Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong cuộc họp sáng ngày 22/12 với các đơn vị liên quan về việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm, hàng hải, an toàn giao thông; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm soát tải trọng xe và lĩnh vực vận tải nói chung.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cùng với việc thực hiện đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các đơn vị cần có đột phá về thể chế chính sách, thúc đẩy thị trường vận tải phát triển, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với một số nội dung về văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trong lĩnh vực vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe… còn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
Bộ trưởng yêu cầu cần rà soát những vấn đề trên với tinh thần đổi mới triệt để, không có lợi ích nhóm, cái gì thuộc dịch vụ công có thể chuyển cho tư nhân đều khuyến khích chuyển. Các đơn vị cần hết sức mạnh dạn, thay đổi tư duy, những duy định không thiết thực thì không nên quy định; chủ động rà soát lại toàn bộ những quy định nào thống nhất bỏ được, dứt khoát bỏ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cần rà soát những vấn đề trên với tinh thần đổi mới triệt để
Trong khuôn khổ cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Vận tải, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực của mình đã đầy đủ chưa? Còn thiếu những nội dung gì để việc thực hiện văn bản QPPL vào thực tế được hiệu quả? Cụ thể, trong vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện, các chế tài còn thiếu gì? Có thu giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp vi phạm được không? Đồng thời, cần nâng cao trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc kiểm soát xe quá tải.
Về công tác đăng kiểm, Cục trưởng Cục Đăng kiểm khẳng định Cục đã thực hiện rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm. Trong kỳ rà soát tháng 10/2014, Cục đã kiến nghị Bộ GTVT giảm và đơn giản hóa 20 thủ tục trong đó có thủ tục đơn giản cả hồ sơ và thời gian thực hiện. Cụ thể: Lĩnh vực ĐTNĐ đã đơn giản 03/04 thủ tục; Lĩnh vực phương tiện cơ giới đường bộ đang lưu hành đã đơn giản 06/06 thủ tục; lĩnh vực xe cơ giới lắp ráp, nhập khẩu đã đơn giản 10/13 thủ tục; lĩnh vực công trình biển đã đơn giản 02/02 thủ tục và lĩnh vực tàu biển đã đơn giản 02/04 thủ tục. Cục tiếp tục rà soát, đăng ký với Bộ GTVT chương trình xây dựng mới, bổ sung, sửa đổi, thay thế các văn bản không còn phù hợp theo hướng cải cách, tổng số văn bản đã đăng ký là 18 văn bản.
Cục Đăng kiểm cũng giải trình một số vấn đề về đăng ký mã thùng, cắt thùng xe chở hàng, quản lý các phương tiện GTVT hết hạn, đề xuất cần khai báo và thu lại biển số đối với xe hết niên hạn sử dụng…
Kết luận về các vấn đề này, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tập trung hơn nữa vào công tác quản lý nhà nước, xây dựng các văn bản QPPL, các thể chế chính sách nhằm thúc đẩy thị trường vận tải phát triển, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, giảm chi phí vận tải, không gây ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của quốc gia. Các đơn vị cần nghiên cứu, rà soát lại lĩnh vực văn bản QPPL trong lĩnh vực của mình, những tồn tại, bất cập, cần tháo gỡ cho người dân bằng các văn bản QPPL.
Lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh: giaothongvantai.com.vn)
Bộ trưởng khẳng định công tác kiểm soát tải trọng xe hiện chưa hiệu quả, cần xác định Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm chính, các Thứ trưởng tập trung làm việc với các tỉnh là điểm nóng về xe quá tải. Yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông làm văn bản yêu cầu nếu các đơn vị không thực sự nghiêm túc trong xử lý kiểm soát tải trọng xe, dừng việc đầu tư hạ tầng và sửa chữa, bảo dưỡng đường đồng thời báo cáo Thủ tướng… Đối với xe hết niên hạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản báo cáo Thủ tướng, có danh sách xe hết niên hạn theo tháng, quý đề nghị Bộ Công an dừng lưu hành và thu hồi biển số. Đối với xe quá tải dứt khoát yêu cầu quay lại, không chấp nhận hạ tải; yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp có xe quá tải, trước mắt cần có biện pháp hiệu quả hơn trong kiểm soát tải trọng xe; giám sát tốt việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên xe, quy chế sử dụng thiết bị giám sát hành trình như thế nào cho phù hợp? Trong công tác đăng kiểm, bãi bỏ quy định về luồng, tuyến; bỏ thủ tục kiểm tra của cảng vụ trước khi tàu rời bến, thực hiện kiểm tra đột xuất; cần tiếp tục rà soát lại và tiếp tục đơn giản văn bản QPPL, giúp người dân hiểu được văn bản một cách dễ dàng.
Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Quý I/2015 phải rà soát lại các văn bản QPPL nhằm tháo gỡ tồn tại, bất cập, nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông./.
KC