Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự thảo Thông tư "Quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ" (thay thế Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT), sáng nay (20/5).
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu việc sửa đổi Thông tư thay thế Thông tư
số 07/2010/TT-BGTVT phải mang tính đột phá, phù hợp điều kiện quản lý hiện nay
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 của Bộ GTVT, Tổng cục đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Thông tư trên. Tổng cục đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu và giải trình các ý kiến tham gia của 42 cơ quan, đơn vị (37 Sở GTVT, 4 Cục Quản lý đường bộ, 1 Cục Quản lý đường bộ cao tốc), trong đó có 9 ý kiến nhất trí với Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT. Về tổng thể vẫn giữ nguyên nội dung của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT) gồm 7 chương, 26 điều; đặc biệt không thay đổi về tải trọng trục xe và tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ).
Ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho biết, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông đã cùng các Vụ tham mưu của Bộ và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị và hoàn thiện Dự thảo Thông tư. Các ý kiến tham gia, trao đổi đã được giải trình hoặc thống nhất tiếp thu. Tuy nhiên, còn một số nội dung cần xin ý kiến Lãnh đạo Bộ như việc sử dụng từ ngữ, quy định chung về cấp giấy phép, hồ sơ xin cấp giấy lưu hành, thẩm quyền cấp giấy phép, kiểm tra khối lượng của xe lưu hành…
Quy định về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn được sửa đổi một số nội dung trong dự thảo Thông tư
Trên cơ sở phát biểu góp ý của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu việc sửa đổi Thông tư thay thế Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT phải mang tính đột phá, phù hợp điều kiện quản lý hiện nay. Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa và đổi mới về tư duy, phối hợp cùng các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện Dự thảo Thông tư trước 25/6, để chuyển lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.
“Thời gian vừa qua, chúng ta đã có trải nghiệm một năm trong tăng cường công tác quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, nên việc sửa đổi Thông tư thay thế Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, việc sửa đổi này phải trên tinh thần, nguyên tắc các nội dung phải đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân; ngược lại là cơ sở pháp lý để cho các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện chặt chẽ, hiệu quả hơn” - Thứ trưởng yêu cầu.
Về nội dung cụ thể trong Dự thảo Thông tư, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu kỹ phần giải thích từ ngữ, cân nhắc sử dụng các từ, cụm từ chính xác, phù hợp, bám sát Luật; nguyên tắc thủ tục chỉ có bớt đi chứ không phát sinh thêm thủ tục, nhưng phải gắn liền trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời rà soát lại các quy định, giảm bớt hồ sơ nếu có thể, quy định rõ về vấn đề phân cấp, phân quyền…
Xuân Nguyên