Chiều 24/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về việc ban hành cơ chế chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe ô tô khách. Tham dự có đại diện các Bộ: Tài chính, Xây dựng; các Vụ, Cục trực thuộc Bộ GTVT; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Viện Chiến lược và Phát triển GTVT; Sở GTVT các tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình…
Chiều 24/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về việc ban hành cơ chế chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe ô tô khách. Tham dự có đại diện các Bộ: Tài chính, Xây dựng; các Vụ, Cục trực thuộc Bộ GTVT; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Viện Chiến lược và phát triển GTVT; Sở GTVT các tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình…
Theo Dự thảo Tờ trình, trong những năm qua, nhiều địa phương đã quan tâm đầu tư phát triển mạng lưới bến xe khách, đưa nhiều bến xe khang trang, hiện đại vào phục vụ hoạt động vận tải khách, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân. Đến tháng 6/2014, trên toàn quốc có 457 bến xe khách, bình quân mỗi tỉnh, thành phố có 07 bến xe, trong đó 70% số bến xe từ loại 4 trở lên. Số lượng bến xe đã được xã hội hóa là 231 bến (chiếm 46,6%). Các bến xã hội hóa được đầu tư đồng bộ hiện đại, chủ động, sáng tạo trong ứng dụng khoa học công nghệ… Công tác xã hội hóa bến xe ô tô khách cũng còn nhiều bất cập, khó khăn trong công tác thu hút đầu tư và khai thác. Phân tích hiện trạng về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe, tờ trình đã nêu rõ mô hình quản lý bến xe hiện tại, đánh giá các mô hình quản lý; cơ chế, chính sách đầu tư và khai thác bến xe khách hiện nay; đánh giá hoạt động xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách…
Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT trình bày dự thảo Quyết định
Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Lê Đỗ Mười đã trình bày dự thảo quyết định. Theo đó, Quyết định gồm 10 Điều quy định cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách trên phạm vi toàn quốc. Quyết định áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư, khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Về cơ chế chính sách quản lý bến xe khách theo hình thức xã hội hóa, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo quy hoạch vị trí các bến xe đảm bảo ổn định trong thời gian tối thiểu trong 20 năm. Hoạt động khai thác xe khách phải tuân thủ với Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc. Bến xe khách đầu tư theo hình thức xã hội hóa được đấu nối vào hệ thống đường bộ đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và khuyến khích triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, khai thác điều hành.
Quyết định cũng quy định cơ chế, chính sách về đầu tư bến xe khách theo hình thức xã hội hóa; điều kiện, thủ tục hưởng hỗ trợ; tổ chức thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện…
Sau khi nghe đại diện các Bộ, các Vụ, Cục chuyên ngành, các địa phương đóng góp ý kiến, đại diện Viện Chiến lược Phát triển GTVT cho biết sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý, tiếp tục bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện Dự thảo Tờ trình và Dự thảo Quyết định. Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Viện Chiến lược Phát triển GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện dự thảo gửi Bộ Tư pháp trước 3/12/2014./.
KC