Chiều 30/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn theo hình thức BT.
Báo cáo về tiến độ Dự án, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn có quy mô lớn, tiến độ theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ thời gian thực hiện phải trước năm 2017 theo Nghị quyết của Quốc hội; các yêu cầu về vốn huy động và vốn thanh toán cho Dự án phải tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo đầu tư Dự án có hiệu quả và kế hoạch bố trí vốn ngân sách chỉ sau năm 2017.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ đường HCM đoạn Cam Lộ - La Sơn
Theo ông Lâm Văn Hoàng, trong quá trình triển khai Dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó Dự án triển khai theo hình thức BT nhưng lại không thuộc đối tượng áp dụng của Luật Đầu tư công… Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng cơ chế như Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời triển khai các thủ tục để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Sau khi nghe báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ý kiến của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Dự án đã được Quốc hội đồng ý triển khai theo hình thức BT và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thanh toán cho Nhà đầu tư.
Thứ trưởng cũng cho biết, để sớm triển khai Dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GTVT đề xuất, thẩm định nguồn vốn hoàn trả nhà đầu tư và thẩm định chủ trương cấp bảo lãnh vốn vay của nhà đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đường Hồ Chí Minh
“Lãi vay trong thời gian xây dựng được tính vào Tổng mức đầu tư của Dự án theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trả lãi vay và không được Nhà nước thanh toán chi phí lãi vay này. Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án” - Thứ trưởng cho biết thêm.
Trên cơ sở đó, Thứ tưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư phối hợp thẩm định hồ sơ dự án, để Bộ sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khải thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn theo hình thức hợp đồng BT.
Thứ tưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu Bộ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế như Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (gồm Chính phủ bảo lãnh, chủ trương cấp bảo lãnh vốn vay của nhà đầu tư, chỉ định nhà đầu tư).
X. Nguyên