Tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống bán vé tàu điện tử theo hướng đem lại sự thuận lợi nhất cho người dân

Thứ năm, 11/12/2014 16:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại buổi làm việc chiều nay (11/12) với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình triển khai bán vé tàu điện tử, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị: Tổng công ty phối hợp với Tập đoàn FPT tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống bán vé tàu điện tử theo hướng đem lại sự thuận lợi nhất cho người dân.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Hệ thống bán vé tàu điện tử đã bán được 174.693 vé

Báo cáo tại cuộc họp, ông Vũ Tá Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) cho biết: Bắt đầu từ ngày 21/11/2014 cho đến 30/11/2014, hệ thống bán vé tàu cho các đoàn tàu khách xuất phát tại Hà Nội, Sài Gòn từ ngày 1/1/2015. Từ 08h00 ngày 1/12/2014 hệ thống chính thức bán vé tàu Tết Ất Mùi qua Website, theo số liệu thống kê trong dịp cao điểm mở bán (ngày 1/12/2014), thời điểm đông người truy cập cùng một lúc trên hệ thống là 30.000 lượt, tổng số người đã truy cập vào website đặt chỗ cho tới thời điểm này là 765.000 lượt người. Với dung lượng truy cập như trên thì hệ thống hoàn toàn đáp ứng yêu cầu (2 triệu người truy cập cùng một lúc) và thực tế hệ thống đã đảm bảo thông suốt, không bị quá tải, nghẽn mạng.

Cho đến thời điểm 11h ngày 11/12/2014, tổng số vé đã bán trên toàn hệ thống là 174.693 vé, trong đó tổng số lượng vé mua qua mạng Internet là 120.620 vé, chiếm khoảng 69% tổng số vé bán trên toàn hệ thống.

Hệ thống bán vé điện tử với giao diện thân thiện, thuận tiện và minh bạch đã giúp người dân có thể chủ động tìm kiếm vé tàu, chỗ ngồi phù hợp trong thời gian ngắn, từ đó đưa ra kế hoạch đi lại phù hợp trong dịp Tết Ất Mùi - 2015. Ngoài ra hệ thống cũng giúp ngăn chặn đầu cơ vé do toàn bộ thông tin về vé tàu với một kho vé duy nhất đã được đưa lên mạng internet, đồng thời hỗ trợ Tổng công ty ĐSVN có thể nắm bắt được nhu cầu, tình hình vé bán thực tế một cách nhanh chóng và thuận tiện để đưa ra những kế hoạch điều hành sản xuất một cách chính xác phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng doanh thu cho ngành.

Tổng giám đốc TCT ĐSVN Vũ Tá Tùng báo cáo tại cuộc họp

Tổng giám đốc TCT ĐSVN Vũ Tá Tùng báo cáo tại cuộc họp

Tuy nhiên, theo ông Tùng trong thời gian triển khai hệ thống vừa qua vẫn còn một số lỗi, tồn tại ảnh hưởng tới người dân mua vé tàu như một số phương tiện truyền thông đã phản ánh. Cụ thể, trong ngày đầu tiên bán vé Tết đã có khoảng 250 người hành khách bị mất chỗ (với số lượng khoảng 342 vé) do hành khách chuyển đổi phương thức thanh toán hoặc bị các đối tượng xấu truy cập bất hợp pháp vào hệ thống hủy chỗ của hành khách.

“Khi có sự cố, Tổng công ty ĐSVN đã phối hợp với Tập đoàn FPT triển khai các biện pháp khắc phục, hạn chế sự cố không để lan rộng trên hệ thống, đảm bảo quyền lợi của hành khách mua vé đi tàu trong dịp Tết Ất Mùi, bao gồm các biện pháp giải quyết cụ thể như sau: Kéo dài thời gian giữ vé (điền thông tin) trên hệ thống từ 10 phút lên 30 phút; kéo dài thời gian giữ chỗ của phương thức thanh toán trực tuyến (24 tiếng lên 48 tiếng); khóa chức năng cho phép hủy chỗ trên website (phòng tránh hacker truy cập trái phép); Khóa toàn bộ các chỗ do hành khách trả vé, hủy vé; đặt vé ảo hay bị hacker đặt vé để làm nguồn vé khắc phục sự cố. Sau khi hoàn thành việc điều chuyển chỗ cho hành khách, nếu còn dư thừa sẽ được đưa ra hệ thống để bán vé phục vụ người dân” - ông Tùng nói.

Tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống bán vé tàu điện tử theo hướng đem lại sự thuận lợi nhất cho người dân

Nói về hệ thống bán vé tàu điện tử, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: Qua theo dõi tình hình bán vé tàu rất tốt. Nhà ga thông thoáng hơn. Có những lúc có tới 30.000 người truy cập nhưng mạng vẫn hoạt động tốt, không bị tắc nghẽn.

Tuy nhiên, việc bán vé tàu điện tử này là mới, ông Ngọc đề nghị TCT ĐSVN nghiên cứu bổ sung thêm giao diện tiếng Anh cho hành khách nước ngoài; quan tâm chất lượng dịch vụ dưới ga; có dải phân cách mềm tại ke ga.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị TCT ĐSVN nghiên cứu để làm sao hành khách mua vé thanh toán qua ATM thì không phải đến nhà ga để lấy vé; kết nối để làm sao khi nhập số Chứng minh thư nhân dân giả vào hệ thống thì không thể lấy được vé;…

Đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử với phương châm phục vụ người dân tốt hơn

Đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử với
phương châm phục vụ người dân tốt hơn (Ảnh: Thiện Anh)

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Việc đưa vào sử dụng hệ thống bán vé tàu điện tử là một sự kiện mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã rất quyết tâm, nỗ lực thực hiện với sự phối hợp của Tập đoàn FPT và sự chỉ đạo quyết liệt của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.

Bộ trưởng cho rằng việc đưa vào sử dụng hệ thống bán vé tàu điện tử là lần đầu tiên nên chắc chắn không thể suôn sẻ ngay được. Do vậy, ngành Đường sắt cần phải có tiếp thu, chấn chỉnh.

“Việc đưa vào sử dụng hệ thống bán vé điện tử với phương châm phục vụ người dân tốt hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn, người dân đỡ mất thời gian, giảm các thủ tục phiền hà, giảm được các chi phí. Mục tiêu phục vụ của Ngành GTVT là đem lại sự hài lòng cho doanh nghiệp, người dân. Do đó, đường sắt phải góp phần tái cơ cấu lại vận tải, giảm chi phí vận tải, tăng năng suất lao động” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng đề nghị, TCT ĐSVN phối hợp cùng FPT tổ chức sơ kết 1 tháng thực hiện bán vé điện tử vào ngày 21/12/2014, công khai những gì đã làm được và những gì chưa làm được, sắp tới sẽ triển khai như thế nào, đồng thời tổ chức họp báo luôn về vấn đề này.

“TCT ĐSVN công bố nhiều đường dây nóng tại các nhà ga để người dân có thể phán ánh các vấn đề liên quan; TCT ĐSVN chuẩn bị tăng cường thêm các tàu tuyến ngắn, có thể điều chỉnh giữa vận chuyển hàng hóa và tàu khách; dự kiến luôn lượng ghế phụ giá rẻ” - Bộ trưởng yêu cầu.

K.A

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)