Thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hàng không Quảng Ninh

Thứ năm, 02/07/2015 14:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (2/7), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh.

Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh

Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được xác định Dự án có ý nghĩa quyết định cho sự thành công của Khu kinh tế Vân Đồn hiện nay và đặc khu trong tương lai gần; Dự án cũng góp phần chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Đông Bắc của đất nước.

“ Tỉnh Quảng Ninh ngoài trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ báo cáo về Dự án thì trên thực tế tỉnh cũng đã chuẩn bị điều kiện cơ bản như mặt bằng, hạ tầng kết nối, hạ tầng kỹ thuật… để khi Dự án được thông qua thì có thể triển khai ngay”  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Theo báo cáo thẩm định Dự án, Cảng hàng không Quảng Ninh được xác định là công trình quan trọng chiến lược trong các quy hoạch chủ yếu của tỉnh Quảng Ninh như Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Quy hoạch xây dựng Vùng tỉnh; Quy hoạch phát triển du lịch; Quy hoạch môi trường; Quy hoạch sử dụng đất; Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ; Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và đã được tỉnh Quảng Ninh công bố ngày 13/9/2014. Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được triển khai phù hợp với chủ trương, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của toàn quốc cũng như quy hoạch vùng; phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải nói chung và giao thông vận tải hàng không nói riêng.

Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, tỉnh Quảng Ninh và khu kinh tế Vân Đồn nói riêng mà còn đảm bảo vững chắc an ninh - quốc phòng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Do vậy, việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Ninh là rất cần thiết.

Dự án Cảng hàng không theo hình thức BOT là thực hiện đúng Nghị quyết của Đảng và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để huy động được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế.

Về quy mô Dự án: Cấp sân bay Cảng hàng không cấp 4E (theo mã chuẩn của ICAO); Cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Quy hoạch khu bay bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống sân đỗ máy bay.

Địa điểm thực hiện dự án phù hợp với địa điểm đã được phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quyết định số 576/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Quảng Ninh nằm trong vùng tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Do vậy, việc đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển khu tam giác kinh tế này là rất cần thiết. Trong nhưng năm gần đây, việc đầu tư của Trung ương và cả địa phương là rất mạnh như nâng cấp QL18, xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nâng cấp sân bay Cát Bi, hình thành Khu kinh tế Vân Đồn trở thành khu kinh tế tổng hợp của Quảng Ninh và cả nước… Để đáp ứng hạ tầng đi trước một bước theo Nghị quyết 13, không những Quảng Ninh mà các địa phương khác đều phải phát triển mạnh hạ tầng. Việc đầu tư sân bay Quảng Ninh cũng không nằm ngoài mục đích đó.

“Tuy nhiên, nếu đầu tư bằng ngân sách thì chưa thể đầu tư được. Trong khi đó, Dự án này nằm trong quy hoạch tổng thể các sân bay của cả nước, do đó nếu đầu tư được theo hình thức xã hội hóa thì người dân sẽ được hưởng lợi ích sớm hơn từ Dự án. Việc đầu tư sân bay này không chỉ đem lại lợi thế cho Quảng Ninh mà còn cho cả quốc gia”  - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có chỉ đạo cụ thể các vấn đề về chi phí, tổng mức đầu tư, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, vấn đề giao thông kết nối… của Dự án.

K.A
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)