Chiều 1/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan về đề xuất các dự án cải tạo, nâng cấp QL45 (đoạn từ Km14+500 - Km72+370), QL47 (đoạn từ Km19+900 - Km51+000), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT.
Ông Mai Xuân Liêm - Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa đánh giá QL45 là tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh Thanh Hóa nối Thanh Hóa với các tỉnh Ninh Bình và Nghệ An. QL45 có chiều dài hơn 130km, phần lớn chưa được cải tạo, nâng cấp, làm hạn chế việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc tuyến đường, hạn chế giao thông giữa các tỉnh Thanh Hóa với Ninh Bình và vùng Tây Bắc. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp những đoạn tuyến đang bị hư hỏng và xuống cấp trên QL45 là hết sức cần thiết, ngoài góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, còn đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu TNGT và củng cố an ninh, quốc phòng khu vực.
Đại diện đơn vị Tư vấn lập đề xuất Dự án báo cáo tại cuộc họp
Ông Kim Ngọc Nhân - Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và nhân lực Việt Nam (đại diện Liên danh Nhà đầu tư đề xuất dự án) cho biết, sau khi phân tích, đánh giá các đoạn tuyến trên QL45 có nhu cầu cần thiết phải đầu tư dựa trên nguyên tắc hài hòa giữa nhu cầu về vận tải, vốn đầu tư có khả năng hoàn vốn, Liên danh Nhà đầu đầu tư nghiên cứu đầu tư Dự án theo hình thức BOT với 3 phương án; trong đó kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận đầu tư Dự án theo phương án 1 cải tạo, nâng cấp QL45 đoạn Km14+500 - Km72+370.
Theo phương án này, Dự án có chiều dài 54km, đi qua các huyện Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn và TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa); điểm đầu tại Km14+500 (nút giao giữa QL45 với ĐT522), thuộc địa phận Phố Cát, huyện Thạch Thành; điểm cuối tại Km72+370 (nút giao giữa QL45 với đường Vành đai II), TP Thanh Hóa. Quy mô đoạn từ Km14+500 - Km47+200 theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường 9m, mặt đường 8m, lề đường 2x0,5m; đoạn từ Km47+200 - Km72+370 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường 12m, mặt đường 11m, lề đường 2x0,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 21 năm 5 tháng.
Về Dự án cải tạo, nâng cấp QL47, ông Lê Văn Đâu - Tổng giám đốc Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa (đại diện Liên danh Nhà đầu tư đề xuất dự án) đánh giá đây là dự án rất cấp thiết, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, giảm thời gian vận chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng; từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ quốc gia, kết nối các khu công nghiệp, Cảng hàng không Thọ Xuân, trung tâm kinh tế, chính trị theo hướng Đông Tây của tỉnh Thanh Hóa.
Theo đề xuất của Tư vấn, Dự án cải tạo, nâng cấp QL47 có chiều dài 31,10km thuộc địa phận TP Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn và Thọ Xuân. Dự án có điểm đầu tại Km19+900 cách Ngã ba Nhồi khoảng 300m, giao với đường Vành đai phía Tây TP Thanh Hóa (thuộc địa phận xã Đông Tân, TP Thanh Hóa); điểm cuối tại Km51+000, xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân. Quy mô theo đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h (châm trước đoạn khó khăn 60km/h), với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 17 năm 10 tháng.
Hai Dự án cải tạo, nâng cấp QL45 và QL47 sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh minh họa
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý với đề xuất của Tư vấn về phương án 1 cải tạo, nâng cấp QL45 (đoạn Km14+500 - Km72+370) với chiều dài 54km và cải tạo, nâng cấp QL47 (đoạn từ Km19+900 - Km51+000) với chiều dài 31,10km theo hình thức BOT.
Tuy nhiên, đối với Dự án cải tạo, nâng cấp QL45, ông Lê Anh Tuấn lưu ý Nhà đầu tư, Tư vấn nghiên cứu kết nối giữa Phố Cát (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) với Phố Rịa (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) và mở rộng, sửa chữa, gia cường các cầu trên tuyến phù hợp với quy mô tuyến đường (đặc biệt là cầu Thiệu Hóa); nghiên cứu thiết kế quy mô nền đường từ 14 - 16m; đồng thời thống nhất đặt trạm thu phí trên QL45 để hoàn vốn dự án, tuy nhiên việc bố trí phải hợp lý cũng như về số lượng trạm (1 hoặc 2 trạm) và mức thu.
Trên cơ sở đồng ý với kiến nghị, đề xuất của đại diện Liên danh Nhà đầu tư, Tư vấn đề xuất lập dự án cũng như ý kiến của Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định việc đầu tư cải tạo, nâng cấp những đoạn tuyến đang bị hư hỏng và xuống cấp trên QL45, QL47 là hết sức cần thiết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa và khu vực.
Thứ trưởng giao Nhà đầu tư (Liên danh Nhà đầu tư đề xuất Dự án cảo tạo, nâng cấp QL45 là Công ty CP Xây dựng và nhân lực Việt Nam và Công ty CP Sông Đà 505; Liên danh Nhà đầu tư đề xuất Dự án cảo tạo, nâng cấp QL47 là Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa và Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn) tiếp tục nghiên cứu dự án, hoàn thiện các công việc liên quan để trước ngày 15/7/2015 trình Bộ GTVT phê duyệt đề xuất dự án, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
Đối với Dự án cảo tạo, nâng cấp QL45, trên cơ sở thống nhất lựa chọn phương án 1, Thứ trưởng đồng ý nghiên cứu tăng cường đoạn từ Phố Cát (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) với Phố Rịa (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) với chiều dài khoảng 14km, để kết nối giao thông cũng như đảm bảo tính đồng bộ.
Thứ trưởng lưu ý Nhà đầu tư, Tư vấn xem xét, nghiên cứu kỹ suất đầu tư, quy mô dự án, cũng như phương án tài chính, nhằm giảm tổng mức đầu tư; nghiên cứu kỹ vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí phải phù hợp, theo lộ trình; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Nhà đầu tư, các đơn vị liên quan để Dự án đảm bảo tính khả thi, triển khai thực hiện đúng tiến độ, chất lượng.
Xuân Nguyên