Tại hội nghị tổng kết công tác 2014, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015 của Cục Hàng không Việt Nam sáng nay (26/12), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, làm rõ vai trò trách nhiệm trong việc để xảy ra những sự cố, yếu kém, tồn tại, bất cập, đặt mục tiêu cụ thể cùng những giải pháp rõ ràng, đồng bộ… là cách để hàng không vượt lên trong năm 2015.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải thay đổi tư duy, phải làm rõ
vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không VN, vai trò Cảng vụ hàng không
Thay đổi tư duy, trực diện yếu kém
Khẳng định năm 2014, bên cạnh những “điểm sáng” như đưa Nhà ga hành khách T2 Nội Bài vào hoạt động đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; CPH thành công Vietnam Airlines, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ những việc chưa làm được, những "điểm tối" trong bức tranh sáng của ngành Hàng không nói riêng và ngành GTVT nói chung.
“Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu trong khi có bao nhiêu nguồn dự trữ; tỷ lệ chậm huỷ chuyến tăng bất thường; máy bay hạ cánh nhầm, máy bay suýt đâm nhau; chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn… Ngành Hàng không năm vừa rồi bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của chính mình, mất hình ảnh của ngành GTVT, ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia”, người đứng đầu ngành GTVT chua xót.
Bộ trưởng yêu cầu nghiêm túc đánh giá những tồn tại bất cập
của ngành Hàng không năm 2014, chỉ rõ yếu kém của từng đơn vị
“Phải thay đổi tư duy, phải làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không VN ở đâu, vai trò Cảng vụ hàng không ở đâu? Phải nhìn trực diện yếu kém để có giải pháp trúng và đúng. Đối với kế hoạch năm 2015, tạo sao không đặt những mục tiêu cụ thể xem giảm bao nhiêu % chuyến bay chậm chuyển, giảm bao nhiêu sự cố”, Bộ trưởng yêu cầu.
Cũng theo Bộ trưởng, phải làm rõ sự cố mất điện tại Tân Sơn Nhất, chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay chưa tốt có vai trò cảng vụ không. Cùng đó là sự phối hợp quá kém tại các cảng hàng không. Không ai nói được ai. "Tôi nói mãi việc thành lập Ban chỉ huy chung tại cảng hàng không mà mãi không thành lập được. Nếu khó thì làm quy chế tạm thời, trong quá trình thực hiện tiếp tục hoàn thiện. Sao cứ để mãi tình trạng “cha chung không ai khóc?”, Bộ trưởng chất vấn.
Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, trước báo cáo của Cục Hàng không VN về việc “nguồn nhân lực còn thiếu và yếu nhiều mặt. Hệ thống đào tạo chuyên ngành chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển”, Bộ trưởng đặt câu hỏi: Mình có hẳn một Học viện Hàng không, tại sao lại có tình trạng này? Học viện Hàng không mà yếu, không đào tạo được phải liên kết với nước ngoài để đào tạo thật chất lượng, bài bản. Các đơn vị trong Ngành như quản lý bay, hãng hàng không lên kế hoạch nhân sự và đặt hàng đào tạo. Công khai địa chỉ nhận việc, chế độ lương thưởng thì sao thiếu người vào học được?
“Cần rất nghiêm túc đánh giá những tồn tại bất cập của ngành Hàng không năm 2014, chỉ rõ yếu kém của từng đơn vị, đặc biệt là vai trò của QLNN. Nếu còn thiếu sự quyết tâm, thiếu trách nhiệm, không có mục tiêu rõ ràng, không thể có giải pháp đúng và trúng”, Bộ trưởng nêu rõ.
Đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực
Đây là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng đối với Cục Hàng không VN để lĩnh vực quan trọng này có thể vượt lên trong năm 2015. "Cần thành lập Hội đồng đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không, từ Cục trưởng, Cục phó Hàng không trở xuống. Từ đó, phải có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong Ngành” - Bộ trưởng nói.
Dẫn ví dụ việc Tổng công ty Hàng không VN bảo “chảy máu chất xám”, Bộ trưởng chỉ rõ: Không thể dùng mệnh lệnh hành chính để giữ người được mà phải bằng cơ chế thị trường. Người lao động gắn bó với mình bằng truyền thống, bằng tình yêu quê hương đất nước, bằng màu cờ sắc áo nhưng phải có thu nhập xứng đáng kèm theo.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không VN cần khẩn trương xây dựng hệ thống văn bản QPPL triển khai Luật Hàng không dân dụng sửa đổi sắp có hiệu lực từ 1/7/2015. “Người dân đóng thuế, có tiền nuôi bộ máy chúng ta thì chúng ta phải phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phải học theo gương Bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ cũng phải cố gắng làm, việc có hại cho dân, dù nhỏ, cũng phải tuyệt đối tránh. Phải bỏ ngay những quy định lỗi thời, tập trung cải cách hành chính. Chúng ta phải thay đổi theo hướng vì sự hài lòng hơn của người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh Cục Hàng không VN phải tập trung nâng cao công tác QLNN, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là vai trò kiểm tra giám sát. Ai không làm được dứt khoát thay thế. Kế đó, phải đưa ra những mục tiêu rất cụ thể. Chậm huỷ chuyến như thế nào, giảm sự cố an toàn ra sao? Giá cả dịch vụ có kiểm soát được không? Đưa ra mục tiêu, phải có các giải pháp kèm theo để tổ chức thực hiện.
Người dân vẫn còn phàn nàn rất nhiều về
chất lương dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay
Cùng đó, phải tiếp tục thực hiện 4 xin, 4 luôn; Kiểm soát chặt chẽ giá cước, giá dịch vụ hàng không và phi hàng không. Rồi xăng dầu giảm giá, cước vận tải hàng không có xuống không?
Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục CPH mạnh mẽ các đơn vị, trong đó có Tổng công ty Cảng hàng không VN. Tất cả những dịch vụ tư nhân làm được dứt khoát chuyển cho tư nhân làm; Khẩn trương áp dụng công nghệ mới vào quản lý điều hành; Tiếp tục nghiên cứu tối ưu hoá các đường bay; tăng cường phối hợp với Quân chủng Phòng không không quân trong bay quân sự và bay dân dụng; Quy hoạch lại vùng trời, mặt đất…
Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết năm 2014, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không VN đạt mức trên 50,5 triệu hành khách (tăng 14,7% so với năm 2013) và 905 nghìn tấn hàng hoá (tăng 18%). Thị trường hành khách nội địa tăng trưởng cao hơn dự kiến.
Trong năm 2014, toàn Ngành hàng không đã hoàn thành và đưa vào khai thác 16 công trình, đang thực hiện 8 dự án đầu tư; khởi công 8 công trình, chuẩn bị đầu tư 13 dự án và thẩm tra thiết kế 14 công trình.
Cũng theo ông Thanh, trong năm 2014, ngành Hàng không không xảy ra tai nạn tuy nhiên số sự cố lại tăng tới 177% so với năm 2013. Số vụ việc về an ninh hàng không và trật tự công cộng tại nhà ga, bến bãi cũng tăng 67%.
Liên quan đến việc quản lý hoạt động vận tải hàng không, ông Thanh cho biết tỷ lệ chậm huỷ chuyến của các hãng hàng không VN là 19,3%, xấp xỉ năm 2013. “Riêng 6 tháng cuối năm, sau rất nhiều nỗ lực, thực hiện Chỉ thị 15 của Bộ trưởng Bộ GTVT, tỷ lệ chậm huỷ chuyến là 14,4%, giảm 9,4 điểm so với 6 tháng đầu năm và giảm 8,6 điểm so với năm 2013”, ông Thanh cho biết.
|