Sáng 17/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về việc sử dụng vật liệu tổng hợp PPC (Polypropylene Polystone Copolymer) để sản xuất canô, tàu thuyền của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc và Công ty cổ phần Công nghệ James Boat.
Bộ trưởng khẳng định việc doanh nghiệp đưa vật liệu mới PPC
vào đóng tàu là nhu cầu chính đáng, cần thiết và cơ quan Nhà nước phải có
trách nhiệm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để việc triển khai, thực hiện tốt nhất
Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc cho biết, việc xây dựng quy chuẩn, quy phạm sử dụng vật liệu tổng hợp PPC để sản xuất canô, tàu thuyền là cần thiết, nhưng là việc làm lâu dài, có thời gian để tổng kết thực tiễn, từ đó có một bộ tiêu chuẩn chất lượng và áp dụng.
Ông Vũ Văn Đảo đề nghị Cục Đăng kiểm VN lập các quy trình kiểm tra chất lượng tàu thuyền mà Đăng kiểm CS Lloyd (Tổ chức Đăng kiểm Cộng hòa Séc) hoặc Đăng kiểm Hải quân (Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam) đã làm để tháo gỡ khó khăn ngay cho doanh nghiệp, đặc biệt là những lô tàu thuyền mà Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc đã sản xuất hàng chục chiếc đang nằm tồn kho ở Nhà máy không sử dụng được.
“Nhiều hợp đồng chúng tôi đã làm cho khách hàng, người ta đặt hàng, tiền đặt cọc, sản xuất xong rồi nhưng vì không đăng kiểm được, họ không lấy, chúng tôi phải bồi thường những thiệt hại ấy cho khách hàng. Bây giờ tháo gỡ khó khăn này, có thể giúp doanh nghiệp để vực lại hoạt động sản xuất ngay… Về áp dụng nguyên tắc của đăng kiểm là phải công nhận lẫn nhau, do vậy những kết quả đăng kiểm của CS Lloyd hay Đăng kiểm Hải quân Việt Nam thì Đăng kiểm Việt Nam cũng phải công nhận” - ông Vũ Văn Đảo đề nghị.
Về lâu dài, ông Vũ Văn Đảo đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án xã hội hóa dịch vụ đăng kiểm các công ty hay các hãng đăng kiểm như các đăng kiểm quốc tế hiện nay đang hoạt động để đăng kiểm song hành với doanh nghiệp, Nhà nước chỉ quản lý hoạt động đăng kiểm thông qua ban hành các quy phạm chung, các điều kiện về an toàn, làm cơ sở cho các đơn vị làm dịch vụ đăng kiểm tham chiếu để khi thực hiện. Việc xây dựng các tiêu chuẩn quy phạm chuyên sâu sẽ do các đơn vị làm dịch vụ đăng kiểm xây dựng mà nhà nước không phải tốn phí nữa.
Lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ Bộ GTVT nghe giới thiệu về vật liệu PPC
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm VN về công tác đăng kiểm tàu chế tạo bằng PPP, trong thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN đã rất cố gắng trong việc thực hiện công tác đăng kiểm và nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chuẩn kỹ thuật tàu đóng bằng vật liệu PPC, với khối lượng công việc đã thực hiện khá nhiều. Nhưng đến nay, mới hoàn thành 80% công việc dự thảo quy chuẩn do vật liệu PPC rất mới trong lĩnh vực đóng tàu, các tổ chức đăng kiểm và các nước trên thế giới chưa có quy chuẩn cho loại tàu sử dụng vật liệu này, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế trong sử dụng tàu PPC.
Mặc dù vậy, Cục Đăng kiểm VN đã nghiên cứu và kế thừa các kết quả thực hiện của CS Lloyd để áp dụng ở Việt Nam cho các tàu loại lớn hơn mà CS Lloyd chưa tiến hành đăng kiểm. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy chưa thực sự quyết liệt, chủ động trong việc giải quyết các kiến nghị của Công ty Việt Séc.
Sự chậm chễ trong việc đăng kiểm các tàu PPC, Theo Cục Đăng kiểm VN là do Công ty Việt Séc chế tạo còn có nguyên nhân khách quan, cụ thể ngày 02/8/2013, tàu BP12-04-02 (ký hiệu thiết kế H-29C) của Biên phòng cửa khẩu Cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, đóng tại Công ty Việt Séc tháng 6/2013, bị đắm tại khu vực Cần Giờ. Sau khi vụ việc xảy ra, Công ty Việt Séc, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các bên liên quan đã tập trung vào công tác điều tra tai nạn, khắc phục hậu quả, giải quyết các công việc phát sinh khác. Cục Đăng kiểm Việt Nam và Công ty Việt Séc đã không phối hợp chặt chẽ để giải quyết các nội dung còn tồn tại của việc đăng kiểm tàu PPC.
Với những ưu điểm có được, vật liệu PPC đã được cơ quan đăng kiểm
nước ngoài công nhận bảo đảm các tiêu chuẩn có thể sử dụng đóng tàu, thuyền.
Trên cơ sở phê bình nghiêm khắc công tác đăng kiểm, trực tiếp là Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng công tác chỉ đạo chưa quyết liệt, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chủ trương đầu tư, cũng như không thực hiện nghiêm túc Nghị quyết XIX của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm điểm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/6/2015.
“Hiện nay, văn bản quy phạm pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới, trong đó có PPC, luật pháp cho phép chúng ta đóng bằng bất cứ vật liệu nào, nhưng con tàu phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, nếu chưa có thì phải đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định, nên việc doanh nghiệp đưa vật liệu mới PPC vào đóng tàu là nhu cầu chính đáng, cần thiết và chúng ta cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để việc triển khai, thực hiện tốt nhất” - Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN, Vụ Khoa học công nghệ hoàn chỉnh văn bản theo quy định công nhận kết quả đăng kiểm của CS Lloyd (Tổ chức Đăng kiểm Cộng hòa Séc) và Đăng kiểm Hải quân (Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam) để cho các đơn vị sản xuất (Công ty CP Công nghệ Việt Séc, Công ty CP Công nghệ James Boat) ngay trong ngày mai (18/6/2015).
“Trên cơ sở kết quả thử nghệm chế tạo, sử dụng và đăng kiểm phương tiện (của hai Công ty CP Công nghệ Việt Séc và James Boat), trong Quý III/2015, Cục Đăng kiểm VN hoàn thiện việc xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về phân cấp và đóng tàu sử dụng vật liệu PPC trình Bộ (qua Vụ Khoa học công nghệ) để thẩm định ban hành (trong đó tách quản lý nhà nước và dịch vụ đăng kiểm, đưa được cải cách hành chính, tinh thần của Hiến pháp 2013). Cục Đăng kiểm VN và Vụ Tổ chức cán bộ khẩn trương xây dựng Đề án tách toàn bộ dịch vụ đăng kiểm ra khỏi Cục Đăng kiểm VN, báo cáo Bộ trong Quý III/2015” - Bộ trưởng yêu cầu.
Vật liệu nhựa CopolymerPolypropylene với các phụ gia đặc biệt như phụ gia chống tia cực tím đã làm thay đổi các đặc tính của vật liệu, do đó đảm bảo độ bền, phù hợp cho sử dụng trong sản xuất tàu thuyền và công trình nổi. Vật liệu này có chứa các phân tử chống đựơc sự hun nóng (ví dụ như ánh nắng) mà không bị biến dạng. Vật liệu này được sản xuất thành từng tấm lớn có độ dày từ 5mm đến 40mm, các tàu thuyền được sản xuất từ các tấm nhựa bằng công nghệ hàn nhiệt. Ưu điểm của nhựa PPC sử dụng để sản xuất tàu thuyền và công trình nổi đó là không gỉ, tiết kiệm chi phí bảo trì bảo dưỡng, kháng thủy lực, kháng axit và sản phẩm dầu mỏ, dễ dàng sửa chữa, tuổi thọ cao, cách nhiệt tốt.
Xuân Nguyên