Sáng 12/11, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan về kết quả rà soát biển báo tải trọng cầu trên các tuyến quốc lộ.
Sáng 12/11, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan về kết quả rà soát biển báo tải trọng cầu trên các tuyến quốc lộ.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về kết quả rà soát biển báo tải trọng cầu trên các tuyến quốc lộ, mạng lưới đường bộ cả nước hiện có 252.669 km với khoảng 20.000 cầu các loại; trong đó hệ thống quốc lộ có 19.745 km với 4.731 cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc
với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, từ tháng 7 đến tháng 10/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu theo quy chuẩn (Quy chuẩn 41), cụ thể tổng số các cầu cắm biển hạn chế tải trọng (tính 7/2014) 1.488 cầu, đã tháo dỡ biển hạn chế tải trọng (xong trước 10/2014) 943 cầu, còn lại các cầu đang cắm biển hạn chế tải trọng 545 cầu (gồm 490 cầu đã cắm lại theo quy chuẩn cho 3 loại xe, 55 cầu giữa nguyên biển cũ do tải trọng quả thấp, yếu).
Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành sửa chữa và xây dựng cơ bản để bỏ biển 72 cầu, còn lại các cầu vẫn cắm biển hạn chế tải trọng cần kêu gọi nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới 473 cầu. Dự kiến trong 473 cầu được đánh giá là yếu, có khoảng 200 cầu yếu quá cần phải phá bỏ xây mới; 273 cầu có thể sửa chữa để bỏ biển báo tải trọng. Tổng kinh phí để xây dựng, sửa chữa 473 cầu trên là khoảng 6.500 tỷ đồng.
Cầu Lực Điền trên QL39 qua Hưng Yên là một trong số các cầu yếu thuộc
Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường bộ quốc gia, giai đoạn 2
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu chuyển đổi nguồn vốn đầu tư từ Ban QLDA 6 về các Ban QLDA liên quan; Cục QLXD&CLCTGT từ kết quả đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng với các Ban QLDA liên quan, đưa vào danh mục các cầu yếu có tính cấp bách được đề xuất đưa vào đầu tư.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm báo cáo kết quả rà soát tải trọng cầu yếu trên các tuyến quốc lộ để đưa vào danh mục sử dụng nguồn vốn ODA năm 2015; đồng thời cho phép nghiên cứu mở rộng trên các tuyến tỉnh lộ (những cầu lớn trên 100m). “Chậm nhất đến 25/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo kết quả rà soát cầu yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ” - Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng cũng giao Ban QLDA 2 làm đầu mối làm việc với Quỹ hợp tác kinh tế Hàn Quốc (EDCF - đơn vị nguyên cứu, tài trợ Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu và kết nối tuyến trên các quốc lộ) và các bộ, ngành liên quan để chuẩn bị và thực hiện dự án.
Xuân Nguyên