Chiều 27/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có buổi tiếp và làm việc với Quỹ Dự trữ Quốc gia Vương quốc Oman (SGRF) do ông Abdulah AI Harthy - Phó Tổng Giám đốc SGRF làm Trưởng đoàn cùng các thành viên: ông Tapan Meshram - Giám đốc đầu tư SGRF; Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (VOI - thành viên SGRF); Trương Minh Hùng - Trưởng phòng Đầu tư VOI và Muneer Al Muneeri - Chuyên viên cấp cao VOI.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã công bố Danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tất cả các lĩnh vực GTVT để kêu gọi các nhà đầu tư. Thứ trưởng đánh giá cao VOI đã quan tâm đến các dự án hạ tầng ở Việt Nam, trong đó có hạ tầng GTVT; Thứ trưởng mong trong thời gian tới VOI tiếp tục quan tâm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông và có những hợp tác, dự án cụ thể.
Cảng Hải Phòng
Liên quan đến việc VOI quan tâm tới Cảng Hải phòng, Thứ trưởng cho biết Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thái vốn nhà nước tại các Công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ GTVT sau khi cổ phần hóa, sau khi có ý kiến chính thức của Thủ tường Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiến hành các công việc cụ thể. Thứ trưởng đề nghị VOI ngoài dự án Cảng Hải Phòng có thể tham gia vào các dự án cảng biển Việt Nam, quan tâm, nghiên cứu hợp tác vào các dự án đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, sân bay…
Đồng tình với đề nghị của Thứ trưởng, ông Abdulah AI Harthy - Phó Tổng Giám đốc SGRF cảm ơn sự ủng hộ của Bộ GTVT và vui mừng về những thay đổi về cơ chế, chính sách đầu tư vào hạ tầng ở Việt Nam; ông khẳng định việc VOI đầu tư dài hạn từ năm 2008 đến nay rất tự hào về các khoản đầu tư này, với sự thay đổi mới về khung chính sách, môi trường đầu tư VOI sẽ tiếp tục hợp tác đầu tư.
Về dự án Cảng Hải Phòng, ông Abdulah AI Harthy cho biết đã thăm Cảng hai lần và đã làm việc với các cơ quan liên quan, tháng 5/2014 đã ký thỏa thuận hợp tác và đã mời các đối tác về lĩnh vực cảng biển trên thế giới giúp đánh giá về cảng Hải Phòng, đặc biệt tháng 11/2014, Chủ tịch Hội đồng quản trị đã tới thăm Cảng Hải Phòng và đánh giá cao về cơ hội đầu tư vào cảng này.
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc VOI cho biết “Hiện nay, theo hướng đẫn và yêu cầu của Chính phù, chúng tôi đã đệ trình các công văn cụ thể hóa các cam kết sâu sắc và nghiêm túc của VOI/ SGRF khi tham gia đầu tư vào Cảng Hải Phòng. Chúng tôi cũng đã gửi công văn lên Chính phủ xin được mua tối đa số cổ phần Cảng Hải Phòng được chào bán và hiện Chính phủ đang xem xét các phương án thoái vốn Cảng Hải Phòng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.
Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Việt Nam đã bắt đầu thực hiện Nghị định mới về các dự án đối tác công tư, thoái vốn một số dự án, trong đó có việc thoái vốn tại Cảng Hải Phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ thực hiện bán đấu giá cổ phần của Cảng Hải Phòng theo nguyên tắc công khai, minh bạch, bảo toàn vốn.
Thứ trưởng cũng cho biết Chính phủ Việt Nam muốn minh bạch công khai Quy hoạch Cảng Hải Phòng, để biết sau khi Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch huyện đi vào hoạt động thì Cảng Hải Phòng sẽ như thế nào, bởi luồng Nam Triệu chi phối Cảng rất lớn.
“Bộ GTVT đã yêu cầu Vinalines nghiên cứu kỹ việc thay đổi sau khi Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động. Bộ GTVT luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để VOI hợp tác đầu tư vào Cảng Hải Phòng cũng như các cảng biển khác của Việt Nam” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Việt Nam - Oman Investments (VOI) là công ty thuộc Quỹ Dự trữ Quốc qua Vương quốc Oman, được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 5/11/2008 theo Kế hoạch hợp tác đầu tư giữa Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Oman, theo đó VOI hoạt động trong lĩnh vực môi giới, đầu tư, quản lý danh mục và hỗ trợ quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam. Cổ đông ban đầu là Quỹ của Nhà nước Oman chung Reserve, Quỹ Đầu tư Oman, Oman Oil và Công ty Cổ phần Đầu tư vốn Nhà nước (SCIC).
Từ tháng 5/2014 tới nay, VOI đã làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam để trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Công ty cổ phần Cảng Hài Phòng thông qua việc mua lại tối thiểu 29,68% cổ phần Cảng Hải Phòng theo phương thức thỏa thuận trực tiếp, phù hợp với Đề án tái cơ cấu Vinalines điều chỉnh theo công văn số 2342/TTg-ĐMDN ngày 21/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Xuân Nguyên