Ngày 31/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1D đoạn ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Ngày 31/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1D đoạn ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Đường bộ (đơn vị lập dự án đầu tư) đã báo cáo tóm tắt hồ sơ lập dự án đầu tư. Theo đó, Quốc lộ 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh đã được Chính phủ, Bộ GTVT quyết định cho phép lập dự án đầu tư nâng cấp mở rộng với chiều dài tuyến là 7,4km, điểm đầu tại nút giao Long Vân (Km1+720), nối tiếp vào dự án mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân và điểm cuối tại bến xe liên tỉnh (Km9+150).
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, thu hút đầu tư vào khu vực ngày càng lớn, lưu lượng xe không ngừng tăng lên. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân - bến xe liên tỉnh rất cần thiết và cấp bách. Hiện nay, đoạn từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân dài 1,67km đã được triển khai xây dựng nâng cấp mở rộng với quy mô bề rộng nền đường là 40m, vì vậy đoạn tiếp theo từ ngã ba Long Vân - bến xe liên tỉnh dài cũng cần nâng cấp mở rộng để đồng bộ và đáp ứng yêu cầu vận tải, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương cũng như của khu vực.
Ông Trần Châu - Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, trong buổi làm việc trước đó với tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã thống nhất đồng ý đầu tư quy mô mặt cắt ngang tuyến 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến bến xe liên tỉnh là 20,5m bằng nguồn vốn của Trung ương, phần mở rộng thêm được đầu tư bằng nguồn vốn của tỉnh Bình Định; đề nghị giải phóng mặt bằng bề rộng nền đường 40m, trước mắt giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng là 30m.
Đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đã tập trung báo cáo làm rõ nguồn vốn đầu tư dự án, kinh phí giải phóng mặt bằng; cơ sở pháp lý để thẩm định dự án; rà soát, đề xuất về mô đun mặt đường và kết cấu phần mở rộng; góp ý về hệ thống cống thoát nước (lưu lượng, khẩu độ, vị trí đặt cống)…
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Sở GTVT Bình Định, đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh hồ sơ lập dự án đầu tư; Vụ Kế hoạch Đầu tư thẩm định hồ sơ trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt.
Thứ trưởng yêu cầu Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch Đầu tư thống nhất các hồ sơ, thủ tục liên quan đến Dự án này theo đúng pháp luật; đồng thời đề nghị Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh Bình Định gửi văn bản cam kết có đủ kinh phí đảm bảo triển khai dự án cùng kinh phí ngoài phạm vi 20,5m.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng có yêu cầu cụ thể liên quan đến kinh phí giải phóng mặt bằng; hệ thống cống thoát nước; cường độ mặt đường; vấn đề an toàn giao thông, tổ chức giao thông trong quá trình khai thác…
VH