Xác định chủ thể quản lý, chịu trách nhiệm đối với công tác bảo trì KCHT đường sắt

Thứ ba, 06/01/2015 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 06/01, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp nhằm xác định chủ thể quản lý, chịu trách nhiệm đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt. Cùng dự có lãnh đạo các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Tài chính, Pháp chế, Quản lý doanh nghiệp, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Tổng công ty ĐSVN.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Bùi Khắc Điệp - Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (KCHT) đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kết quả cuộc họp ngày 05/12/2014 giữa Vụ KCHT với các đơn vị liên quan về việc xác đinh chủ thể quản lý, chịu trách nhiệm đối với công tác bảo trì KCHT đường sắt trên cơ sở báo cáo của Cục ĐSVN tại Công văn số 2546/TTr-CĐSVN ngày 01/12/2014, đồng thời đưa ra một số kiến nghị liên quan đến các nội dung: Chủ thể “Người đươc ủy quyền” theo quy định của Nghị định 114/2010/NĐ- CP liên quan đến sửa đổi Thông tư số 20/2013/TT-BGTVT; Chủ thể “Bên mời thầu, cơ quan đặt hàng, cơ quan giao kế hoạch” quy định của Nghị định 130/2013/NĐ-CP liên quan đến sửa đổi Thông tư 167/TT-BTC; Chủ thể “cơ quan định giá sản phẩm, dịch vụ công ích đường sắt” theo quy định của Nghị định 177/NĐ-CP liên quan đến sửa đổi Thông tư 76/2011/TT-BTC.

Sau khi nghe báo cáo của Vụ KCHT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã nghe ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp. Các ý kiến phần lớn thống nhất với việc tiếp tục để Tổng công ty ĐSVN là chủ thể lập kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Cục ĐSVN là cơ quan thẩm định giá dịch vụ do Tổng công ty ĐSVN xây dựng.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, hiện tại chúng ta đang thực hiện chủ trương tái cơ cấu lĩnh vực đường sắt theo định hướng tách bạch giữa bảo trì kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hướng tới cổ phẩn hóa các doanh nghiệp. Thời gian qua, Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt theo các quy định của pháp luật, tuy nhiên việc bảo trì vẫn còn chưa ứng dụng nhiều khoa học kỹ thuật, còn sử dụng nhiều nhân công với đơn giá lạc hậu và còn khép kín. Do vậy trên cơ sở thảo luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giao công tác lập kế hoạch bảo trì cho Tổng công ty ĐSVN, Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm thẩm định chi tiết và theo dõi việc thực hiện kế hoạch. Vụ Kết cấu hạ tầng rà soát, tổng hợp chung các kế hoạch bảo trì.

Về công tác thẩm định giá sản phẩm và dịch vụ công ích, Thứ trưởng giao Cục Đường sắt thực hiện nhiệm vụ này. Tổng công ty ĐSVN thực hiện đặt hàng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt theo các quy định của pháp luật. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng giao Vụ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Tài chính rà soát, sửa đổi các thông tư liên quan đến xác định giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Vụ Pháp chế, và Vụ Tài chính, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp, bám sát việc xây dựng Nghị định quản lý tài sản đường sắt.

Đối với Tổng công ty ĐSVN, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đơn vị này sớm sắp xếp cơ cấu lại bộ phận quản lý hạ tầng từ Tổng công ty xuống đến tận các khu vực một cách chặt chẽ, tách bạch và có cơ chế phối hợp rõ ràng, chặt chẽ giữa bộ phận quản lý hạ tầng và điều độ chạy tàu.   

DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)