Tại cuộc họp về dự thảo “Tiêu chuẩn quốc gia chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô” chiều nay (9/6), Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan đẻ hoàn chỉnh dự thảo Tiêu chuẩn trong tháng 7/2015.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô được xây dựng trên cơ sở khảo sát thực tế hoạt động dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô tại các địa phương trên cả nước và nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe bus, xe hợp đồng và taxi.
Sẽ có 3 loại hình kinh doanh là vận chuyển hành khách
theo tuyến cố định, du lịch và hợp đồng, được đánh giá trên 5 tiêu chí
Về các ý kiến góp ý cho dự thảo Tiêu chuẩn, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết Tổng cục đã tiếp thu, chỉnh sửa. Tuy nhiên, còn một số nội dung Tổng cục đã giải trình cụ thể để phù hợp với thực tế trong quá trình triển khai, trong đó đề nghị giữ nguyên nội dung chấm điểm và phân hạng sao cho phương tiện cũng như cho đơn vị kinh doanh vận tải theo dự thảo.
Cùng với đó, không nhất thiết phải bổ sung những nội dung thành lập tổ chức đánh giá cũng như phương thức, hình thức, khả năng của tổ chức đánh giá, công nhận hạng sao cho đơn vị, tuyến vận tải hành khách mà nên để cho đơn vị kinh doanh vận tải căn cứ trên Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô đã được cơ quan quản lý nhà nước ban hành tự xây dựng, đăng ký và áp dụng cho phù hợp theo quy định.
Đánh giá sự cần thiết của Tiêu chuẩn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh việc sớm ban hành Tiêu chuẩn là rất cần thiết để quy định các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ trong kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Trên cơ sở thống nhất về thể thức và nội dung dự thảo Tiêu chuẩn, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ các tiêu chí đánh giá chấm điểm cho phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương thức, khả năng tổ chức đánh giá, công nhận hạng sao cho các đơn vị, tuyến vận tải hành khách để khi Tiêu chuẩn công bố, việc đánh giá, công bố theo Tiêu chuẩn phù hợp với quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.
Theo dự thảo “Tiêu chuẩn quốc gia chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô” có 3 loại hình kinh doanh là vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, du lịch và hợp đồng; vận chuyển hàng khách bằng xe buýt và vận chuyển hành khách bằng taxi sẽ được đánh giá trên 5 tiêu chí, gồm Chất lượng phương tiện, Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, Hành trình, Tổ chức, quản lý của đơn vị vận tải và Quyền lợi của hành khách.
Căn cứ vào tổng điểm của 5 tiêu chí trên, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của phương tiện được phân thành các hạng chất lượng. Cụ thể, đối với loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, du lịch và hợp đồng, việc phân loại chất lượng được đánh giá 5 hạng (từ 1 - 5 sao). Loại hình vận chuyển hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 hạng chất lượng (2 sao và 3 sao). Loại vận chuyển hành khách bằng taxi được phân thành 3 hạng chất lượng (3 sao, 4 sao và 5 sao).
Xuân Nguyên