH

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)