Sáng 07/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác thu phí không dừng kết hợp kiểm soát xe tải trọng tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT.
Sáng 07/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác thu phí không dừng kết hợp kiểm soát xe tải trọng tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT.
Tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Khoa học - Công nghệ, Ban PPP; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; các Nhà đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư là Công ty Cổ phần TASCO (TASCO) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trình bày báo cáo tóm tắt về tình hình triển khai, thực hiện công tác thu phí không dừng kết hợp kiểm soát xe tải trọng tại các Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên.
Theo đó, về tiến độ thực hiện, công tác lập dự án đầu tư đã hoàn thành việc lựa chọn, ký kết hợp đồng với Tư vấn lập dự án và chuyển giao công nghệ (FETC và 3M), ký hợp đồng nguyên tắc với các đối tác trong nước để triển khai dự án; cơ bản hoàn thành khảo sát hiện trạng trạm thu phí và trạm kiểm soát tải trọng xe; hoàn thành Hồ sơ hướng dẫn thiết kế cho các trạm thu phí xây dựng mới trên QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên.
Công tác triển khai 3 trạm thu phí thí điểm, cơ bản đã xong thiết kế bản vẽ thi công trạm TASCO Quảng Bình trình Bộ GTVT chấp thuận trước 10/11/2014 làm cơ sở triển khai cho các trạm tiếp theo; đang triển khai lắp đặt thí điểm trạm kiểm soát tải trọng xe tại trạm thu phí cầu Tân Đệ do TASCO quản lý; đã xong công tác GPMB và bắt đầu triển khai xây dựng trạm thu phí thí điểm của TASCO Quảng Bình.
Đối với việc lựa chọn công nghệ thu phí, hiện các Nhà đầu tư đang triển khai công nghệ RFID passive theo tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C như chỉ đạo của Bộ GTVT.
Kết luận tại cuộc họp, về việc kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan khi triển khai các trạm cân phải đồng nhất về mặt công nghệ giữa kiểm soát xe tải trọng quốc gia và kiểm soát xe tải trọng các dự án BOT, khi xây dựng trạm cân phải tính đến các yếu tố thời tiết, khí hậu của khu vực để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Về trạm thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu chậm nhất đến 31/01/2015, 3 trạm thu phí thử nghiệm phải đi vào hoạt động. Thứ trưởng cũng giao Vụ Khoa học - Công nghệ chủ trì phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan xây dựng quy trình tạm thời cho việc thu phí không dừng, trong đó phải tích hợp cả hai công nghệ DSRC và RFID; các Nhà đầu tư phải thành lập một công ty cổ phần trong đó có đại diện nhà đầu tư các trạm thu phí (lãnh đạo công ty là cán bộ của BIDV) trên QL1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên; xây dựng Trung tâm điều khiển các trạm thu phí trong phạm vi Dự án và khẩn trương xây dựng dự toán cụ thể.
Phùng Trọng