Hết tháng 3 dự án QL 38 không có chuyển biển sẽ thay thế nhà đầu tư dự án

Thứ ba, 03/03/2015 19:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (3/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án BOT QL38 đoạn nối QL1 với QL5 đoạn qua hai tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xem xét, đánh giá lại năng lực của nhà đầu tư BOT QL 38

Đánh giá lại năng lực quản lý dự án, nhà đầu tư

Kiểm tra hiện trường các gói thầu của dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng không hài lòng với cách phối hợp của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện. Các gói thầu xây lắp chính được thi công từ tháng 7/2014, nhưng đến nay khối lượng đạt được rất hạn chế.

Bộ trưởng truy trách nhiệm nhà đầu tư (Công ty CP BOT 38), Ban QLDA2, thì đại diện các đơn vị này đổ lỗi do địa phương chậm bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, theo giải thích của ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, nhiều đoạn tuyến, tỉnh và huyện đã bàn giao mặt bằng sạch nhưng không thấy đơn vị nào triển khai thi công. “Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư cần đánh giá, xem xét lại năng lực của mình”, ông Cương đề nghị.

Không chấp nhận tình trạng này, Bộ trưởng chỉ đích danh trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà đầu tư: “Vấn đề mấu chốt là năng lực nhà đầu tư yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu về tài chính, Ban QLDA làm việc lơ mơ, không nắm được việc. Các ông báo cáo tất cả đều tốt mà sản phẩm chẳng thấy đâu, chứng tỏ khâu tổ chức thực hiện có vấn đề”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ ra một bất cập khác là việc công ty BOT ký hợp đồng thi công với một đơn vị nằm trong liên danh nhà đầu tư của mình là Công ty CP Đầu tư khai thác cảng. “Tôi đồng ý với việc nhà đầu tư đồng thời cũng là nhà thầu thi công nhưng đó phải là nhà thầu chuyên nghiệp, chứ các ông chuyên về quản lý, khai thác cảng lại đi thi công đường, cách làm như vậy là lòng vòng, bất hợp lý. Chúng ta cần con đường để phát triển KT-XH, đảm bảo ATGT cho người dân, chứ đây không là chỗ để các ông thử việc, đào tạo đội trưởng thi công”, Bộ trưởng Thăng gay gắt.

Người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo Ban PPP lập tức đánh giá lại năng lực nhà đầu tư; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định lại các hợp đồng thi công, thiết kế, tiến độ của dự án để làm căn cứ triển khai.

Ngay tại hiện trường dự án, Bộ trưởng yêu cầu liên danh nhà đầu tư xem xét lại năng lực giám đốc điều hành dự án. “Tôi cho các ông cơ hội đến hết tháng 3, nếu không chuyển biến, Bộ GTVT sẽ thay thế nhà đầu tư bằng một đơn vị khác”, Bộ trưởng nói.

Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cũng nhận "lệnh" khẩn trương đánh giá lại năng lực của lãnh đạo trực tiếp theo dõi dự án, nếu không đáp ứng được phải thay thế ngay.

Cam kết sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm nay

Trưa cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến làm việc và kiểm tra tiến độ Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

 Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang với tống chiều dài 45,8km được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc vận tốc thiết kế100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 4.213 tỷ đồng. Nhà đầu tư: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319, Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest.

Bộ trưởng kiểm tra dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang

Tại công trường dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang, ông Lê Huy Giang, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, tất cả các gói thầu của dự án đều cơ bảo đảm bảo tiến độ. Trong đó, 9 gói thầu của dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai thi công xong việc xử lý nền đất yếu, đang tiến hành đắp đất K95, thi công hệ thống cống thoát nước, cống chui dân sinh... Còn các gói thầu thuộc đoạn Bắc Ninh – Hà Nội đã hoàn thành công tác lắp dựng trạm trộn bê tông nhựa, máy móc thiết bị để chuẩn bị thảm thử bê tông nhựa trước 10/3/2015. “Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Giang khẳng định.

Tại dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao năng lực của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và sự phối hợp chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng cho công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tiếp tục hỗ trợ các đơn vị thi công trong công tác GPMB, nhất là các đoạn đường gom để đảm bảo tuyến đường đưa vào khai thác đảm bảo đồng bộ và phát huy hiệu quả cao nhất.

Đối với chủ đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, đơn vị này sớm góp đủ 100% vốn chủ sở hữu, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục vay vốn tín dụng để giải ngân cho dự án, thanh toán kịp thời cho các nhà thầu. “Chủ đầu tư phải tiến hành họp giao ban hàng ngày, hàng tuần trên công trường. Đối với những nhà thầu thi công chậm phải chủ động điều chuyển khối lượng thi công cho đơn vị khác”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu, Cục QLXD&CLCTGT giám sát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng của dự án. “Các biện pháp thi công phải đảm bảo vừa nhanh vừa không ảnh hưởng đến môi trường, nhưng chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

VP Bộ - BGT

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)