Sáng nay (31/3), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Dự án Xây dựng ĐSĐT Hà Nội (tuyến số 1) Yên Viên - Ngọc Hồi. Lãnh đạo các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học công nghệ, Kết cấu hạ tầng giao thông; Cục QLXD và CLCTGT, Cục Đường sắt Việt Nam; Ban Quản lý dự án đường sắt cùng dự họp.
Dự án Xây dựng ĐSĐT Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn 1 xây dựng một tuyến đường phục vụ cả tàu đô thị, tàu quốc gia và tàu liên vận quốc tế, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng chạy xuyên khu vực nội thành TP. Hà Nội. Đây cũng là tuyến đường sắt khá phức tạp vì áp dụng nhiều khổ đường sắt khác nhau tương ứng cho tuy loại đầu máy toa xe trên tuyến. Giai đoạn 1 được xác định trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên và huyện Thanh Trì.
Đối với công tác điều chỉnh Dự án Xây dựng ĐSĐT Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (QLDA ĐS) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Ban đã hoàn thành báo cáo tổng hợp quy mô và tổng mức đầu tư riêng cho tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn giáp Bát - Gia Lâm.
“Do thiết kế cơ sở và dự án điều chỉnh được phê duyệt là điều kiện thiết yếu để hoàn thiện và trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật cũng như triển khai các bước tiếp theo, Ban kiến nghị Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội quyết định các yêu tố mang tính chất chủ trương đầu tư để Ban và Tư vấn có thể lập kế hoạch và hoàn thiện được công tác điều chỉnh dự án. Cụ thể là các vấn đề về khổ đường; quyết định vị trí và kiến trúc của cầu đường sắt sông Hồng; quy hoạch ga Hà Nội, phương án kiến trúc ga Hà Nội; quy mô của ga Gia Lâm” – ông Thành đề nghị.
Về Dự án Xây dựng ĐSĐT Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn IIA hiện Ban QLDA ĐS đang tổ chức ra soát, điều chỉnh, cập nhật lại hồ sơ mới của gói thầu để trình Bộ GTVT, Nhà tài trợ JICA xem xét, phê duyệt trong thời gian sớm nhất sau khi có chủ trương cho phép đấu thầu lại.
Tại cuộc họp, đơn vị Tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT) đã trình bày chi tiết giải trình các vấn đề khổ đường và báo cáo cụ thể về điều chỉnh giai đoạn 1 của Dự án Xây dựng ĐSĐT Hà Nội (tuyến số 1).
Phối cảnh Dự án Đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi
Đánh giá về Dự án Xây dựng ĐSĐT Hà Nội (tuyến số 1), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dự án này là dự án rất phức tạp, việc chuẩn bị thực hiện cũng kéo dài nên có nhiều thay đổi, kể cả các thay đổi về quy hoạch đường sắt quốc gia, quy hoạch giao thông đô thị của Hà Nội cũng tác động vào Dự án. Bên cạnh đó việc tổ chức thực hiện của các đơn vị cũng là chưa tốt.
“Do vậy, Dự án cần có tổng thể đánh giá lại để báo cáo cấp có thẩm quyền. Mục tiêu là phải tổng rà soát tất cả Dự án kể cả các quy hoạch liên quan, tổ chức giao thông đầu mối của đường sắt đô thị, phân tích những vướng mắc, tác động để tổ chức đầu mối khai thác, khó khăn có thể lường được để đưa ra định hướng báo cáo cấp thẩm quyền quyết định về chủ trương đầu tư sắp tới và phân kỳ đầu tư chi tiết để triển khai thực hiện có hiệu quả” -Thứ trưởng nhấn mạnh.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng giao cho Ban QLDA ĐS và Tư vấn lập báo cáo tổng thể đánh giá về cả Dự án. Trong đó, báo cáo phải đánh giá tổng thể tuyến, kinh phí đầu tư, các vấn đề vướng mắc, định hướng phân kỳ đầu tư, tổ chức khai thác, khổ đường.
K.A