Sáng 07/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đã chủ trì cuộc họp với Vụ Pháp chế, Cục Hàng không Việt Nam, các Bộ, Ngành liên quan, các Vụ, Tổng công ty cùng các hãng hàng không về việc triển khai xây dựng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga đã trình bày tình hình triển khai xây dựng Nghị định đăng ký quốc tịch và đăng ký các quyền đối với tàu bay dân dụng. Sau khi lấy ý kiến, Vụ Pháp chế đã nhận được tổng số 18 văn bản của các Bộ, Ngành, cơ quan đơn vị và doanh nghiệp liên quan đối với dự thảo Nghị định. Đa số ý kiến nhất trí với dự thảo, ngoài ra, còn 1 số ý kiến các, Vụ cũng có giải trình cụ thể.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh trình bày ý kiến tại cuộc họp
Kết luận vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu Vụ Pháp chế và Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đơn vị tại cuộc họp về dự thảo Nghị định, rà soát các nội dung cho phù hợp với thông lệ quốc tế đồng thời có sự trao đổi lại với các đơn vị cho thống nhất.
Cũng tại cuộc họp, Vụ Pháp chế đã trình bày tóm tắt nội dung Thông tư quy định về trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không; Thông tư bổ sung một số điều của Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ban hành bộ Quy chế an toàn HKDD lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay; Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Về các Thông tư này, các đại biểu dự họp cơ bản nhất trí với dự thảo đưa ra. Đối với một số ý kiến băn khoăn, Vụ Pháp chế đã có giải trình cụ thể đồng thời sẽ tổng hợp các ý kiến để báo cáo Bộ trưởng xin ý kiến.
Những Thông tư đã thống nhất được nội dung, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu Vụ Pháp chế nhanh chóng làm thủ tục trình Bộ trưởng ký ban hành. Đối với Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Thứ trưởng chỉ đạo cần có biện pháp khắc phục nguyên nhân gây ra lỗi chậm, hủy chuyến; xác định được đâu là lỗi kỹ thuật, từ đó xác định được trách nhiệm để bồi thường. Về mức bồi thường đối với lỗi chậm, hủy chuyến, Thứ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan nghiên cứu thông lệ quốc tế, đưa ra quy định áp dụng cho tất cả các hãng hàng không đang khai thác tại Việt Nam đồng thời quy định phải tiện lợi cho hành khách cũng như không gây bất lợi cho các hãng hàng không./.
KC