Chiều 23/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định.
Cùng dự có lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Sở GTVT Bình Định và các nhà đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Bình Định tháng 1/2015
Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 qua tỉnh Bình Định gồm 3 dự án thành phần là dự án BOT Bắc Bình Định, Dự án vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) và Dự án BOT Nam Bình Định. Tổng chiều dài là 140 km nhưng thi công thực tế khoảng 118 km. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đã cơ bản hoàn thành, một vài điểm đang vướng mắc đều có sự vào cuộc hết sức tích cực của địa phương.
Về công tác triển khai thi công, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, kể từ ngày nhận bàn giao công trường đến nay cả 3 dự án đã có chuyển biến tích cực. Các nhà thầu thi công đã tăng cường thêm máy móc thiết bị, nhân lực và thi công tăng ca, tăng kíp. Với vai trò tư vấn QLDA, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang giúp các nhà đầu tư BOT lựa chọn nhân sự, Ban điều hành của Nhà đầu tư và kiện toàn bộ máy QLDA của các nhà đầu tư nhằm nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu của dự án.
Cụ thể, tại dự án BOT Bắc Bình Định, khi nhận bàn giao, sản lượng dự án đạt khoảng 20% hợp đồng, các gói đường hạng mục thi công chủ yếu là nền, móng đường, các gói cầu đang thi công hạ bộ. Ban đã yêu cầu các nhà thầu tăng nhân lực, máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp thi công, đến nay sản lượng đạt khoảng 26% giá trị hợp đồng. Tại dự án vốn TPCP, các gói thầu cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu, sản lượng đến nay đạt khoảng 42%.
Đối với Dự án BOT Nam Bình Định, đến nay sau 3 tuần nhận bàn giao từ Ban QLDA2, sản lượng cũng đã tăng từ 19% lên 24%. Ngoài ra, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 2 trong việc rà soát, bàn giao các hồ sơ, tài liệu dự án, hồ sơ dự án đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư..., dự kiến sẽ hoàn tất việc giao nhận hồ sơ trong tháng 3/2015.
Phó Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT Dương Viết Roãn và đoàn công tác kiểm tra Dự án ngày 16/3
Đồng ý với báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Phó Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT Dương Viết Roãn cũng báo cáo nhanh kết quả kiểm tra dọc gói thầu, đơn vị, tiến độ thi công 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định theo ủy quyền của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể ngày 16/3 vừa qua. Kết quả kiểm tra cũng đã phù hợp với báo cáo mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo Thứ trưởng.
Dự án BOT Bắc Bình Định tập trung thi công sau "chỉ đạo nóng" của Bộ trưởng
Sau khi nghe ý kiến của các Vụ tham mưu, kiến nghị của Sở GTVT tỉnh Bình Định, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã hoan nghênh tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Ban QLDA Hồ Chí Minh, sự phối hợp tích cực của địa phương trong công tác giai phóng mặt bằng, sự tích cực triển khai thi công của các nhà thầu, nhà đầu tư đã giúp cho dự án bước đầu có sự chuyển biến, trong vòng 3 tuận giá trị sản lượng thi công đã tăng 5% - 6%. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng công việc thời gia tới còn rất nặng nề, chiếm 60% đến 70% giá trị toàn dự án. Do vậy, để dự án hoàn thành đúng tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục giám sát và quyết liệt trong công tác chỉ đạo thực hiện thi công, các nhà thầu cũng phải tích cực đẩy mạnh thi công công dự án.
Thứ trưởng nhấn mạnh, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có toàn quyền điều hành xử lý các nhà thầu tại công trường trước khi báo cáo Bộ. Do đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải tăng cường kiểm tra tiến độ, năng lực các nhà thầu thi công, nhà thầu nào không đáp ứng tiến độ phải xử lý quyết liệt. Thứ trưởng cũng yêu cầu, ngay sau cuộc họp này Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải làm việc với từng nhà thầu, nhà đầu tư về nguồn cung cấp vật liệu phục vụ thi công, đảm bảo có đủ vật liệu đáp ứng tiến độ của Dự án. Ban cũng phải rà soát đảm bảo các trạm trộn bê tông nhựa nóng phục vụ dự án phải có công suất > 100 Tấn/h theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao Ban làm việc và yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và nộp cho Ban trước 10/4.
Đối với các kiến nghị của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng ý về chủ trương và giao Ban phối hợp với tư vấn thiết kế, các cơ quan liên quan hoàn chỉnh hồ sơ và báo cáo Bộ. Ngoài ra, Ban cũng phải sát sao trong giám sát tiến độ của dự án kịp thời báo cáo ngay với Bộ các khó khăn, vướng mắc để có giải pháp xử lý kịp thời, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ vào cuối tháng 9/2015
DT