Chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm 2014 của Vietnam Airlines, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định với ngành Hàng không nói chung và với Vietnam Airlines nói riêng, quan trọng nhất là đảm bảo an toàn. An toàn phải là số 1. “Không thể có thoả hiệp, nhân nhượng, không thể tiết kiệm với các vấn đề an toàn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
"Trong bức tranh rất sẫm màu của ngành Hàng không thì
Vietnam Airlines là một điểm sáng cần ghi nhận” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Hơn 640 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế
Tổng giám đốc TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết năm 2014, TCT thực hiện được hơn 118.000 chuyến bay an toàn với chất lượng dịch vụ ổn định, tăng 3,8% so với năm 2013. Sản lượng vận chuyển ước đạt hơn 15,75 triệu hành khách, tăng gần 7% so với năm 2013.
“Mặc dù nhiều thị trường sụt giảm, nhưng hệ số sử dụng ghế trên toàn mạng vẫn đạt xấp xỉ 80%, tăng 0,5% so với năm 2013. Tổng doanh thu hợp nhất toàn TCT trong năm 2014 ước đạt gần 72 nghìn tỷ đồng, bằng 102% với năm 2013; Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 2.936 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 647 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2013.
Cũng theo ông Minh, kết quả trên có được trong bối cảnh môi trường kinh doanh năm 2014 có nhiều diễn biến bất lợi đối với hoạt động kinh doanh hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng. “Khủng hoảng chính trị ở Thái Lan, Ukraine và đặc biệt là sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam làm sụt giảm nghiêm trọng sản lượng khách và doanh thu ở các thị trường trọng điểm. Các vụ tai nạn hàng không liên tiếp xảy ra ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý khách hàng. Cùng đó, sự cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước vẫn diễn ra khốc liệt”, ông Minh nói.
Hàng không 4 sao thì nhân lực cũng phải 4 sao
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận những nỗ lực của Vietnam Airlines trong sản xuất kinh doanh, nâng chất lượng dịch vụ và đặc biệt là việc tiến hành CPH thành công. “Trong bức tranh sẫm màu của ngành Hàng không, Vietnam Airlines là một điểm sáng cần ghi nhận”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines phải đưa ra mục tiêu
hết sức cụ thể từ doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ chậm huỷ chuyến
Khẳng định Vietnam Airlines đã thể hiện bản lĩnh, khả năng nhanh nhạy nắm bắt thị trường cũng như các giải pháp linh hoạt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ rõ: "Rõ ràng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của TCT chưa cao. Cần phải đánh giá một cách khách quan những việc làm được cũng như tồn tại, bất cập để tìm ra nguyên nhân giải pháp".
Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines phải đưa ra mục tiêu hết sức cụ thể từ doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ chậm huỷ chuyến…; Đánh giá lại toàn bộ nguồn nhân lực để có kế hoạch đào tạo, xây dựng, bồi dưỡng, phát triển; Khẩn trương hoàn thành tái cơ cấu, cổ phần hoá, thoái vốn, đặc biệt là phải chọn được cổ đông chiến lược theo đúng tiêu chí; Đặc biệt, phải thay đổi tư duy quản trị doanh nghiệp, tránh bình mới rượu cũ; Tiếp tục phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng tối ưu hoá đường bay, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động…
“Vietnam Airlines đang phấn đấu trở thành hãng hàng không 4 sao, đã là hàng không 4 sao, thì nhân lực cũng phải 4 sao, chế độ chính sách cũng phải 4 sao. Chế độ chính sách phải dựa trên cơ chế thị trường, không thể động viên tinh thần mãi, không thể giữ người chỉ bằng truyền thống, bằng màu cờ sắc áo”, Bộ trưởng nói.
Liên quan đến vấn đề chảy máu chất xám, Bộ trưởng yêu cầu phải có cơ chế chính sách để bảo vệ các hãng hàng không trên cơ sở luật pháp, trên cơ sở quy định. “Đề nghị anh Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN phải nghiên cứu điều này. Đây hoàn toàn phù hợp với cơ chế thị trường. Anh muốn chuyển nhượng, muốn đi thì phải bồi thường tiền đào tạo. Khoản tiền này cũng phải công khai từ đầu chứ không phải muốn đòi bồi thường bao nhiêu thì đòi”, Bộ trưởng chỉ rõ.
Yêu cầu loại bỏ khâu trung gian, việc gì tư nhân làm được, dứt khoát chuyển tư nhân, Bộ trưởng lấy ví dụ: " Các cảng hàng không sau khi thuê tư nhân vào làm vệ sinh, sạch sẽ hẳn".
Ông Phạm Viết Thanh - Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines cho biết, năm 2015 sẽ là năm TCT Hàng không VN có những bước chuyển mình quan trọng: Năm đầu tiên hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và thực hiện những đầu tư mạnh mẽ mang tính đột phá về đội máy bay và chất lượng dịch vụ; Trở thành hãng hàng không đầu tiên của Châu Á đưa vào khai thác đồng thời 2 loại máy bay thế hệ mới nhất Boeing 787-9 và Airbus A350-900 hiện đại, tiện nghi với nhiều tính năng vượt trội.
Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng và hoàn thiện mạng đường bay quốc tế, nội địa; nâng cấp tổng thể chất lượng dịch vụ mặt đất và trên không theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt mức 4 sao; đồng thời ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới thân thiện, đẳng cấp, đậm đà bản sắc dân tộc.
|