Đó là một trong số các nội dung cuộc họp chiều 19/12 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đồng chủ trì tại Quảng Ninh, chiều 19/12.
Đại diện nhiều doanh nghiệp có các đề xuất, kiến nghị mong được tháo gỡ, tạo thuận lợi để phát triển kinh doanh
Tại buổi làm việc, đại diện Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh cho biết, 11 tháng năm 2014, sản lượng khai thác hàng hóa thông qua Cảng Cái Lân đạt 48,2 triệu tấn. Theo ý kiến của đại diện Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), mặc dù có nhiều lợi thế, song công tác thu hút nguồn hàng đến cảng Cái Lân còn nhiều hạn chế do chủ hàng chuyển đổi cỡ tàu trong khi vùng quay trở chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ các tàu có trọng tải lớn. Vì vậy công ty CICT và Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông và Vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép tàu có trọng tải 85.000 tấn vào làm hàng tại cảng thay vì tàu có trọng tải 75.000 tấn như hiện nay… Riêng Công ty CICT đề nghị Bộ cho phép được khai thác thêm hàng rời.
Ngoài các đề nghị nhằm giải quyết khó khăn vướng mắc để phát triển các cảng biển tại khu vực Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh còn đưa ra nhiều vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đề nghị Bộ GTVT sớm chỉ đạo triển khai tiếp các phần việc của Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân trong năm 2015 để giảm tải cho các tuyến quốc lộ; xây dựng quy chế hoạt động, bố trí lại vị trí Trạm kiểm tra trọng tại xe Quảng Ninh tại km 103+800 QL 18 về gần Trạm thu phí Quốc lộ 18 tại phường Đại Yên, TP Hạ Long; cần tiếp tục chỉ đạo tỉnh Hải Dương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh để xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải tại khu vực cổng Nhà máy xi măng Hoàng Thạch.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kết luận tháo gỡ nhiều vướng mắc nhằm phát triển tốt cảng biển khu vực Quảng Ninh
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cơ bản đồng ý với các đề xuất của Quảng Ninh. Thứ trưởng đồng tình cho phép tàu phép tàu có trọng tải 85.000 tấn vào làm hàng tại cảng thay vì tàu có trọng tải 75.000 tấn như hiện nay; đồng ý với CICT về việc mở rộng vùng quay trở nhưng phải đúng thời điểm để đầu tư cho hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công Đồng cũng yêu cầu Cục ĐKVN cử người đến tỉnh Quảng Ninh làm trực tiếp việc đăng kiểm chứ không phải qua địa bàn TP Hải Phòng; Đối với Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân, đồng chí giao Vụ Kế hoạch đầu tư đôn đốc Ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương cập nhật điều chỉnh định mức dự án và sớm triển khai hoàn thành dự án.
“Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành chức năng triển khai xử phạt nghiêm túc các trường hợp vi phạm nhằm kiểm soát tốt tải trọng xe, tránh để tình trạng xử lý nghiêm chỗ này lại buông lỏng chỗ khác, góp phần giảm ảnh hưởng xấu đến hạ tầng giao thông đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh đối với doanh nghiệp vận tải”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.
H.L