Chiều 25/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về nghe báo cáo Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông QL1, tỉnh Bình Định và Phú Yên theo hình thức BOT.
Báo cáo tóm tắt Dự án ĐTXD hầm đường bộ qua đèo Cù Mông QL1, tỉnh Bình Định và Phú Yên, đại diện Nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả) cho biết, là hạng mục nằm trong Dự án ĐTXD hầm đường bộ qua đèo Cả, hầm đường bộ qua đèo Cù Mông nằm trên tuyến giao thông quan trọng từ Bắc vào Nam, là nơi nối các trung tâm kinh tế, du lịch lớn của khu vực miền Trung và cả nước.
Đại diện Nhà đầu tư báo cáo tại cuộc họp
Tuyến đường giao thông từ Bình Định đến Phú Yên đều phải qua khoảng 8.5km đèo Cù Mông có tiêu chuẩn kỹ thuật rất thấp, nhiều cua gấp, độ dốc lớn, mật độ xe nhiều, nhiều xe siêu trường, siêu trọng vượt quá tải trọng thiết kế không đảm bảo an toàn trong khai thác.
Dự án có phạm vi điểm đầu Km0=Km1239+119, phía Bắc đèo; điểm cuối Km6+618=Km1247+739, phía Nam đèo với tổng chiều dài khoảng 6.618km. Về phương án tuyến, Nhà đầu tư đã khảo sát lựa chọn phương án 2F với chiều dài toàn tuyến 6618m, chiều dài hầm 2600m, đáp ứng được các yêu cầu như tránh các đới đứt gãy, các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với tuyến hầm.
“Dự án khôi phục nâng cấp QL1A, đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông ngoài việc góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, giảm bớt áp lực giao thông trên đèo còn có ý nghĩa rất lớn về phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Trên cơ sở đó, cần sớm đầu tư xây dựng tuyến hầm đường bộ mới qua đèo Cù Mông” - Nhà đầu tư cho biết
Từ những tính toán, phân tích lựa chọn trong báo cáo Nhà đầu tư kiến nghị Bộ GTVT thống nhất phương án tuyến và quy mô kỹ thuật, vị trí trạm thu phí của hầm đường bộ đèo Cù Mông; thống nhất đưa hạng mục hầm Cù Mông và hầm Hải Vân vào Dự án ĐTXD hầm đường bộ qua đèo Cả;...
Tại cuộc họp, Nhà đầu tư, Tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan đã thảo luận đưa ra ý kiến đóng góp cho Dự án về các vấn đề như: phương án tuyến, quy mô, giải pháp, công trình phục vụ khai thác,…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao tinh thần cố gắng của Nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá Dự án ĐTXD hầm đường bộ qua đèo Cả là một trong những Dự án BOT thành công nhất, bằng những công nghệ, khả năng thực hiện, đến thời điểm này Dự án đã đáp ứng, đảm bảo được chất lượng, tiến độ rất tốt.
Thứ trưởng hoan nghênh và ghi nhận đội ngũ lãnh đạo, kỹ thuật đến các bộ phận của Nhà đầu tư,… có uy tín, kinh nghiệm hết sức tiêu biểu của BOT đã rất cố gắng triển khai thực hiện tốt Dự án. Thứ trưởng mong trong thời gian sắp tới Nhà đầu tư tiếp tục phát huy kế hoạch, tinh thần thực hiện những Dự án tiếp theo đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ.
Trên cơ sở những kiến nghị Nhà đầu tư đưa ra, thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng thống nhất và có những nội dung cụ thể:
Về Dự án hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả: Thứ trưởng yêu cầu Ban PPP và các đơn vị liên quan nhanh chóng thẩm tra, kiểm tra lại Dự án để trình Bộ ký phê duyệt điều chỉnh nhằm xác định cơ cấu, mặt kỹ thuật cho chính xác; đồng thời Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ phối hợp với Nhà đầu tư nghiên cứu, rà soát và sớm thống nhất về việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và báo cáo về Bộ trước ngày 9/7 tới đây.
Trên cơ sở hầm Cổ Mã đang triển khai với tiến độ tốt, Thứ trưởng yêu cầu Nhà đầu tư tập trung hoàn chỉnh hầm, tăng cường công tác kiểm soát tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, các điều kiện về thủy lợi, cáp quang, công trình ngầm,…
Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA 85 phối hợp với chính quyền địa phương tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên rà soát lại chi phí đã thực hiện, các phát sinh thay đổi, các thủ tục pháp lý trong quá trình thực hiện Dự án.
Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sẽ được xây dựng trong tháng 9 tới (Ảnh Báo Giao thông)
Về Dư án hầm Cù Mông: Thứ trưởng yêu cầu Ban PPP nghiên cứu những thủ tục pháp lý, trên cơ sở đó, thống nhất một số nội dung chung đưa vào để giao Nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, báo cáo về tình hình triển khai thực hiện tiến độ Dự án
Liên quan đến địa chất, Thứ trưởng giao Nhà đầu tư thống nhất nghiên cứu về địa chất, mũi khoan; nghiên cứu sâu hơn vị trí đất để đưa ra giải pháp an toàn trong thi công. Ngoài ra, tập trung nghiên cứu vị trí, địa hình có liên quan, so sánh tiêu chuẩn kỹ thuật,… để đưa ra phương án hợp lý; rà soát hoàn chỉnh toàn bộ Dự án trong tháng 7 báo cáo về Bộ.
Đối với Dự án hầm Hải Vân, thống nhất bổ sung hạng mục hầm Hải Vân vào hợp đồng dự án như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xác định giá trị đầu tư; khẩn trương nghiên cứu các phương án về an toàn, thiết bị,… để khởi động Dự án vào tháng 10/2015.