Chiều 19/11, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với ông Yamazaki - Chuyên gia JICA và Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng như các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực Đường sắt.
Chiều 19/11, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với ông Yamazaki - Chuyên gia JICA và Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng như các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực Đường sắt.
Theo báo cáo của Cục ĐSVN, thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt năm 2006 đến nay, Bộ GTVT chủ trì và phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng ban hành theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền ban hành được hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật như sau: Ban hành 03 Nghị định của Chính phủ, 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 22 Quyết định, Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT; ban hành 03 Nghị định và 15 Quyết định, Thông tư sửa đổi, bổ sung, thay thế; 02 văn bản chưa được ban hành hướng dẫn theo quy định của Luật.
Cùng với đó, Cục ĐSVN và các đơn vị liên quan đã trình Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành 3 Thông tư về quy định kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với đường sắt và kết nối thông tin điện thoại hỗ trợ địa phương cảnh giới; cấp chứng chỉ an toàn đối với doanh nghiệp kinh doanh đường sắt; quy định về phạm vi bảo vệ công trình hành lang an toàn giao thông đường sắt đô thị.
Đánh giá cao quá trình sửa đổi Luật Đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan, ông Yamazaki - Chuyên gia JICA đưa ra quan điểm về sửa đổi Luật Đường sắt với mục tiêu an toàn đường sắt qua các thời kỳ là không thay đổi nhưng kỹ thuật luôn luôn thay đổi. Do vậy, trong Luật không nên quy định các thông số kỹ thuật quá chi tiết mà chỉ quy định những nội dung chung. Các quy định kỹ thuật cụ thể nên để vào phần Thông tư.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá các Cục, Vụ đã rất tích cực và bám sát tiến độ xây dựng VBQPPL trong lĩnh vực đường sắt. Tuy nhiên còn những vấn đề chưa đồng bộ và cần sắp xếp lại tiến độ thực hiện; các Vụ, Cục chưa chủ động trong việc nghiên cứu, đề xuất các hướng giải quyết cho công tác quản lý chung của Nhà nước đối với lĩnh vực đường sắt thông qua việc xây dựng VBQPPL.
“Riêng về Luật Đường sắt, Cục ĐSVN và các đơn vị liên quan có nghiên cứu tích cực và báo cáo lộ trình thực hiện. Tuy nhiên, các đơn vị chưa chủ động trong việc xử lý các nội dung có thể điều chỉnh, bổ sung” - Thứ trưởng nói.
Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, Thứ trưởng đề nghị Cục ĐSVN tiếp thu ý kiến của các đơn vị tại buổi làm việc hôm nay; các đơn vị tiếp tục bám sát tiến độ xây dựng các VBQPPL; Vụ Khoa học công nghệ đôn đốc việc xây dựng các tiêu chuẩn…
Về Luật Đường sắt, Thứ trưởng đề nghị, Cục ĐSVN và các đơn vị liên quan cần sớm xây dựng đề cương, soạn thảo các nội dung và rà soát lại các điều khoản. Trong đó, tập trung nhiều vào đường sắt đô thị, kinh doanh kết cấu hạ tầng và khung quy định về phát triển đường sắt cao tốc.
K.A