Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 56-KL/TW đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa IX về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ngành GTVT

Thứ hai, 20/04/2015 16:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 20/4, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa IX về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong ngành GTVT.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương; đồng chí Lê Đình Thọ, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Thuật, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT cùng đại diện các Bộ, Ban, Ngành, Liên minh HTX Việt Nam, lãnh đạo các Cục, Vụ, các Sở GTVT, các Hiệp hội, Hợp tác xã (HTX)…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Hội nghị sơ kết nhằm đánh giá những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong ngành GTVT, nêu rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân đồng thời đưa ra giải pháp phát triển kinh tế tập thể ngành GTVT trong thời gian tới. Thứ trưởng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận một số vấn đề như: Thống nhất và nâng cao nhận thức về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể HTX, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đồng thời cũng là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi có sự kiên trì, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn phù hợp với điều kiện từng ngành, địa phương. Bên cạnh đó, cần xác định rõ vài trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương trong phát triển kinh tế tập thể, tăng cường công tác quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, tổ chức triển khai có hiệu quả Luật HTX năm 2012, hoàn thiện cơ chế chính sách để hỗ trợ kinh tế tập thể; tăng cường phối hợp các tổ chức, liên minh để phát triển kinh tế tập thể trong ngành…

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải trình bày báo cáo tại Hội nghị

Theo báo cáo của Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc, để tạo điều kiện cho các Hợp tác xã tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo đó các hợp tác xã được bình đẳng tham gia vào kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cùng với các đơn vị kinh doanh vận tải, tạo hành lang pháp lý minh bạch trong thị trường kinh doanh vận tải. Các HTX đã mạnh dạn đầu tư phương tiện, đổi mới chất lượng dịch vụ để nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất. Trong tổng số 125.829 xe ô tô đã được cấp phép kinh doanh vận tải đường bộ thì có tới 32.214 xe ô tô của các HTX chiếm tới 26 %. Đây là một đóng góp quan trọng của các HTX trong việc đầu tư tài sản tham gia vào kinh doanh vận tải đường bộ.

Số lượng HTX, Liên hiệp HTX GTVT hiện có là 1.100 HTX, chiếm 5,64% trong cả nước, cụ thể hiện nay có 03 Liên Hiệp HTX là: Liên hiệp HTX Vận tải đường sông An Giang, Liên hiệp HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh và Liên hiệp HTX Vận tải hành khách bằng xe buýt tỉnh Đồng Tháp. Trong tổng số 1.100 HTX giao thông vận tải thì chiếm 80% là đường bộ, 20% là đường thủy nội địa và hàng hải.

Số lượng phương tiện: Xe khách có 57.957 chiếc (chiếm 56,4% số lượng phương tiện của toàn quốc); xe tải có 5.275 chiếc (chiếm 0,87% số lượng phương tiện của toàn quốc); tàu thuyền có 2.735 chiếc (chiếm 1,13% số lượng phương tiện của toàn quốc). Tổng số xã viên HTX hiện có  57.683 xã viên.

Báo cáo cũng trình bày những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế trên đồng thời nêu rõ định hướng phát triển kinh tế tập thể trong ngành GTVT trong thời gian tới. Theo đó, mục tiêu của định hướng nhằm giữ vững và ổn định phát triển về chất các HTX vận tải hiện có, trong đó quan tâm tăng quy mô của các HTX vận tải hiện nay, bổ sung nguồn lực cho các HTX hiện có; Tập trung đầu tư phương tiện từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đặc biệt là khi các tuyến Quốc lộ quan trọng trong hệ thống giao thông đường bộ được nâng cấp, cải tạo hoặc xây dựng mới; Cán bộ quản lý các HTX qua đào tạo tập huấn kiến thức chuyên môn, quản lý đạt tỉ lệ cao đạt 100%; Các HTX đẩy mạnh công tác quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải và an toàn giao thông.

Để triển khai Kết luận số 56-KL/TW, việc rà soát xây dựng, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo hành lang pháp lý để tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, tạo đà phát triển nhanh của kinh tế tập thể. Bộ GTVT luôn chú trọng công tác xã hội hoá trong các lĩnh vực hoạt động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế có đủ điều kiện được tham gia khai thác kinh doanh vận tải, trong đó có liên quan đến hoạt động của các hợp tác xã dịch vụ vận tải. Báo cáo cũng đề xuất, kiến nghị đối với Ban Kinh tế Trung ương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Bộ Kế hoạch Đầu tư và các địa phương các vấn đề liên quan nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế HTX ngành GTVT.

Tại Hội nghị, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, sở GTVT và các Hiệp hội vận tải, HTX vận tải cũng có báo cáo tham luận nhằm đóng góp thêm các đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình HTX vận tải ngành GTVT.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, để tăng cường hơn nữa sự phát triển của Kinh tế Hợp tác xã, Bộ Chính trị có Kết luận số 56-KL/TW đầu năm 2013 đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa IX về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong ngành GTVT, tập trung phát triển Kinh tế tập thể nòng cốt là HTX. Đến nay, sau gần 3 năm thực hiện, thực tiễn triển khai của các ngành, của các địa phương còn chậm, không đồng bộ, chưa tạo được những chuyển biến đột phá, nhưng đồng thời nảy nở nhiều mô hình của HTX kiểu mới ở mọi vùng miền. Chính vì vậy, Bộ Chính trị tiến hành sơ kết sớm nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục nhân rộng những mô hình mới.

Đồng chí Phó Trưởng ban Kinh tế đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành GTVT trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể Hợp tác xã, có những mô hình điển hình, có tinh thần cầu thị, quyết tâm cao. Đồng chí cũng đồng tình với báo cáo chung, đề ra được phương hướng phát triển trong thời gian tới của kinh tế tập thể HTX trong bức tranh tổng thể chung của ngành GTVT.

Thay mặt Ban Chỉ đạo, đồng chí yêu cầu Bộ GTVT cần thống nhất về tầm quan trọng của loại hình kinh tế tập thể HTX trong sự phát triển của ngành GTVT là hết sức tiềm năng.; yêu cầu nghiên cứu kỹ để theo đúng mô hình định hướng HTX kiểu mới, coi đây là tiềm năng lợi thế của ngành GTVT. Đồng thời, ngành GTVT cần tiếp tục hoàn thiện thể chế: Văn bản QPPL, hoàn thiện Thông tư, kiến nghị Chính phủ…; hoàn thiện bộ máy quản lý; cơ chế chính sách để HTX GTVT phát triển. Bộ GTVT cần làm việc với các Bộ, Ngành liên quan đồng thời có chính sách cụ thể, căn cứ tình hình cụ thể của mình để thúc đẩy phát triển các HTX; rà soát, bổ sung quy hoạch chiến lược, chương trình, dự án; tập trung chỉ đạo, rà soát thực hiện theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị với tiềm năng và lợi thế của mình, ngành GTVT cần phối hợp với các địa phương, tiếp thu những kiến nghị của các đơn vị, đưa mô hình KT HTX nói chung ngày càng phát triển cùng với những đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, ngành GTVT sẽ đạt hiệu quả cao trong phát triển mô hình HTX kinh doanh vận tải…

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thay mặt lãnh đạo Bộ cảm ơn và lĩnh hội ý kiến của đồng chí Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhằm hoàn thiện báo cáo gửi Ban Kinh tế Trung ương, làm cơ sở tổng kết, đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết, tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Thứ trưởng khẳng định mô hình kinh tế HTX liên quan nhiều đến lĩnh vực vận tải, có tiềm năng lớn. Trong quá trình đổi mới của đất nước, mô hình HTX vận tải phát triển lâu dài, luôn được xác định là ngành đi trước, là tiền đề cho sự phát triển của mô hình HTX nói chung. Tuy vậy, hiện tại chúng ta vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mô hình này.

Thứ trưởng đề nghị trước hết cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Bộ Chính trị, các đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai thật tốt, có hiệu quả hơn hệ thống văn bản QPPL. Hội nghị sơ kết hôm nay có ý nghĩa quan trọng, đặt ra vấn đề về công tác quản lý nhà nước, mô hình tổ chức quản lý, chiến lược, quy hoạch, các văn bản QPPL… Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Để kinh tế tập thể phát triển, đặc biệt là các HTX kinh doanh vận tải trong ngành GTVT cần xây dựng cơ chế, chính sách hiệu quả, nhân rộng những kết quả tốt đã đạt được.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả, nhân rộng những mô hình tiên tiến góp phần chủ đạo phát triển Kinh tế tập thể đồng thời nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, bổ sung vào báo cáo tổng kết./.

KC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)