Sáng nay (20/3), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chủ trì cuộc họp triển khai xã hội hóa một số công trình lĩnh vực hàng không. Lãnh đạo các Ban PPP, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Đầu tư; Cục Hàng không VN; Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay VN, Vietjet Air, Vietnam Airlines… cùng dự họp.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chủ trì cuộc họp triển khai xã hội hóa một số công trình lĩnh vực hàng không
Báo cáo tại về kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không”, Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh cho biết, nguyên tắc cơ bản đối với việc thực hiện xã hội hóa (XHH) đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không là phải không ảnh hướng đến quốc phòng, an ninh quốc gia; giữ nguyên hiện trạng sử dụng chung giữ HK dân dụng và quân sự tại cảng hàng không (CHK); bảo đảm hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội; không ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước theo quy định; bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống lạm dụng vị thế độc quyền; không được nhượng quyền khai thác kết cấu hạ tầng thuộc khu bay của các CHK, sân bay có vai trò, vị trí quan trọng đối với quốc phòng an ninh; công trình phục vụ cung cấp dịch vụ không lưu, thông báo tin tức hàng không, quản lý luồng không lưu; tìm kiếm cứu nạn trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay.
Bên cạnh đó, việc nhượng quyền khai thác không được làm thay đổi chức năng của công trình theo quy hoạch CHK, sân bay được phê duyệt, mục đích sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất và không ảnh hưởng đến quyền kinh doanh, khai thác của các doanh nghiệp đang khai thác theo quy định của pháp luật; tổ chức nhượng quyền khai thác phải duy trì khai thác công trình, cung cấp dịch vụ đúng chức năng công trình và yêu cầu của Bộ GTVT; tổ chức nhượng quyền khai thác công trình phải duy trì việc cung cấp dịch vụ hàng không cho đến khi tổ chức nhận nhượng quyền đủ năng lực và được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ HK tương ứng theo quy định của pháp luật…
Theo ông Thanh có 3 loại hình xã hội hóa bao gồm: Nhượng quyền khai thác; đầu tư xây dựng công trình CHK sân bay, công trình khu bay; đầu tư xây dựng công trình thương mại theo hình thức hợp đồng BOO, BOT, BT và BTO.
"Kế hoạch chi tiết triển khai Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không” đó là thành lập Ban chỉ đạo XHH lĩnh vực HK; thành lập Ban chuẩn bị đầu tư CHK quốc tế Long Thành; rà soát văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan nhằm thúc đẩy XHH; chuẩn bị nội dung để làm việc với Bộ quốc phòng về phân loại danh mục các CHK sân bay có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh, quốc phòng; xây dựng các quy định hướng dẫn, hợp đồng mẫu về XHH; triển khai thí điểm các dự án XHH; hoàn thành công tác lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của các CHK sân bay" - Ông Thanh nói.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam, Vietjet Air, Vietnam Airlines đã có ý kiến đóng góp cụ thể đối với việc triển khai xã hội hóa lĩnh vực hàng không.
Hoan nghênh và đánh giá cao Cục HKVN và các đơn vị liên quan đã chủ động, tích cực trong việc thực hiện Đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu Cục HKVN tiếp thu ý kiến của các đơn vị dự họp, đặt biệt là những vấn đề liên quan đến nguyên tắc để hoàn thiện kế hoạch chi tiết triển khai Đề án.
Đối với các dự án cụ thể, Thứ trưởng đề nghi các đơn vị tập trung vào nhượng quyền khai thác thí điểm sảnh E và nhà ga T1 sân bay Nội Bài, Cảng hàng không Phú Quốc. Còn đối với Dự án mở rộng nhà gà hành khách quốc tế Đà Nẵng và xây dựng nhà ga HKQT Cam Ranh là hình thức đầu tư thì đã có rồi. Tất cả nhưng vấn đề này đều phải báo cáo lên cấp có thẩm quyền.
K.A