Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra tiến độ triển khai Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Thứ năm, 16/04/2015 09:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Sở, ban, ngành của tỉnh.

 Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra việc thi công tại gói thầu XL2

Dự án cao  tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm 2 dự án độc lập là: Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng triển khai bằng nguồn vốn ngân sách với tổng mức đầu tư 6.416 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9-2014; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến triển khai theo hình thức BOT, được khởi công từ tháng 1-2015.

Đối với Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, phần xây lắp gồm 7 gói thầu hiện đã triển khai thi công 6 gói thầu về đường và cầu. Còn gói thầu xây dựng hệ thống ATGT, cây xanh, điện chiếu sáng đang triển khai chấm thầu. Hiện các gói thầu xây lắp đang triển khai cơ bản đều đáp ứng theo đúng tiến độ đề ra. Đối với vốn năm 2014 cấp 300 tỷ đồng, năm 2015 là 1.510 tỷ đồng đủ vốn cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên trong quá trình thi công còn những vướng mắc về bảo hiểm xây dựng công trình; đặc biệt gói thầu xây lắp XL02 có chiều dài 9.372m (đường từ cầu sông Hốt đến cầu sông Chanh) trong đó đoạn tuyến đi qua khu vực đầm nước sâu, đoạn sâu nhất 7,28m, riêng phạm vi khu vực sông Bình Hương (km3+200 – km5+800) địa chất phức tạp, nhà thầu đề nghị bố trí xây dựng cầu dài 400m tổng vốn tăng thêm 46 tỷ đồng so với thi công đường và GPMB bổ sung dọc 2 bên đường mỗi bên 15 dài 2,9km...

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Vũ Văn Khánh báo cáo tại buổi làm việc

Đối với Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, dự kiến tiến độ tổng thể phải hoàn thành ngày 31-12-2016, tổng mức đầu tư 7.662 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 30 năm, do Liên danh 8 nhà đầu tư góp vốn và thành lập Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng. Theo báo cáo của Công ty, hiện đã hoàn thiện chuyển đổi thiết kế từ cầu thép sang cầu bê tông với cao độ và chiều dài cầu chính không thay đổi; vốn chủ sở hữu góp được 160 tỷ đồng đạt 20%, cam kết đến 30-4, sẽ góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định là 800 tỷ đồng. Cùng với đó Công ty đang triển khai các gói thầu làm đường điện; gói thầu san lấp, đang triển khai thiết kế thi công. Phía Quảng Ninh đang tích cực khoan thăm dò. Phía Hải Phòng mặc dù vướng mặt bằng cũng đã khoan được 16 lỗ khoan. Trụ chính cầu dự kiếm đến ngày 15-5 sẽ đưa thiết bị ra khoan cọc nhồi…

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cám ơn sự quan tâm của Bộ GTVT đối với dự án. Đồng chí nhấn mạnh: Đây dự án quan trọng của tỉnh và đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công để dự án về đích đúng thời gian. Đối với những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công của nhà thầu trong thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ giải quyết ngay.

Qua kiểm tra hiện trường, và ý kiến của các bên liên quan, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao việc chủ động triển khai thi công dự án của tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí khẳng định, khi tuyến đường hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa tuyến cao tốc Hà Nôi - Hải Phòng; Đồng thời nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó mỗi tháng một lần Bộ GTVT sẽ trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công và giải quyết những vướng mắc phát sinh tại hiện trường. Bởi tổng thể tiến độ đã khống chế, rút xuống cuối năm 2016 kết thúc dự án, chính vì vậy, không vì một số vướng mắc mà kéo dài quá trình thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kết luận buổi làm việc

Đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải trình Bộ GTVT tiến độ tổng thể thi công dự án trong 20 tháng đối với đường và 18 tháng đối với cầu của cả 2 dự án. Sở GTVT Quảng Ninh rà soát lại bản vẽ thiết kế thi công các gói thầu để chỉ đạo nhà thầu thi công 3 gói thầu về đường đảm bảo chất lượng và tiến độ  dự án.

Đối với những vướng mắc của gói thầu XL02, đồng chí Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đơn vị tư vấn tăng cường khoan địa tầng để kết luận chính xác số liệu địa tầng mặt cắt dọc và cắt ngang, sau đó lựa chọn 1 trong 2 phương án: Làm cầu nếu địa chất cho phép làm cầu, còn địa chất không cho phép thì đắp đá bằng rọ mềm. Chậm nhất trong tháng 4-2015, phải hoàn thành khoan địa chất để lựa chọn đề xuất phương án báo cáo Bộ GTVT. Còn 2 cống hộp chuyển sang làm cầu cạn rút ngắn đắp nền đường. Đối với việc làm đê ngăn bùn, đề nghị nhà thầu và chủ đầu tư phối hợp để đền bù giải phóng mặt bằng.

Đối với dự án cầu Bạch Đằng, yêu cầu Liên danh thực hiện nghiêm đến 30-4 đóng góp vốn; tư vấn hoàn thiện thiết kế chỉnh sửa chậm nhất ngày 17- 4 trình UBND tỉnh để tỉnh có ý kiến sau đó gửi về Bộ GTVT thẩm định. Đến đầu tháng 5-2015 phải có bản vẽ từng phần để Liên danh nhà thầu thi công phần trụ dưới sông, chậm nhất đến ngày 15-5 phải thi công ngoài hiện trường. Liên danh nhà thầu cần phối hợp tốt với địa phương và các bên liên quan thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

 

hanhntc

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)