Chiều 10/4/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông và công tác đầu tư xây dựng một số công trình trên địa bàn tỉnh.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với tỉnh Thanh Hoá về phát triển giao thông và kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn
Tham dự buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT đã trình bày báo cáo về công tác kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo an toàn giao thông và công tác đầu tư xây dựng một số công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 50.000 xe các loại, trong đó có gần 500 xe ô tô tải ben (tự đổ) có tải trọng từ 7 tấn trở lên. Về loại xe thường xuyên vi phạm chở quá tải gồm các loại xe tải tự đổ (nhãn hiệu HOWO), xe đầu kéo rơ moóc và sơ mi rơ moóc, xe chở xi măng rời. Các tuyến đường thường xuyên có xe quá tải hoạt động như: Quốc lộ 1A, Nghi Sơn - Bãi Trành và một số đường tỉnh 506; 515 và 522.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thời gian qua, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã ban hành 23 văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương tập trung công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả trong năm 2014 các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã kiểm tra, xử phạt xe ô tô quá khổ, quá tải trọng nộp kho bạc 28 tỷ đồng; trong Quý I năm 2015 xử phạt 10,5 tỷ đồng; vận động 52 doanh nghiệp và 20 chủ phương tiện tự giác cắt bỏ thùng của 165 xe Howo phù hợp với quy định của Thông tư số 32; trong đó 135 trường hợp tự giác cắt bỏ thùng xe, 30 trường hợp cưỡng chế.
Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, trong 3 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông, làm chết 59 người, bị thương 41 người, so với cùng kỳ 2014, giảm 15 vụ (giảm 25%), giảm 01 người chết (giảm 1,7%) và giảm 03 người bị thương (giảm 6,8%). Nguyên nhân tai nạn vẫn là các yếu tố do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu chú ý quan sát...
Về tình hình thực hiện các dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý, đến nay Bộ GTVT đang triển khai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 08 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỷ đồng, gồm các dự án: dự án cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa (Nghi Sơn); dự án đường Vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa (đoạn Km0-Km6); dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; dự án nâng cấp Quốc lộ 47 đoạn Km0 - Km31+260; dự án nâng cấp QL15 (đoạn từ tỉnh Hòa Bình đến tỉnh Thanh Hóa); dự án nâng cấp QL217; Dự án cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2 và dự án Nhà ga hành khách Cảng hàng không Thọ Xuân. Tiếp đó, đại diện Sở GTVT cũng nêu ra một số đề xuất, kiến nghị với Thứ trưởng và đoàn công tác Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng xe; công tác vận tải và công tác xây dựng cơ bản về một số công trình giao thông.
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng cho biết thêm, địa phương cũng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu trên cả 3 tiêu chí về an toàn giao thông. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra công tác xử lý xe quá khổ quá tải của địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu và yêu cầu Sở GTVT cùng các đơn vị có trách nhiệm liên quan trong thời gian tới phải rà soát lại tình trạng xe quá khổ quá tải, tăng cường công tác thanh, kiểm tra và đưa ra các biện pháp hợp lý siết chặt công tác quản lý xe quá khổ quá tải; giao lực lượng công an xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó phải làm rõ trách nhiệm kiểm tra kiểm soát của lực lượng công an cũng như hình thức xử phạt các đơn vị, cá nhân vi phạm. Về một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng mong muốn Bộ GTVT trong thời gian tới quan tâm hơn nữa đến địa phương và bổ sung thêm một số dự án xây dựng đường giao thông cơ bản của tỉnh vào kế hoạch trung hạn của Bộ GTVT như nâng cấp tuyến đường ven biển của tỉnh thành đường quốc lộ.
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu cũng như ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo an toàn giao thông của địa phương trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị địa phương cần phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai đồng bộ kế hoạch kiểm soát tải trọng xe và đảm bảo an toàn giao thông. Khi xây dựng kế hoạch, phải lên phương án cụ thể trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương cụ thể; Bộ GTVT sẽ phối hợp triển khai tăng cường lực lượng cùng địa phương kiểm soát tải trọng xe, siết chặt và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.
Về các công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị địa phương phối hợp với Bộ GTVT tăng cường thanh, kiểm tra, rà soát lại các công trình này. Bộ GTVT sẽ có hình thức xử lý cụ thể các công trình vi phạm hay chậm tiến độ thi công. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng mong muốn địa phương tăng cường phối hợp với Bộ GTVT về công tác giải phóng mặt bằng tại các công trình này.