Không được để vật liệu tiếp tục rơi xuống đường khi thi công Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thứ năm, 15/01/2015 16:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp với nhà thầu Trung Quốc về Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, chiều nay (15/1) tại trụ sở Bộ GTVT.

Cùng dự họp có đại diện các Vụ tham mưu của Bộ, Cục QLXD&CLCTGT, Viện KH&CN GTVT, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT), Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI) và các cơ quan, đơn vị có liên quan khác.

Tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt đã báo cáo tình hình triển khai Dự án, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT các nội dung liên quan để chuẩn bị cho Dự án thi công trở lại sau khi xảy ra sự cố vừa qua.

Đánh giá về dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong thời gian qua, khi thi công Dự án đã xảy ra nhiều sự cố có liên quan trực tiếp đến Nhà thầu chính (Tổng thầu) của Trung Quốc và Bộ GTVT đã kiên quyết kiểm điểm, xử lý các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Để đảm bảo an toàn lao động, chất lượng, tiến độ Dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu phía nhà thầu Trung Quốc thay Giám đốc điều hành và nhiều vị trí quan trọng khác của Dự án; phải sử dụng đơn vị tư vấn giám sát thi công của Việt Nam là Viện KH&CN GTVT để phối hợp cùng giám sát trong quá trình triển khai thi công tại hiện trường.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Ban QLDA Đường sắt tiếp tục rà soát lại toàn bộ các nhà thầu của Dự án. Thứ trưởng cũng đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại với thử thách một tháng và đáp ứng đủ 4 điều kiện: bảo đảm ATGT; đủ máy móc, thiết bị; bảo đảm tiến độ và có năng lực tài chính đối với một số hạng mục như: xây dựng trụ trung gian, khu Depot, 12 nhà ga... Trong thời gian thử thách, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế ngay.

Đối với 12 nhà ga, trước khi thi công trở lại, phải thành lập 12 Tổ giám sát, trong đó mỗi Tổ giám sát một ga và có sự tham gia của các đơn vị: Viện KH&CN GTVT (chủ trì), Ban QLDA Đường sắt, TEDI và Tổng thầu), thành viên của Tổ giám sát phải có chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm và trình độ tối thiểu thạc sỹ trở lên. Đến ngày 25/1 Tổ giám sát phải có đánh giá, kết luận và báo  cáo Bộ về tình hình triển khai thực hiện 12 nhà ga.

Trưởng mỗi nhóm chuyên môn (kỹ thuật, ATGT...) của Tổng thầu phía Trung Quốc phải thiết lập số điện thoại và có phiên dịch người Việt Nam để các cơ quan chức năng có thể liên hệ, kiểm tra bất cứ lúc nào.

Phùng Trọng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)